Thế giới

Các nước triển khai chính sách kinh tế khi dịch COVID-19 vẫn phức tạp

ClockChủ Nhật, 08/03/2020 19:57
TTH - Theo hãng tin Reuters, các nhà hoạch định chính sách đã và đang thực hiện hàng loạt các biện pháp đối phó với tình trạng giảm tăng trưởng gây nên do dịch COVID-19.

Dịch COVID-19: Thực hiện nghiêm việc cách ly - Quyền lợi đi đôi với trách nhiệmCách giúp người lớn và trẻ em vượt qua sự căng thẳng COVID-19

 Trong đó, chuỗi những hành động cải cách bao gồm cắt giảm lãi suất khẩn cấp và cam kết triển khai mọi biện pháp trong trường hợp tình hình xấu đi...

 Các nước nỗ lực chống lại ảnh hưởng của dịch COVID-19 lên nền kinh tế. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Tuyên giáo

Dưới đây là danh sách một số nền kinh tế lớn trên thế giới và kế hoạch hành động phản ứng với dịch COVID-19:

Mỹ

Lần đầu tiên kể từ giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ mới đây đã cắt giảm ½ lãi suất. Thêm vào đó, Hạ viện Mỹ cũng phê duyệt một dự luật trị giá 8,3 tỷ USD nhằm đối phó với virus COVID-19 và phát triển vaccine mới cho căn bệnh này. Dự luật được Hạ viện gửi đến Thượng viện để xin ý kiến cuối cùng.

Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc đã dành 15,9 tỷ USD để đối phó với COVID-19. Cụ thể, Bắc Kinh đã tăng cường hỗ trợ cho những khu vực bị ảnh hưởng bởi virus, đồng thời ngân hàng trung ương nước này cũng cắt giảm một số lãi suất chính bao gồm lãi suất cho vay chuẩn và kêu gọi các ngân hàng cho vay với mức lãi thấp, cũng như hỗ trợ thanh toán khoản vay cho các công ty bị lỗ.

Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda đã cam kết bơm thêm thanh khoản vào thị trường và đẩy mạnh mua tài sản. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng thực hiện các bước đảm bảo doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch không đối mặt với nguy cơ phải siết chặt tài chính trước khi năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2020. Hiện chính phủ đã sẵn sàng triển khai kích thích tài khóa để bảo vệ nền kinh tế khỏi tác động của dịch COVID-19.

Châu Âu và Anh

Liên minh châu Âu (EU) cho biết, khả năng hình thức kích thích phối hợp sẽ được triển khai nếu các nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

Thống đốc sắp nhậm chức của Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey nhận định, hiện vẫn nên đợi kết quả rõ ràng hơn về ảnh hưởng của dịch đến kinh tế đất nước trước khi đưa ra bất kỳ hành động vội vã nào.

Bên cạnh một số quốc gia kể trên, nhiều nước khác cũng sẵn sàng mở gói kích thích tài khóa để vực lại nền kinh tế, hay ít nhất là duy trì đà tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
Return to top