Thế giới

Các thành phố châu Á cần tăng cường chống nước biển dâng

ClockThứ Năm, 27/02/2020 14:03
TTH.VN - Đó là lời kêu gọi từ một nghiên cứu của Công ty tư vấn rủi ro Verisk Maplecroft có trụ sở tại Vương quốc Anh.

WEF 2020: Lãnh đạo các nước hợp tác đối phó biến đổi khí hậu, hướng đến tương lai ổn định toàn cầuNước biển dâng sẽ xóa sổ nhiều thành phố hơn vào năm 2050

Khu vực châu Á​ có đến 11 trong số 15 thành phố đối mặt với nguy cơ cao nhất từ hiện tượng nước biển dâng. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Các nhà nghiên cứu ngày hôm nay (27/2) lên tiếng cảnh báo, những thành phố lớn của khu vực châu Á, bao gồm Tokyo, Jakarta, thành phố Hồ Chí Minh và Thượng Hải có nguy cơ cao nhất từ hiện tượng nước biển dâng; đồng thời kêu gọi các nhà chức trách đầu tư nhiều hơn vào phòng chống lũ lụt, cũng như lên kế hoạch di dời tài sản và con người.

Nghiên cứu của Công ty tư vấn rủi ro Verisk Maplecroft đã phân tích 500 thành phố với hơn 1 triệu cư dân trên toàn thế giới và xác định những nơi có khả năng đối mặt với mực nước biển dâng từ 67cm - 2m đến năm 2100, phù hợp với ước tính khoa học nếu tình trạng nóng lên toàn cầu gia tăng ở tốc độ hiện tại. Nghiên cứu phát hiện rằng, 11 trong số 15 thành phố có nguy cơ cao nhất nằm ở khu vực châu Á.

Ông Rory Clisby, nhà phân tích về vấn đề biến đổi khí hậu tại Công ty Verisk Maplecroft ở Singapore cho hay, chúng ta có xu hướng thích sống bên bờ biển. Ở châu Á, các thành phố có mật độ dân số cao "có xu hướng phát triển vùng đất mà những khu vực khác trên thế giới có thể sẽ rời đi".

Nhiều thành phố đang mở rộng nhanh chóng của châu Á là ven biển và vùng trũng, khiến chúng dễ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng mực nước biển dâng và thời tiết khắc nghiệt, như lũ lụt và lốc xoáy. Trong tuần này, những cơn mưa xối xả đã làm ngập lụt thủ đô Jakarta của Indonesia, lần thứ 2 trong năm 2020.

Nhằm giảm thiểu rủi ro lũ lụt, các quốc gia nên kết hợp "những lựa chọn kỹ thuật cứng và mềm", chẳng hạn như xây dựng các bức tường biển, tường rào ngăn thủy triều, và khôi phục rừng ngập mặn. Công tác phòng chống sẽ cần được gia cố mỗi thập kỷ hoặc lâu hơn, ông Rory Clisby nói thêm.

Bên cạnh đó, hoạt động xây dựng tại những khu vực dễ bị lũ lụt và các dự án cải tạo đất "không thấu đáo" cần được dừng lại. Một số thành phố nên xem xét việc di dời các tài sản quan trọng đến những nơi an toàn hơn.

Trong một động thái liên quan, Indonesia đã lên kế hoạch dời thủ đô của mình đến đảo Borneo, khi Jakarta nằm trên bờ biển phía bắc của đảo Java đang dần chìm xuống và hứng chịu ngập lụt thường xuyên.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Devdiscourse)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top