Thế giới

Các triệu chứng chính của COVID-19 đã thay đổi

ClockThứ Ba, 25/10/2022 10:22
Kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra, các bệnh nhân đã báo cáo hàng chục triệu chứng khác nhau, từ các dấu hiệu giống như cảm lạnh cho đến những triệu chứng lạ hơn như sưng lưỡi.

Giải mã nguyên nhân gây COVID-19 kéo dàiCOVID-19: Tiêm chủng giúp giảm hơn 1/2 số ca tử vong trên toàn cầuCOVID-19 kéo dài có thể trở thành căn bệnh phổ biến trong tương laiChuyên gia khuyến cáo bảo vệ sức khỏe trẻ em hậu COVID-19

Các triệu chứng gặp phải khi nhiễm COVID-19 còn tùy thuộc vào tình trạng tiêm chủng. Ảnh minh họa: Getty Images

Tuy nhiên, giống như tất cả các loại virus, các triệu chứng chính liên quan đến COVID-19 đã thay đổi và tùy theo tình trạng tiêm chủng của mỗi người. 

Mới đây, ứng dụng theo dõi sức khỏe ZOE – sản phẩm chung của các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Trường Y tế cộng đồng Harvard T.H. Chan và Cao đẳng King’s College London, Đại học Y Stanford - đã cập nhật danh sách mới về các triệu chứng mắc COVID-19 phổ biến nhất. 

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng đối với những người tham gia khảo sát ở cả ba nhóm (tiêm đầy đủ, tiêm một liều và chưa tiêm), 4 trong số 5 triệu chứng phổ biến nhất đều giống nhau, gồm: đau họng, chảy nước mũi, ho dai dẳng và đau đầu.

Tuy nhiên, mức độ phổ biến của 4 triệu chứng trên cũng như triệu chứng thứ 5 giữa ba nhóm trên là khác nhau.

Đối với những người đã tiêm vaccine phòng COVID-19, triệu chứng phổ biến thứ 5 là nghẹt mũi. Với những người đã tiêm một liều, đó là chứng hắt hơi và ở những người chưa tiêm vacicne là sốt. Những người đã tiêm phòng cũng cho biết họ bị hắt hơi thường xuyên hơn những người chưa tiêm.

Dưới đây là các triệu chứng phổ biến nhất trong ba nhóm bệnh nhân, được sắp xếp theo tần suất mà các tình nguyện viên báo cáo:

Trong số những người tiêm chủng đầy đủ, các triệu chứng được báo cáo trong thời kỳ đầu của đại dịch đã trở nên ít phổ biến hơn, như mất khứu giác, sốt và khó thở. Hiện tượng này cũng tương tự ở những người không tiêm vaccine. Theo ZOE, hắt hơi và sổ mũi trước đây không được coi là triệu chứng chính của nhiễm virus SARS-CoV-2.

Một số triệu chứng khác như ớn lạnh hoặc rùng mình, “ngón chân COVID” và đau bụng thường gặp trước đây hiện cũng đã giảm. 

Hiện tại, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ vẫn liệt kê các triệu chứng như mệt mỏi, đau nhức cơ hoặc cơ thể, buồn nôn và tiêu chảy là các triệu chứng COVID-19 có thể xảy ra. Đó là những triệu chứng đã được liệt kê vào năm 2021 và 2020.

Mặc dù ZOE không cung cấp chi tiết về mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này hoặc biến thể virus SARS-CoV-2 liên quan đến chúng, giới nghiên cứu nhận thấy các triệu chứng của Omicron, hiện là biến thể thống trị trên thế giới, dường như nhẹ hơn so với biến thể Delta trước đây. 

Bệnh nhân nhiễm Omicron đã báo cáo về tình trạng đau họng nhiều hơn, trong khi ít bị mất khứu giác hơn so với những người nhiễm Delta. Thời gian hồi phục của những người đã tiêm chủng cũng nhanh hơn so với bệnh nhân mắc Delta. 

Theo Tiến sĩ Sergio Segarra, Giám đốc tại Bệnh viện Baptist ở Miami, vào đầu năm nay, khi biến phụ BA.5 của Omicron trở nên thống trị tại Mỹ, các bệnh nhân trẻ tuổi đã báo cáo về tình trạng mệt mỏi tột độ.

Dựa trên dữ liệu của CDC Mỹ, BA.5 vẫn là chủng nổi bật nhất tại quốc gia này, tiếp theo là BA.4.6, BQ.1.1 và BQ.1. Delta và các biến thể Omicron như BA.1.1 và BA.2 đã không còn được phát hiện nữa.

Một số chuyên gia y tế đã bày tỏ lo ngại về việc các triệu chứng hàng đầu của COVID-19 trở nên giống như cảm lạnh và cúm – các loại virus thường xuất hiện vào mùa đông – có thể khiến công tác chẩn đoán và điều trị gặp khó khăn.

Tiến sĩ Ilan Shapiro, Giám đốc phụ trách vấn đề y tế của AltaMed có trụ sở tại Los Angeles, nói: “Thời điểm hiện tại, nhiều loại virus bắt đầu bùng phát. Chúng ta có bệnh cúm, rhinovirus, và rất nhiều loại khác”. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xét nghiệm, vì cách điều trị đối với mỗi loại virus lại khác nhau.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Tiêm chủng mở rộng năm 2024: Đảm bảo nguồn vắc-xin

Trong đợt tiêm đầu năm 2024, các vắc-xin phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em và bà mẹ mang thai đã được phân bổ về cơ sở. Nhiều phụ huynh vùng nông thôn vui mừng vì không phải tốn kém, vất vả lên thành phố tiêm dịch vụ các mũi còn thiếu trong năm 2023.

Tiêm chủng mở rộng năm 2024 Đảm bảo nguồn vắc-xin
Return to top