Thế giới

Các nước Mekong cam kết hợp tác ngăn chặn nạn buôn bán ma túy

ClockThứ Ba, 03/12/2019 07:37
TTH.VN - Các quốc gia dọc lưu vực sông Mekong vừa cam kết tăng cường hợp tác trong việc trấn áp và ngăn chặn nạn buôn bán ma túy từ khu vực Tam Giác Vàng và nhập khẩu các chất hóa học để sản xuất ma túy.

Mỹ thu giữ 13 tấn cocaine trên vùng biển Thái Bình DươngCác nước ASEAN hợp tác chống tội phạm xuyên quốc giaLHQ: 2/3 số ca tử vong do ma túy liên quan đến nhóm thuốc opioidMỹ khuyến khích sử dụng thuốc kháng virus HIV cho người khỏe mạnhTổng thống Sri Lanka cảnh báo nguy cơ khủng bố liên quan ma túy

Các nước Mekong cam kết hợp tác ngăn chặn nạn buôn bán ma túy. Ảnh minh họa: Vietnam+

Cam kết được đưa ra khi 6 quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mekong bao gồm Campuchia, Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Quảng Tây (Trung Quốc) kết thúc cuộc họp về triển khai thực hiện dự án an toàn sông Mekong tại Phnom Penh (Campuchia).

Tổng thư ký của Cơ quan quốc gia về phòng chống ma túy (NACD) Vir Virith trả lời báo giới truyền thông cho biết, trong khuôn khổ cuộc họp, chính phủ 6 nước đã đưa ra những đánh giá chung về vấn đề trấn áp nạn buôn bán ma túy, trong đó lãnh đạo các nước đã nhấn mạnh về những mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với khu vực.

Theo Tổng thư ký Vir Virith, trong vòng 3 tháng đầu năm nay, 6 nước đã triệt phá hơn 3.198 trường hợp buôn bán ma túy, với nhiều vụ vận chuyển và buôn bán hơn 1kg. 3.440 tên tội phạm đã bị bắt giữ, tăng cao so với năm 2018.

Với chi phí sản xuất thấp, chỉ khoảng 300 USD cho 1kg ma túy, song lợi nhuận thu về rất lớn, cụ thể là nếu bán ở Nhật Bản hoặc Australia, số tiền kiếm được có thể giao động từ 700.000 USD – 800.000 USD và ở Campuchia là 30.000 USD – 40.000 USD cho 1kg, điều này khiến những tên tội phạm chấp nhận rủi ro.

Trước tình hình này, Tổng thư ký Vir Virith cho biết 6 quốc gia tuyên bố sẽ cùng nhau hành động chống lại nạn buôn bán ma túy và nhập khẩu hóa chất dùng sản xuất ma túy từ khu Tam Giác Vàng một cách hiệu quả hơn để bảo đảm thịnh vượng, an ninh, trật tự cho người dân trong toàn khu vực.

Được biết, việc buôn bán ma túy tổng hợp đã và đang đe dọa đến phúc lợi, an toàn, an ninh và trật tự công cộng trên toàn khu vực.

Đan Lê (Lược dịch từ Phnom Penh Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top