Thế giới

Các nước đều sẽ nhận được lợi ích từ hiệp định RCEP

ClockThứ Năm, 19/11/2020 08:43
TTH.VN - 15 quốc gia bao gồm 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 5 đối tác khu vực bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), được cho là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới, vào ngày 15/11.

RCEP tạo động lực đa dạng hóa thị trường cho Hàn QuốcViệc ký kết hiệp định RCEP là “điểm sáng” trong một năm đầy thử thách15 nước mong đợi lễ ký kết Hiệp định RCEP diễn vào ngày 15/11Indonesia kì vọng Hiệp định RCEP có thể được ký bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 37Đàm phán thương mại về RCEP đạt tiến bộ “đáng kể”

Hiệp định RCEP đã được ký kết bởi 15 quốc gia thành viên vào ngày 15/11/2020. Ảnh minh họa: vnexpress

RCEP sẽ bao phủ khoảng 30% dân số và chiếm hơn 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới. Trong bối cảnh triển khai chính sách chính trị phù hợp sẽ tạo ra lợi ích đáng kể.

Theo nhận định của giới chuyên gia, RCEP có thể đem đến cho thu nhập của thế giới thêm 209 tỷ USD/năm và 500 tỷ USD cho thương mại thế giới vào năm 2030.

Ngoài ra, dự kiến hiệp định RCEP cùng với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ có thể bù đắp những tổn thất toàn cầu gây nên bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Các hiệp định mới sẽ làm cho các nền kinh tế ở Bắc Á và Đông Nam Á hoạt động hiệu quả hơn, kết nối mạnh hơn thế mạnh của các nước về công nghệ, sản xuất, nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên.

Có thể nói, tác động của RCEP rất ấn tượng, mặc dù hiệp định này không quá khắt khe như CPTPP.

Xét về từng khu vực, Đông Nam Á sẽ được hưởng lợi đáng kể từ RCEP, nhất khi đến năm 2030, khu vực sẽ tạo ra khoảng 19 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, lợi ích này vẫn ít hơn so với Đông Bắc Á bởi khu vực này đã có sẵn các hiệp định thương mại tự do với các nước đối tác RCEP.

Thêm vào đó, RCEP cũng thúc đẩy hội nhập kinh tế Đông Bắc Á.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản năm ngoái đã lưu ý rằng các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do ba bên Trung Quốc - Hàn Quốc - Nhật Bản vốn đã bị mắc kẹt trong nhiều năm, nhưng tình hình sẽ trở nên tích cực hơn ngay khi các nước ký kết thỏa thuận.

RCEP và CPTPP được xem là những ví dụ điển hình cho sự suy giảm trên toàn cầu về mô hình thương mại dựa trên quy tắc. Nếu RCEP thúc đẩy sự tăng trưởng cùng có lợi, các thành viên tham gia hiệp định, bao gồm cả Trung Quốc sẽ đạt được ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tăng trưởng sản lượng dầu và chất lỏng toàn cầu trong thời gian tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), dẫn đầu là Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Return to top