ClockThứ Bảy, 11/03/2017 16:24

Các nước Caribe họp kín về vấn đề di cư, thương mại trong thời Tổng thống Trump

TTH.VN - Bộ trưởng Ngoại giao và các quan chức khác của 25 nước Caribe đã gặp nhau tại Havana, Cuba vào hôm qua (10/3) để thảo luận về một phản ứng chung khi đối mặt với các mối đe dọa từ chính quyền Tổng thống Trump đối với người nhập cư và thương mại.

Đại diện các nước vùng Caribe nhóm họp ở Cuba. Ảnh: Reuters

Phát biểu khai mạc tại cuộc họp kín nói trên, với sự tham dự của đại diện Colombia, Mexico, Cuba và các nước khác ở Trung Mỹ và các hòn đảo Caribe, rõ ràng chính quyền mới của Hoa Kỳ là vấn đề đứng hàng đầu trong chương trình nghị sự, mặc dù tên của Tổng thống Donald Trump không hề được đề cập đến.

Trên thực tế, Hoa Kỳ là một đối tác kinh tế quan trọng của khu vực này. Ông June Soomer, Tổng thư ký của Hiệp hội Các quốc gia vùng Caribbean nhấn mạnh rằng: "Chúng ta đang gặp nhau trong một thời khắc lịch sử đặc biệt, khi có những thay đổi địa lý trên toàn cầu và chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng".

Cũng theo lời ông Soomer, đây không phải là một khu vực tầm thường, mà là một trong những khu vực hoà bình và có lợi thế nổi bật. Do đó, "chúng tôi sẽ không từ bỏ những gì theo đuổi chỉ vì yêu cầu của các nước khác trên thế giới".

Theo Reuters, Tổng thống Cuba Raul Castro cũng có mặt tham dự lễ khai mạc hội nghị. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez đề cập đến các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong lời phát biểu khai mạc của ông và nói rằng tổ chức nên đưa ra một câu trả lời chung, cho rằng các chính sách này đe dọa mô hình phát triển của các nền kinh tế địa phương.

Ông nói: "Chính sách hạn chế di dân... cũng như việc thực hiện các biện pháp thương mại theo hướng bảo hộ, là những thách thức thực sự cho tiểu vùng của chúng ta", "trước kế hoạch xây dựng bức tường biên giới, sự lựa chọn của chúng ta là nên tiếp tục thống nhất, đoàn kết và hợp tác để bảo vệ lợi ích hợp pháp nhất của người dân trong khối".

Cuộc họp ở Cuba diễn ra chỉ 4 ngày sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành chính sửa đổi cấm 90 ngày đối với các công dân của 6 nước Hồi giáo chiếm đa số là Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen. Trước đó, Tổng thống Trump cũng tuyên bố sẽ xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Mexico và đe doạ sẽ áp thuế cho các sản phẩm của Mexico nhập khẩu vào Mỹ.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

TIN MỚI

Return to top