Thế giới

Các quần thể động vật hoang dã toàn cầu giảm 69% kể từ năm 1970

ClockThứ Năm, 13/10/2022 15:11
TTH.VN - Theo một kết quả đánh giá được Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF) công bố vào ngày hôm nay (13/10), các quần thể động vật hoang dã trên thế giới đã giảm hơn 2/3 kể từ năm 1970, trong bối cảnh nhiều diện tích rừng bị chặt phá và các đại dương bị ô nhiễm.

Cá mập Địa Trung Hải đứng trước nguy cơ biến mấtWWF: Địa Trung Hải có nguy cơ trở thành “biển rác nhựa”

Sư tử được chăm sóc tại vườn thú London, Vương quốc Anh. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, báo cáo của WWF đã sử dụng dữ liệu năm 2018 từ Hiệp hội Động vật học London về tình trạng của 32.000 quần thể động vật hoang dã bao gồm hơn 5.000 loài, trong đó cho thấy quy mô của các quần thể đã giảm trung bình 69%. Đáng chú ý, tình trạng phá rừng, các hoạt động khai thác của con người, ô nhiễm và biến đổi khí hậu là những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tổn thất này.

Cũng theo WWF, các quần thể động vật hoang dã ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng, khi ghi nhận mức giảm 94% chỉ trong 5 thập kỷ. Trong số đó, một quần thể cá heo sông Amazon ở Brazil đã giảm mạnh 65% trong giai đoạn 1994 - 2016.

Ông Andrew Terry, Giám đốc phụ trách chính sách và bảo tồn tại Hiệp hội Động vật học London cho rằng, những phát hiện của báo cáo nói trên gần giống với những phát hiện trong lần đánh giá gần đây nhất của WWF vào năm 2020, với quy mô quần thể động vật hoang dã tiếp tục giảm ở tốc độ khoảng 2,5% mỗi năm.

Sự sụt giảm trên diện rộng này đã thúc đẩy những yêu cầu khẩn cấp đối với nỗ lực tăng cường sự hỗ trợ dành cho thiên nhiên. Vào tháng 12 tới đây, các đại biểu đến từ khắp nơi trên thế giới sẽ nhóm họp tại thành phố Montreal (Canada) để đưa ra một chiến lược toàn cầu mới, nhằm bảo vệ động vật và thực vật trên thế giới. Một trong những yêu cầu lớn nhất có thể sẽ là tăng cường tài chính cho các nỗ lực bảo tồn toàn cầu.

Trong một động thái liên quan, bà Alice Ruhweza, Giám đốc khu vực châu Phi của WWF nhấn mạnh: "Chúng tôi đang kêu gọi các quốc gia giàu có cung cấp sự hỗ trợ tài chính để bảo vệ thiên nhiên".

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Return to top