Thế giới
Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 19 (ACDFM-19):

Các nước cam kết đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho khu vực

ClockThứ Sáu, 18/03/2022 17:25
TTH.VN - Phái đoàn của các nước ASEAN, bao gồm cả phái đoàn Myanmar đã có mặt tại thủ đô Phnom Penh để tham gia Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 19 (ACDFM-19). Tại đây, lãnh đạo các nước nhất trí cam kết đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho khu vực ASEAN.

ASEAN, Australia cùng quan hệ đối tác chiến lược toàn diệnAIPA-42: Công nghệ cao là hướng hợp tác quan trọng giữa Nga và ASEANAIPA- 42 họp phiên toàn thể thứ nhất: Thông qua Chương trình nghị sựTổ chức lễ thượng cờ kỷ niệm ngày thành lập ASEAN tại VenezuelaTrung Quốc, ASEAN mở ra kỷ nguyên mới về thịnh vượng và phát triển chung

Phái đoàn quân sự cấp cao Việt Nam tham dự hội nghị ACDFM-19. Ảnh minh họa: Trần Long/TTXVN/Vietnam+

Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 19 (ACDFM-19) khai mạc vào ngày 17/3, dưới sự chủ trì của Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia, Tướng Vong Pisen với chủ đề “Đoàn kết vì hòa bình và hòa hợp”.

Trong bài phát biểu khai mac, Tướng Vong Pisen cho biết, đây là lần đầu tiên các lực lượng phòng vệ ASEAN gặp mặt trực tiếp sau khi tình hình dịch COVID-19 dịu đi ở Campuchia.

Theo Tướng Vong Pisen, cuộc hội đàm cho thấy tầm quan trọng của vài trò quân sự và những nỗ lực theo nguyên tắc lấy ASEAN làm trung tâm nhằm giải quyết các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, đặc biệt là đại dịch COVID-19 và sẵn sàng đối phó với những thách thức trong tương lai bằng cách đạt được mục tiêu hòa bình, ổn định và hài hòa ở khu vực, cũng như đạt được lợi ích chung thông qua hợp tác và cơ chế được các bên chấp nhận.

Tướng Pisen mong muốn rằng, thông qua cuộc gặp, các lực lượng quốc phòng ASEAN sẽ tiếp tục thảo luận, trao đổi quan điểm, chia sẻ thông tin và các sáng kiến mới theo hướng cởi mở, hữu nghị nhằm đạt được hiệu quả thiết thực trong việc tăng cường công tác và tính thống nhất ở Đông Nam Á.

Được biết, các Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng ASEAN đã thông qua Kế hoạch hoạt động hai năm của ASEAN (2022 – 2024).

Hội nghị ACDFM-19 kết thúc bằng lễ bàn giao chức Chủ tịch ACDFM cho Indonesia với tư cách là Chủ tịch tiếp theo của ACDFM lần thứ 20 diễn ra vào năm 2023.

Trước ACDFM-19, Campuchia cũng đã đăng cai tổ chức hai hội nghị quan trọng khác là Hội nghị Cục trưởng Tác chiến quân đội các nước ASEAN lần thứ 12 (AMOM-12) và Hội nghị Những người đứng đầu Tình báo quân đội các nước ASEAN lần thứ 19 (AMIM-19) từ ngày 14 - 16/3.

Tại AMIM-19, Trung tướng Hun Manith - Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết, sự hiện diện của các phái đoàn tình báo quân sự của các nước thành viên ASEAN trong cuộc gặp này là minh chứng cho tinh thần hợp tác tốt đẹp, đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia ASEAN.

Trong khuôn khổ hội nghị, các nhà lãnh đạo của phái đoàn tình báo quân sự ASEAN đã trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh chung trong khu vực.

Ngoài ra, các bên cũng quyết định thúc đẩy, củng cố và mở rộng hợp tác bên cạnh việc tiếp tục chia sẻ thông tin kịp thời, cùng lúc cùng nhau giải quyết những vấn đề đe dọa lĩnh vực an ninh nhằm đạt được một cộng đồng tình báo quân sự ASEAN vững mạnh vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Lãnh đạo các nước cũng nhất trí thúc đẩy và duy trì sự thống nhất và tính trung tâm của ASEAN.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Return to top