ClockThứ Năm, 21/07/2016 06:13

Các nước đồng minh hoàn tất kế hoạch đánh bại IS

TTH.VN - Mỹ vừa nhóm họp với các quốc gia đồng minh trong liên minh chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào hôm 20/7 và nhất trí kế hoạch đánh bại nhóm phiến quân này trong pháo đài cuối cùng của chúng.

Tổng thống Obama: "Chúng ta sẽ siết chặt và đánh bại IS"Mỹ và đồng minh nhất trí đẩy mạnh cuộc chiến chống IS

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu kết thúc cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng trong liên minh toàn cầu chống IS tại căn cứ quân sự Andrews, tiểu bang Maryland, Mỹ. Ảnh: AFP 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói với các phóng viên rằng, với nỗ lực tăng tốc quân sự, nhóm phiến quân sẽ sớm bị đẩy trở lại Raqa ở Syria và Mosul ở Iraq.

Ông Carter cảnh báo rằng, việc cô lập và đánh bại các phiến quân IS sẽ không loại bỏ tư tưởng bạo lực cực đoan hay khả năng xuất hiện các cuộc tấn công khủng bố ở nơi khác.

Dù vậy, bộ trưởng quốc phòng đến từ các nước phương Tây và Ả Rập của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã hoàn tất một kế hoạch quân sự để giải phóng các thành phố bị IS chiếm đóng ở Iraq và Syria.

"Hôm nay, chúng tôi lên kế hoạch và cam kết sẽ khiến IS thất bại lâu dài, một kết quả mà chúng xứng đáng nhận được", ông Carter nói với các phóng viên tại một căn cứ không quân bên ngoài Washington. 

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhóm họp với bộ trưởng ngoại giao đến từ các nước thuộc liên minh để thảo luận về kế hoạch chính trị và mở rộng viện trợ nhân đạo.

Qua đó, các nước tài trợ cam kết lên đến 2 tỷ USD để giúp người dân Iraq trở lại cuộc sống bình thường trong các khu vực được giải phóng khỏi IS. Hiện Baghdad đang cần tiền để xây dựng lại những khu vực này.

"Cuộc chiến chống IS rõ ràng là mất nhiều thời gian để kết thúc. Mosul vẫn chưa được an toàn. Hoạt động khủng bố vẫn là một mối nguy hiểm thường ngày. Tuy nhiên, rõ ràng là chúng ta đã có những tiến bộ. IS bị đẩy ra khỏi gần một nửa lãnh thổ mà chúng từng chiếm đóng ở Iraq", ông Kerry nói thêm.

Cuộc họp của liên minh toàn cầu chống IS được triệu tập trong bối cảnh các vụ tấn công khủng bố, một số trong đó liên quan đến IS đang tăng nhanh trên thế giới.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & News24)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngoại trưởng Mỹ, Iran nhận giải thưởng ngoại giao quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif đã được trao Giải thưởng Chatham House - 1 giải thưởng ngoại giao quốc tế đề cao những đóng góp của hai ông thúc đẩy bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa các cường quốc với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Ngoại trưởng Mỹ, Iran nhận giải thưởng ngoại giao quốc tế
Return to top