Thế giới

Các tỷ phú Trung Quốc đạt lợi nhuận kỷ lục hơn 1,5 nghìn tỷ USD

ClockThứ Tư, 21/10/2020 15:02
TTH.VN - Một loạt các đợt IPO và sự tăng trưởng mạnh mẽ của công nghệ đã giúp các tỷ phú Trung Quốc thêm 1,5 nghìn tỷ USD vào tài sản của họ, nâng tổng giá trị của các tỷ phú Trung Quốc lên 4 nghìn tỷ USD, theo một báo cáo mới, trong đó mô tả mức tăng này là mức tăng trưởng nhanh nhất từ trước đến nay của đất nước.

Mỹ cam kết hỗ trợ 1 tỷ USD cho các dự án năng lượng tại 12 quốc giaChâu Á tiếp tục dẫn đầu thế giới về mức tăng tỷ phúThương mại Nga-Trung ước tính vượt mốc 100 triệu USD vào cuối năm 2018Hàn Quốc: Dân số lao động giảm lần đầu tiênTrung Quốc vận chuyển 10 tỷ khối nước giải cứu vùng khô hạn phía BắcAnh cam kết hỗ trợ Syria và các nước láng giềng gần 1,8 tỷ USDCanada tiếp tục thoả thuận bán vũ khí cho Saudi ArabiaNhân Dân nhật báo Trung Quốc chửi tỷ phú giàu nhất châu Á vô ơn

Jack Ma vẫn là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản 59 tỷ USD. Ảnh minh họa: TTXVN

Trung Quốc đã có thêm 257 tỷ phú trong năm qua - trung bình 5 tỷ phú mới mỗi tuần - nâng tổng số lên 878 người, theo Danh sách người giàu năm 2020 của Hurun, một tổ chức chuyên theo dõi sự giàu có ở Trung Quốc.

Rupert Hoogewerf, Chủ tịch và trưởng nhóm nghiên cứu của Hurun Report cho biết: “Thế giới chưa bao giờ chứng kiến ​​sự giàu có như thế này được tạo ra chỉ trong một năm. Các doanh nhân của Trung Quốc đã làm tốt hơn nhiều so với mong đợi. Bất chấp Covid-19, con số này đã tăng lên mức kỷ lục.”

Thị trường chứng khoán tăng vọt của Trung Quốc, tràn ngập các đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) và sự tăng trưởng vượt bậc trong lĩnh vực công nghệ, tất cả đã giúp thúc đẩy sự bùng nổ tài sản mới nhất của đất nước. Jack Ma, người đồng sáng lập và là cựu chủ tịch điều hành của Alibaba, đứng đầu bảng xếp hạng tỷ phú của Trung Quốc năm thứ ba liên tiếp, với 59 tỷ USD. Tài sản của Jack Ma tăng 45%, chủ yếu là do đợt IPO sắp tới của tập đoàn fintech khổng lồ Ant Group.

Hoogewerf cho biết: “Danh sách Người giàu Trung Quốc của Hurun đã ghi nhận nhiều tài sản được tạo ra trong năm nay hơn 5 năm trước cộng lại, cho thấy cấu trúc của nền kinh tế đã phát triển, chuyển dần khỏi các lĩnh vực truyền thống như sản xuất và bất động sản, hướng tới nền kinh tế mới.”

Cũng giống như ở Mỹ, hai tháng đầu tiên bùng phát dịch của Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự tàn phá lớn của tài sản, tiếp đó là sự phục hồi hình chữ V đối với thị trường chứng khoán và rồi sự bùng nổ của nền công nghệ kỹ thuật số khổng lồ, theo Hurun.

Xếp thứ hai trong danh sách tỷ phú là Pony Ma, người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của tập đoàn công nghệ Tencent. Tài sản của ông tăng 50% lên 57,4 tỷ USD, nhờ hoạt động kinh doanh trò chơi phát triển mạnh mẽ của Tencent và sự tăng trưởng của WeChat. Xếp thứ ba là Zhong Shanshan, chủ tịch của YST, công ty sản xuất nước đóng chai.

Những người giành được khối tài sản lớn khác trong năm qua bao gồm ông “vua giao đồ ăn” của Trung Quốc Wang Xing từ công ty Meituan-Dianping, người đã tăng gấp 4 lần tài sản của mình lên 25 tỷ USD, sau khi giành được thị phần từ Alibaba. “Vua chuyển phát nhanh” của Trung Quốc Wang Wei từ công ty SF Express đã tăng hơn gấp đôi tài sản của mình lên 35,3 tỷ USD, báo cáo cho biết.

Zhou Qunfei đến từ công ty Lens, nhà sản xuất màn hình cảm ứng, đã có ​​khối tài sản tăng gấp ba lần lên 17 tỷ USD, khiến bà trở thành một trong ba phụ nữ tự thân giàu nhất thế giới.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top