ClockThứ Năm, 01/11/2018 09:04

Các nước EU ủng hộ dự luật cấm các sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Tuần trước, Nghị viện châu Âu đã thông qua dự luật cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trên toàn Liên minh châu Âu dự kiến có hiệu lực từ 2019.

EU cấm toàn bộ sản phẩm nhựa sử dụng một lầnNhật Bản lập chiến lược cắt giảm chất thải nhựaAnh ra lệnh cấm sản xuất các sản phẩm có chứa hạt vi nhựa để bảo vệ môi trườngLHQ kêu gọi hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa để bảo vệ đại dương

Các nước Liên minh châu Âu hôm qua (31/10) đã ủng hộ lệnh cấm đối với một số sản phẩm nhựa sử dụng một lần, đưa khối này tiến gần hơn tới việc xóa sổ các sản phẩm nhựa dùng một lần vốn đang là vấn đề hết sức nan giải, liên quan trực tiếp tới tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa đáng báo động hiện nay tại các đại dương.

Các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần trong siêu thị - Ảnh: Reuters

Tuần trước, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua dự luật cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trên toàn Liên minh châu Âu (EU) và dự kiến có hiệu lực từ năm 2021. Dự luật được các nghị sỹ châu Âu phê chuẩn ngày 24/10 nhắm tới các sản phẩm có trong danh mục gốc 10 sản phẩm nhựa dùng một lần do Ủy ban châu Âu (EC) lập ra; trong đó có ống hút, tăm bông hay que gài bóng bay…Hiện chiếm hơn 70% lượng rác thải hiện diện ở đại dương, những sản phẩm này vốn có thể thay thế bằng các mặt hàng có sẵn khác.  

Để được thông qua thành luật, dự luật kể trên phải được các nước thành viên phê chuẩn - quá trình dự kiến bắt đầu vào tháng 11/2018. Tuần tới, giới chức châu Âu sẽ tiếp tục bắt tay vào soạn thảo điều khoản chi tiết trong dự luật mới này nhằm thống nhất một văn kiện vào tháng 12/2018.

Hội đồng châu Âu ủng hộ việc chấm dứt việc sử dụng các sản phẩm nhựa vì các lựa chọn thay thế bền vững hơn, đồng thời muốn tiếp tục phân rõ trách nhiệm liên quan tới vấn đề xử lý chất thải. Trước thực trạng rác thải nhựa đang gây ô nhiễm nhiều con sông, bãi biển và đại dương, Ủy ban châu Âu vừa đề xuất rằng các nhà sản xuất nhựa sẽ phải chi trả chi phí xử lý chất thải. Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu sẽ xem xét những đề xuất của Ủy ban châu Âu, sau đó cũng sẽ đưa ra các đề xuất sửa đổi.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản

Chưa có những quy định, chế tài trong việc sản xuất, cũng như việc sử dụng vật liệu nhựa sử dụng một lần, nên mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa (RTN) hiện nay ở Thừa Thiên Huế gặp nhiều rào cản.

Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản
COP28 thúc đẩy tài chính và đoàn kết toàn cầu vì rừng và Đại dương

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28), Chủ tịch COP28 và các đối tác đã trình bày một loạt sáng kiến mới và đầy tham vọng với khoản tài chính cam kết ban đầu trị giá 1,7 tỷ USD để cùng lúc đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và đa dạng sinh học.

COP28 thúc đẩy tài chính và đoàn kết toàn cầu vì rừng và Đại dương

TIN MỚI

Return to top