Thế giới

Các nước châu Á tìm nguồn cung vaccine sau khi COVAX bị ảnh hưởng

ClockThứ Tư, 31/03/2021 09:33
Các nước châu Á tìm kiếm nguồn cung mới sau khi nhưng Ấn Độ tạm dừng các hoạt động xuất khẩu để ưu tiên nhu cầu trong nước làm ảnh hưởng tới cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu (COVAX).

Tiếp cận vaccine không bình đẳng là mối đe dọa đối với cả thế giớiMoldova là quốc gia châu Âu đầu tiên nhận vaccine theo cơ chế COVAX

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Jakarta, Indonesia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Một số nước châu Á đang tìm kiếm nguồn cung vaccine phòng COVID-19 thay thế sau khi Ấn Độ quyết định hạn chế xuất khẩu vaccine do Viện Serum (SII) của nước này sản xuất, làm ảnh hưởng tới cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu (COVAX).

Lệnh cấm xuất khẩu trên đã làm nghiêm trọng thêm các vấn đề mà COVAX đang phải đối mặt như các sự cố liên quan đến sản xuất hay tình trạng thiếu ngân sách đóng góp từ các nước giàu.

Động thái mới này khiến 64 nước nghèo phụ thuộc vào COVAX càng bị bỏ lại đằng sau trong cuộc đua tiêm vaccine toàn cầu, làm gia tăng sự bất công về vaccine và phức tạp hóa các nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2, bao gồm các biến thể có khả năng lây lan nhanh.

Theo kế hoạch, Viện Serum phải giao 90 triệu liều vaccine cho COVAX trong tháng Ba và tháng Tư nhưng Ấn Độ đã tạm dừng các hoạt động xuất khẩu để ưu tiên nhu cầu trong nước trong bối cảnh số ca mắc mới đang gia tăng. Hiện chưa rõ lượng vaccine mà Ấn Độ định giữ lại để sử dụng trong nước.

Tuy nhiên, tại Indonesia, quan chức Bộ Y tế Siti Nadia Tarmizi cho biết 10,3 triệu liều vaccine từ COVAX có thể sẽ bị chậm giao đến tháng Năm. Trong khi đó, Hàn Quốc xác nhận sẽ chỉ nhận được 432.000 liều trong số 690.000 liều đã được cam kết từ COVAX và việc giao số vaccine này sẽ bị lùi đến tuần thứ ba của tháng Tư.

Về phần mình, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã quyết định nới lỏng các hạn chế của chính phủ để cho phép các công ty tư nhân nhập khẩu vaccine, với mong muốn rằng họ có thể có được nguồn cung bằng bất kể giá nào trong bối cảnh đất nước đang nỗ lực tìm cách kiềm chế dịch.

Ấn Độ không cung cấp chi tiết về thời gian áp dụng lệnh cấm xuất khẩu vaccine, tuy nhiên Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), một đối tác phân phối của COVAX, thông báo việc giao hàng dự kiến sẽ được nối lại vào tháng Năm.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết COVAX cần 10 triệu liều khẩn cấp để lấp chỗ trống trên, WHO đang thảo luận với một số nước để bù đắp vào sự thiếu hụt vaccine và "đã có một số dấu hiệu tích cực."

Theo số liệu của UNICEF công bố ngày 30/3, Ấn Độ đã được nhận hơn 1/3 trong tổng số gần 28 triệu liều vaccine của hãng AstraZeneca theo cơ chế COVAX, mức nhiều nhất trong số các nước đã cam kết tham gia cơ chế này.

Liên quan đến việc này, Liên minh Vaccine toàn cầu (Gavi), một đối tác của WHO trong COVAX, cho biết Ấn Độ đã được nhận một lượng lớn ngay từ đầu một phần vì họ đã cấp phép sử dụng vaccine này trước cả khi WHO phê chuẩn.

Châu Phi phụ thuộc rất lớn vào COVAX và gần như toàn bộ 89 triệu liều mà châu lục này có thể được nhận qua COVAX trong quý một là vaccine của hãng AstraZeneca sản xuất tại Ấn Độ. Theo một thống kê của hãng tin Reuters, đến nay chỉ 15 triệu liều được giao cho châu Phi.

Thống kê của Reuters cũng cho thấy 63% người được tiêm ít nhất một liều vaccine là người ở các nước có thu nhập cao, hơn 45% là người Anh, trong khi con số này ở Nam Phi chỉ là 0,4%./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung

Theo Hãng thông tấn Reuters, giá dầu đã tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á ngày 25/3, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn do xung đột leo thang ở khu vực Trung Đông và cuộc xung đột tại Ukraine, trong khi số lượng giàn khoan của Mỹ sụt giảm góp phần vào áp lực tăng giá.

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Return to top