ClockThứ Hai, 04/07/2022 15:32

Các trường hợp thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2022

Nếu đủ điều kiện dự thi nhưng thí sinh bị nhiễm COVID-19, bị tai nạn hoặc ốm đột xuất trước hôm thi không quá 10 ngày sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT 2022.

Tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2022Tuyển sinh đại học 2022: “Khởi động” cùng thí sinhSẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022Các loại máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi

Năm 2022 là năm thứ ba liên tiếp kỳ thi tốt nghiệp THPT chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, do đó dù không tổ chức thành hai đợt như năm 2020 và 2021, Bộ GD&ĐT vẫn xây dựng những quy định riêng, áp dụng với thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo đó, nếu thí sinh nhiễm COVID-19 và có giấy xác nhận của cơ sở y tế (nếu được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế) hoặc của địa phương (điều trị tại nhà), thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT 2022.

Trường hợp có nguyện vọng, các em cần nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch và được cha, mẹ hoặc người giám hộ xác nhận đồng ý. Nhóm thí sinh này sẽ được dự thi tại các phòng thi riêng.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Ngoài ra, với các trường hợp được xét đặc cách tốt nghiệp THPT khác được quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành năm 2020 và sửa đổi, bổ sung một số điều tại thông tư 05/2021.

Trường hợp thí sinh bị tai nạn, ốm đau hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước hôm thi không quá 10 ngày, các em cũng được xét đặc cách tốt nghiệp nếu đảm bảo hai điều kiện: Có học lực, hạnh kiểm cả năm lớp 12 từ khá trở lên; Phải nộp hồ sơ bao gồm hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn hoặc bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm lớp 12.

Trong trường hợp thí sinh đã tham gia ít nhất một bài thi nhưng sau đó thí sinh bị tai nạn, ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt cũng sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT nếu điểm bài đã thi đạt từ 5 trở lên, học lực lớp 12 không dưới mức trung bình, hạnh kiểm tối thiểu khá.

Với những thí sinh bị ốm, tai nạn hoặc có việc đột xuất đặc biệt không thể dự thi buổi đầu nhưng tự nguyện tham gia các bài thi còn lại cũng thuộc nhóm xét đặc cách. Yêu cầu về điểm bài thi và hồ sơ của hai nhóm này tương tự nhóm trên.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia hoặc quốc tế, có thời gian tập huấn ở nước ngoài hoặc tham dự thi đấu tại các giải thể thao quốc tế trùng với thời gian thi tốt nghiệp THPT.

Về thủ tục, thí sinh nộp hồ sơ đặc cách cho hiệu trưởng nơi đăng ký dự thi chậm nhất 7 ngày sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi, tức chiều 8/7.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra trong hai ngày 7-8/7. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ có hơn một triệu thí sinh tham dự. Trong đó, hơn 859.500 em sẽ dùng kết quả để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học (chiếm 85,87%). Số thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT là gần 103.400 (chiếm 10,33%). Số chỉ xét tuyển đại học và xét vào các trường cao đẳng sư phạm là hơn 33.100 (chiếm 3,81%).

Các bài thi được giữ nguyên như những năm gần đây với ba bài độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Bộ GD&ĐT vừa có quyết định điều động các đại học, học viện, trường đại học tham gia kiểm tra công tác coi thi, chấm thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Theo đó, có 6.780 cán bộ, giảng viên được điều động tham gia kiểm tra công tác coi thi, chấm thi tại các địa phương. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT còn điều động 540 cán bộ, giảng viên của các cơ sở giáo dục đại học trong danh sách dự phòng. Trong số đó, có 605 cán bộ, giảng viên làm nhiệm vụ kiểm tra công tác coi thi, chấm thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Nội. Số cán bộ, giảng viên này thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và Học viện Hậu cần

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 6-9/7/2022. Theo đó, những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thời tiết trên cả ba miền đều nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa dông cục bộ.

Theo SK&ĐS

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới

Trong số 4 môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn, có Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Để hạn chế nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn, đề thi sẽ có thêm các dạng thức trắc nghiệm mới.

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới
Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Phòng tăng cân trong thời gian tết cổ truyền

Trong những ngày tết, hầu hết các gia đình Việt Nam chúng ta thường nấu rất nhiều món ngon, các món ăn truyền thống như: bánh chưng, bánh tét, xôi chè, giò chả, giò xào thịt đông hay nem rán,… Những món ăn này có rất nhiều năng lượng, nhiều chất đạm, nhiều đường và thậm chí nhiều chất béo. Với tâm lý đón chào năm mới, ai ai trong chúng ta cũng sẽ có tâm lý thoải mái hơn trong việc ăn uống và đó là lý do đầu tiên khiến bạn dễ tăng cân.

Phòng tăng cân trong thời gian tết cổ truyền

TIN MỚI

Return to top