Thế giới

Các nước Châu Âu đưa ra nhiều biện pháp khẩn cấp chống Covid-19

ClockThứ Sáu, 13/03/2020 09:53
Dịch Covid- 19 đang diễn biến ngày càng nguy cấp trên khắp châu Âu, buộc chính phủ nhiều nước đưa ra các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn dịch.

WHO: COVID-19 là “đại dịch có thể kiểm soát”Đại dịch COVID-19: Năm điều nên biết

Trong ngày 12/03, Italy, quốc gia đang là tâm dịch Covid-19 tại châu Âu, tiếp tục chứng kiến những thiệt hại nặng nề khi số người thiệt mạng đã vượt quá cột mốc 1.000.

Con số do Cơ quan phòng vệ dân sự Italy đưa ra vào cuối ngày 12/03 cho biết, Italia có thêm 189 ca tử vong và 2.651 ca nhiễm mới trong ngày. Hiện Italy đã có tổng cộng 1.016 bệnh nhân thiệt mạng và 15.113 ca nhiễm virus Sars-CoV2, trong đó gần 3/4 là ở vùng Lombardy ở miền Bắc.

Dịch Covid-19 tiếp tục lan nhanh ra nhiều nước, trong đó tình hình nghiêm trọng nhất đang diễn ra ở châu Âu. Ảnh: Reuters

Những con số này buộc tỉnh trưởng vùng Lombardy là Attilio Fontana kêu gọi chính phủ Italy ban hành các quy định nghiêm khắc hơn nữa, mặc dù trong đêm 11/3 Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã quyết định đóng cửa hầu như toàn bộ các cửa hàng, văn phòng, quán ăn ở Italy, trừ hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm.

Nhằm trấn an dân chúng, ông Conte khẳng định các biện pháp phong toả nghiêm ngặt sẽ phát huy tác dụng trong vài ngày tới, đồng thời tiếp tục khẩn thiết kêu gọi người dân Italia ở lại trong nhà.

Sau Italy, tình hình cũng đang diễn biến đặc biệt nghiêm trọng tại Tây Ban Nha. Trong ngày 12/03, số ca nhiễm virus Sars-CoV2 tại nước này đã lên tới 3.004 ca, tăng thêm gần 1.000 ca và số bệnh nhân thiệt mạng tăng gần gấp đôi chỉ trong 1 ngày, với 84 ca tử vong. Toàn bộ các thành viên của chính phủ Tây Ban Nha cũng đã phải tiến hành xét nghiệm sau khi Bộ trưởng Bộ Công bằng nước này là bà Irene Montero bị phát hiện dương tính với virus Sars-CoV2.

Hiện tại, các trường học ở khu vực thủ đô Madrid, nơi chiếm hơn một nửa số ca nhiễm bệnh, đã đóng cửa trong ít nhất 2 tuần. Nhiều vùng khác tại Tây Ban Nha cũng thực hiện các biện pháp tương tự. Chính phủ Tây Ban Nha đã phải tung ra gói cứu trợ tài chính đặc biệt trị giá 14 tỷ Euro nhằm cứu nền kinh tế nước này.

Tại Đức, số liệu do Viện Robert Koch công bố cho biết nước này hiện có 2.078 ca nhiễm virus Sars-CoV2. Tuy nhiên, hãng thông tấn Đức DPA dẫn các nguồn tin độc lập cho biết, con số này là trên 2.400 ca. Đức cũng đã ghi nhận bệnh nhân thứ 5 thiệt mạng vì dịch.

Nhằm tập trung đối phó với dịch và tránh nguy cơ lây lan, đảng cầm quyền Dân chủ Thiên chúa giáo – CDU của nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đã quyết định hoãn Đại hội bầu chọn lãnh đạo của đảng này dự kiến tổ chức vào ngày 25/04.

  Ngoài các nước là ổ dịch lớn trên, trong ngày 12/03, hàng loạt nước châu Âu khác cũng đã bắt đầu áp dụng các biện pháp khẩn cấp khi dịch lan nhanh. Tại Hà Lan, chính quyền nước này cấm các buổi tụ tập trên 100 người kể từ ngày 12/03 sau khi số ca nhiễm virus Sars-CoV2 tại nước này tăng lên 614 ca.

Các nước Đan Mạch, Na Uy, Ireland ra lệnh đóng cửa toàn bộ trường học và nhiều cơ sở công cộng, huỷ bỏ các sự kiện thể thao. Riêng Đan Mạch đang từng bước thực hiện việc phong toả toàn quốc giống Italy khi số ca nhiễm virus Sars-CoV2 tại nước này đã lên tới 514 ca, tăng gấp 10 lần chỉ trong 3 ngày.

Tất cả các biện pháp khẩn cấp trên của các nước châu Âu đã tạo ra sự hoảng loạn trên các thị trường chứng khoán châu Âu trong ngày 12/03, đặc biệt trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra quyết định cấm tất cả công dân 27 nước thuộc EU nhập cảnh vào Mỹ.

Trong phiên đóng cửa chiều 12/03, chỉ số tại các thị trường chứng khoán Paris và Milan sụt giảm cao nhất trong lịch sử. Chỉ số tại các thị trường chứng khoán London và Frankfurt cũng rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 30 năm qua./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
Return to top