ClockThứ Hai, 01/08/2016 14:09

Các trường đại học công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1

Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của hầu hết các trường đều từ mức điểm sàn của Bộ GD-ĐT là 15 điểm, hoặc cao hơn điểm sàn từ 1 đến 5 điểm.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào (còn gọi là điểm sàn) tuyển sinh đại học hệ chính quy, nhiều trường đại học cũng công bố điểm sàn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển. Đáng chú ý, nhiều trường top trên có điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển thấp. Các chuyên gia khuyến cáo, đây chỉ là điểm nhận hồ sơ, còn điểm trúng tuyển của các trường chắc chắn sẽ cao hơn.

Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của hầu hết các trường đều từ mức điểm sàn của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 15 điểm, hoặc cao hơn điểm sàn từ 1 đến 5 điểm. Nhiều trường còn đưa ra mức điểm sàn khác nhau đối với từng ngành học, trong đó nhóm ngành xét tuyển theo tổ hợp môn khối A, hoặc ngành được nhiều thí sinh đăng ký những năm trước sẽ có điểm sàn nhận hồ sơ cao hơn.

Đến thời điểm này, mức điểm nhận hồ sơ cao nhất là ở khối các trường y dược, trường top đầu như: Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch có điểm sàn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ 17 đến 21 điểm tùy theo ngành; Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh từ 18 đến 22 điểm; Đại học Ngoại thương là 22 điểm (đã bao gồm cả điểm ưu tiên khu vực và đối tượng) đối với các ngành khối A và 20,5 điểm đối với các ngành khối D... Các trường top giữa, top dưới và trường ngoài công lập, mức điểm sàn nhận hồ sơ chỉ từ 15 đến 16 điểm.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

Ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trường có 3 mức điểm sàn cho 3 nhóm ngành khác nhau, trong đó nhóm ngành hệ đại trà, mức điểm nhận hồ sơ là 18 và 19 điểm; các ngành đào tạo chất lượng cao bằng tiếng Việt và tiếng Anh thì mức điểm sàn là 17 điểm. Việc đưa ra mức điểm nhận hồ sơ nhằm cung cấp thêm thông tin để thí sinh lựa chọn.

“Năm nay cách đăng ký của các em cũng khác là không có rút hồ sơ ra và nộp vào các trường khác khi các em thấy thứ hạng mình quá thấp, thành ra khi các em nộp vào 2 nguyện vọng là không đổi được. Chính vì vậy, trường đưa ra mức điểm này là dựa trên thống kê điểm thi của các tỉnh phía Nam, đồng thời điểm mà đậu vào trường qua các năm qua, không để cho các điểm quá thấp mà nạp vào trường, như vậy sẽ lỡ cơ hội cho các em. Với điểm đó nhà trường sẽ tuyển đủ”- ông Đỗ Văn Dũng nói.

Điều đáng chú ý là nhiều trường top trên lại có điểm sàn thấp hoặc không đưa ra mức điểm sàn nhận hồ sơ. Cụ thể, các trường thành viên của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đều không áp dụng điểm sàn xét tuyển riêng.

Các thí sinh chỉ cần có điểm trung bình ba năm học trung học phổ thông từ 6,5 điểm trở lên và đạt điểm sàn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (15 điểm) là được quyền nộp hồ sơ. Trường Đại học Y Hà Nội cũng không đưa ra mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển dù năm 2015, mức điểm trúng tuyển vào ngành thấp nhất của trường là 23 điểm và ngành cao nhất là 27,75 điểm.

Tuy nhiên, lãnh đạo các trường cho biết, mức điểm đưa ra chỉ là điểm nhận hồ sơ, còn điểm trúng tuyển chắc chắn sẽ cao hơn. Với phổ điểm thi của năm nay, dự báo điểm chuẩn của các trường có thể giảm từ 0,5 đến 1,5 điểm tùy ngành. Ông Phạm Ngọc Thạch, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Hà Nội khuyến cáo: “Khi chuẩn bị hồ sơ thì thí sinh phải căn cứ một số yếu tố, thứ nhất là phải chọn đúng ngành yêu thích, vì có yêu thích thì vào học mới tốt được. Thứ 2 là xem xét kỹ điểm xét năm ngoái của trường đã đưa lên trang web, điểm của 5 năm gần đây, nhưng điểm năm ngoái là một trong những điểm tham khảo mà thí sinh cần phải xem xét thật kỹ trước khi chọn ngành nào phù hợp với năng lực, thứ hai là phù hợp với điểm mình đạt được”.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cũng khuyến cáo, thí sinh cần tìm hiểu rõ các điều kiện nộp hồ sơ của từng trường, tham khảo điểm trúng tuyển các năm và so sánh với mức điểm của mình để có lựa chọn phù hợp.

Trong mỗi đợt xét tuyển, thí sinh nên tận dụng hết quyền lợi nộp hồ sơ, là được nộp vào 2 trường và mỗi trường tối đa 2 nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển. Thí sinh cũng cần lưu ý đến thời gian quy định của mỗi hình thức nộp hồ sơ trong các đợt xét tuyển.

Ông Mai Văn Trinh nói: “Bắt đầu từ 1/8, các em bắt đầu đăng ký xét tuyển trực tuyến. Phương thức này sẽ kết thúc sớm hơn 1 ngày. Để lỡ thí sinh có trục trặc gì, không đăng ký xét tuyển trực tuyến được thì các em vẫn còn một ngày nữa để đăng ký bằng hình thức khác. Ví dụ như gửi bưu điện thì các trường sẽ xác nhận thời điểm các em có đóng dấu ở trên đó vẫn còn hợp lệ, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, với mục tiêu là không để học sinh nào không đăng ký được bằng các hình thức khác nhau”.

Năm nay, vì lý do bảo mật thông tin, các trường đại học sẽ không công khai tình hình xét tuyển, như số liệu về hồ sơ, điểm xét tuyển của từng ngành... như năm 2015.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế

Chiều 15/3, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế theo Quyết định số 147 ngày 05/2/2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH); đồng thời, công bố và trao các quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Công bố quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế
Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024

Sáng 4/2, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024 và phát động Ngày Chủ nhật xanh trên toàn địa bàn. Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố cùng các sở, ban, ngành, địa phương.

Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024

TIN MỚI

Return to top