ClockThứ Hai, 10/04/2017 22:02

Các nước G7 họp thượng đỉnh bàn về Syria

TTH - Các Ngoại trưởng của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) ngày 10/4 quy tụ tại thành phố Lecce của Italy để tham dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày, trong đó các thành viên G7 sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt để thảo luận về vấn đề Syria.

Các nước G7 họp thượng đỉnh tại Italy trong 2 ngày 10/4-11/4/2017. Ảnh: AFP

Cùng với các thành viên G7, bao gồm Đức, Pháp, Anh, Canada, Italy, Nhật Bản và Hoa Kỳ, các Bộ trưởng Ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất, Saudi Arabia, Jordan và Qatar cũng dự kiến ​​sẽ tham gia vào phiên họp đặc biệt diễn ra vào ngày 11/4.

Ngoại trưởng Italy Angelino Alfano cho biết, phiên họp đặc biệt của G7 được kêu gọi nhằm ngăn chặn một cuộc leo thang quân sự nguy hiểm ở Syria, sau khi Mỹ bắn 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của quân chính phủ Syria ngày 7/4, nhằm đáp trả vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học cáo buộc do chính quyền Syria thực hiện trước đó.

Theo PressTV, các quốc gia sẽ yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đưa ra chính sách của Washington về Syria trong cuộc họp. Thực tế, các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những lập trường khác nhau, đôi khi mâu thuẫn về Syria và số phận của Tổng thống Bashar al-Assad. Mới đây, Ngoại trưởng Tillerson khẳng định quan điểm quân sự của Mỹ không thay đổi, ưu tiên hàng đầu là đánh bại tổ chức khủng bố IS, mang lại ổn định cho Syria và chính người Syria sẽ quyết định tương lai của Tổng thống Assad, trong khi Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố hòa bình không thể đạt được nếu ông Assad tiếp tục giữ chức Tổng thống Syria.

PressTV cũng cho hay, sau hội nghị thượng đỉnh nói trên, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson dự kiến ​​sẽ đến Moscow để gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza

Theo tin từ Reuters, các Ngoại trưởng G7 hôm qua (8/11) đã kêu gọi tạm ngừng giao tranh vì mục đích nhân đạo trong cuộc chiến Israel - Hamas để cho phép tiếp cận viện trợ và giúp giải phóng con tin, đồng thời tìm cách quay trở lại tiến trình hòa bình trên diện rộng.

G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza
Return to top