ClockThứ Hai, 19/06/2017 06:11

Các nước BRICS có thể dẫn đầu nỗ lực giải quyết nạn đói toàn cầu

TTH.VN - Để đạt được các mục tiêu toàn cầu về xóa đói giảm nghèo vào năm 2030, Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp quốc (FAO) khẳng định rằng, 5 nền kinh tế mới nổi quan trọng, hay còn gọi là các quốc gia “BRICS” - bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, có vị thế thuận lợi để đóng vai trò hàng đầu trong việc giúp thế giới đạt được những mục tiêu này.

Chương trình nghị sự BRICS đang mở rộng sang các vấn đề xã hộiHội nghị thượng đỉnh BRICS thảo luận về các vấn đề kinh tế, khủng bốẤn Độ tiếp quản vị trí Chủ tịch BRICS

Một cánh đồng lúa ở Trung Quốc. Ảnh: UN

BRICS tạo thành một khối kinh tế chiếm hơn 40% dân số thế giới và hơn 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Thống kê cho thấy, khối này sản xuất hơn 1/3 sản lượng ngũ cốc toàn cầu, trong đó Nga là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất trên thế giới.

"Các quốc gia BRICS đóng một vai trò chính trị quan trọng trên trường quốc tế. Các quốc gia đang phát triển trên thế giới có thể nhìn nhận thành công của các nước này trong phát triển kinh tế trong vài thập kỷ qua như là một điển hình để noi theo", Tiến sĩ Kundhavi Kadiresan - đại diện FAO khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết trong cuộc họp lần thứ 7 các Bộ trưởng Nông nghiệp BRICS được tổ chức tại Nam Kinh, Trung Quốc.

Theo bà Kadiresan, mặc dù đang có xu thế hướng tới đô thị hóa, nhưng tình trạng đói nghèo trên thế giới ngày nay diễn ra chủ yếu ở nông thôn, nên việc đẩy mạnh phát triển nông thôn sẽ là chìa khóa để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), và nông nghiệp có thể là động lực thúc đẩy tăng trưởng ổn định ở nông thôn.

                        Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

                          

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao

Trên cơ sở kinh tế nông nghiệp tuần hoàn (NNTH), nhiều nông dân các địa phương đã xây dựng mô hình, tổ hợp trang trại chăn nuôi khép kín an toàn sinh học (ATSH), mang lại thu nhập cao và góp phần bảo vệ môi trường.

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao
Return to top