ClockThứ Tư, 23/05/2018 21:14

Các nước tham gia RCEP kỳ vọng sớm hoàn tất hiệp định

TTH - Bộ trưởng Thương mại của 16 nước tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), trong đó có Việt Nam, sẽ họp vào ngày 1/7 tới tại Tokyo để tiến hành các cuộc đàm phán, với kỳ vọng có thể hoàn tất hiệp định sớm nhất, mặc dù nhiều vấn đề vẫn chưa được đưa ra trong các lĩnh vực như hàng hóa và dịch vụ.

Nhật Bản, ASEAN đẩy mạnh các cuộc hội đàm về RCEPRCEP được kỳ vọng kích hoạt toàn diện nền kinh tế Việt NamSingapore - New Zealand tăng cường hiệp định thương mại tự do RCEP

Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh RCEP 2017. Ảnh: Asean

Hiệp ước thương mại khổng lồ này bao trùm các lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, hợp tác kinh tế và kỹ thuật, cạnh tranh và quyền sở hữu trí tuệ. Sau khi bắt đầu các cuộc thảo luận đầu tiên tại Phnom Penh (Campuchia) vào tháng 11/2012, đến nay RCEP đã trải qua 22 vòng đàm phán.

Theo phân tích của các chuyên gia, sở dĩ các cuộc đàm phán kéo dài là do các quốc gia thành viên muốn có một thỏa thuận về việc loại bỏ thuế hải quan với số lượng tối đa cho các sản phẩm được giao dịch giữa họ. Tuy nhiên, các nước như Ấn Độ có một số e ngại nhất định khi RCEP bao gồm Trung Quốc, quốc gia mà New Delhi có thâm hụt thương mại rất lớn.

RCEP bao gồm 10 thành viên ASEAN và 6 đối tác đã có Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với khối là Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Business-Standard)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa

Đến năm 2025, tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất toàn cầu Nestle cam kết sẽ không sử dụng bất kỳ loại nhựa nào không thể tái chế trong các sản phẩm của hãng. Cùng năm đó, hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới L'Oreal cho biết tất cả bao bì của họ sẽ “có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy”.

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa
Hơn 5.000 chiến sĩ Cảnh sát cơ động tham gia tổng duyệt lần 1 Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống

Hơn 5.000 chiến sĩ Cảnh sát cơ động, đại diện hơn 33 nghìn cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát cơ động trên toàn quốc sẽ có màn diễu binh, trình diễn động tác "đúng, đều, mạnh mẽ, đẹp, thống nhất" tại Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống và đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Hơn 5 000 chiến sĩ Cảnh sát cơ động tham gia tổng duyệt lần 1 Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống
Return to top