ClockThứ Hai, 26/07/2021 15:28

Các trường đại học có thể yên tâm sử dụng phổ điểm để xét tuyển

Sáng 26/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021, đợt 1.

“Văn học đến với em như là một cái duyên..."Thừa Thiên Huế có 243 bài thi tốt nghiệp THPT đạt điểm 10Thí sinh ở nơi giãn cách xã hội được xét đặc cách tốt nghiệp THPT đợt 2Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2Thí sinh không thể hoàn thành thi đợt 1 tốt nghiệp THPT được dự thi ở đợt tiếp theoAn tâm về một kỳ thi trong mùa dịch

Thí sinh và phụ huynh cùng tra cứu điểm thi trên mạng ngay sau thời gian Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm. Ảnh: TTXVN

Nhìn từ kết quả này, đại diện một số cơ sở giáo dục đại học cho rằng, các trường đại học có thể yên tâm sử dụng để xét tuyển.

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định: Kết quả phổ điểm thi năm nay không có biến động lớn so với năm 2020. Trong bối cảnh dịch COVID-19 căng thẳng, kết quả điểm thi có thể đánh giá kỳ thi năm nay đã thành công tốt đẹp.

Theo Giáo sư Nguyễn Đình Đức, phổ điểm phù hợp, phần điểm cao tương đối chụm bên phải nên các trường tốp trên với điểm đầu vào cao có thể tuyển được người học chất lượng tốt. Dự kiến điểm chuẩn các khối ngành xét tuyển bằng tổ hợp Toán - Vật lý - Hóa học sẽ cao. Các khối ngành sử dụng tổ hợp như: Toán - Ngữ văn - Tiếng Anh; Toán - Vật lý - Tiếng Anh; Toán - Hóa học - Sinh học; Ngữ Văn - Lịch sử - Địa lý… cơ bản không biến động lớn so với những năm trước.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội nhận xét: Dữ liệu điểm thi đã phản ánh sự cố gắng và thành công của toàn bộ hệ thống với kỳ thi trong điều kiện hết sức khó khăn. Với phổ điểm này, các trường đại học hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng kết quả để tuyển sinh.

Các khối A00 (Toán - Vật lý - Hoá học), A01 (Toán - Vật lý - Tiếng Anh) hay các khối C (Ngữ Văn - Lịch sử - Địa lý), khối D (Toán - Ngữ văn - Tiếng Anh), phổ điểm rất dễ dàng cho các trường tốp dưới, tốp giữa và cả tốp trên xét tuyển, đặc biệt là các trường tốp giữa.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: Theo thống kê, các trường vẫn dành trên 60% chỉ tiêu để xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Bởi vậy, nói chung, các trường đại học vẫn coi việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp là phương thức xét tuyển rất quan trọng. Sự quan tâm của thí sinh, xã hội với kỳ thi này vẫn rất lớn.

Từ năm 2015 đến nay, khi sử dụng điểm kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia và từ năm 2020 là điểm kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, khoảng 60 - 65% thí sinh trúng tuyển vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thuộc tốp 5% thí sinh có điểm cao nhất toàn quốc. Tính riêng miền Bắc, 100% thí sinh trúng tuyển vào trường thuộc top 10-12% thí sinh điểm cao nhất.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phong Điền khẳng định: Nhà trường quan tâm nhiều đến số thí sinh đạt từ 26 điểm trở lên. Xem kết quả phổ điểm kỳ thi ở dải điểm quan tâm, với mức độ phân loại thí sinh của phổ điểm này, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội có thể tuyển lựa được thí sinh tốt. Điểm chuẩn vào trường sẽ cao hơn một chút. Điểm phân hóa tốt, tổ hợp 3 môn Toán - Vật lý - Hóa học ít điểm 10 giúp các ngành tốp đầu của trường như Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu bớt căng thẳng trong xét tuyển bằng điểm thi (năm 2020 điểm chuẩn là 29,04), dù điểm chuẩn có thể nhích hơn một chút.

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho phép thí sinh xét tuyển bằng tổ hợp Toán - Vật lý - Tiếng Anh (A01) hoặc Toán - Vật lý - Hóa học (A00). Kết quả tổ hợp nào cao hơn thì xét tuyển bằng tổ hợp đó. Vì năm nay, số thí sinh được điểm cao môn Tiếng Anh khá nhiều nên chắc chắn, thí sinh chọn sang phương án A01 sẽ tăng lên.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới

Trong số 4 môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn, có Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Để hạn chế nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn, đề thi sẽ có thêm các dạng thức trắc nghiệm mới.

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới

TIN MỚI

Return to top