Thế giới
Cập nhật COVID-19:

Các nước nhất trí phối hợp ngăn chặn sự lây lan của đại dịch

ClockThứ Sáu, 17/04/2020 08:56
TTH.VN - Lãnh đạo các nước thuộc nhóm G7 vừa nhất trí rằng việc phát triển vaccine sẽ rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan toàn cầu của dịch COVID-19, tuyên bố được giới chức Anh đưa ra sau một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến cho hay.

Hàng triệu trẻ em đối mặt với các mối nguy hại trực tuyến trong thời kỳ phong tỏaWHO nỗ lực đảm bảo các hoạt động không bị gián đoạnĐảng cầm quyền Hàn Quốc thắng ngoạn mục tại Tổng tuyển cửIMF: Tăng trưởng châu Á – Thái Bình Dương rơi vào bế tắc trong năm 2020Covid-19: Ca mắc toàn cầu vượt mốc 2 triệu, Mỹ có ngày tang tóc nhất

Các nước nhất trí phối hợp ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Reuters/Thanh Niên

Có thể nói, dịch bệnh đang hoành hành đã và đang để lại nhiều tác động nghiêm trọng đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Đơn cử, chỉ trong vòng 4 tuần vừa qua, nền kinh tế Mỹ gần như xóa sạch toàn bộ số lượng việc làm đã xây dựng được trong vòng 11 năm qua. Việc đóng cửa bắt buộc nhiều doanh nghiệp một lần nữa đẩy số lượng lao động nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lên mức cao kỷ lục. Tính đến tuần trước là tổng cộng 5,245 triệu đơn xin trợ cấp đã được ghi nhận, Bộ Lao động Mỹ thông tin.

Trong khi đó, nhiều khả năng Anh sẽ không đạt được thỏa thuận thương mại mới với Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm nay, nhất là khi khủng hoảng COVID-19 đe dọa đến quá trình đàm phán thương mại chính thức.

Được biết, Thủ tướng Boris Johnson đã cam kết hoàn thành việc ký kết thỏa thuận thương mại hậu Brexit trong năm nay. Vương Quốc Anh đã rời khỏi khối Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/1 và hiện nước này đang trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài đến hết tháng 12/2020. Trong giai đoạn này, Anh đang nỗ lực thiết lập các thỏa thuận mới với khối liên minh EU gồm 27 quốc gia.

Tuy nhiên, kế hoạch này đang đứng trước rủi ro không thể hoàn thành đúng thời hạn do cả hai bên đều đang thực hiện lệnh phong tỏa để chống dịch COVID-19.

Ông Constant Constantine Fraser, nhà phân tích chính trị châu Âu tại công ty nghiên cứu TS Lombard chia sẻ với báo giới CNBC rằng, đại dịch đã chiếm hoàn toàn mối quan tâm của chương trình nghị sự EU và London. Hiện các cuộc đàm phán Brexit chỉ là vấn đề thứ yếu.

Trong một thông tin có liên quan, các nhóm đàm phán của Anh và EU đã tổ chức một cuộc điện đàm vào ngày 16/4. Đây là lần đầu tiên hai bên bàn về các thỏa thuận kể từ khi cả Anh và EU đều phải phong tỏa.

Trong trường hợp tạm hoãn, Anh có thời hạn cuối đến ngày 1/7 để quyết định kéo dài thời gian chuyển tiếp. Giai đoạn chuyển tiếp này có thể kéo dài trong 2 năm, tức đến tháng 12/2022.

Ở châu Á, các nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc và New Zealand cũng có cuộc điện đàm về hợp tác ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC & Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top