ClockThứ Ba, 07/07/2015 11:14

Cách đơn giản trị 4 chứng đau hay gặp ở dân công sở

TTH.VN - Công việc có thể gây đau - ấy là chúng ta đang nói về những tình trạng đau nhức cơ và khớp do phải ngồi bàn giấy cả ngày. Dưới đây là những cách đơn giản và dễ dàng để xua tan những chứng đau hay gặp nhất của giới văn phòng. 

Đau mỏi cổ

Tình trạng căng cơ tích tụ dần ở phía sau gáy do thường xuyên cúi đầu vào điện thoại. Cổ cúi xuống sẽ gây duỗi các cơ ở vùng gáy cần thiết cho tư thế thẳng. Điều này khiến các cơ bị kéo giãn và lồng ngực thót vào do các cơ của lồng ngực bị co ngắn, càng làm tăng tư thế gù

Điều trị: Giữ thẳng đầu và cổ mà không đưa cằm ra trước. Nghiêng đầu sang trái cho đến khi cảm thấy độ giãn giữa cổ bên phải và phải bên phải. Giữ nguyên tư thế trong 5 nhịp thở, sau đó đổi bên. Làm lại 3 lần mỗi bên. Thực hiện động tác này 3 - 5 lần mỗi ngày.

Đau nhức cổ tay

Việc gõ máy tính với cổ tay xoay vào trong một góc không tự nhiên có thể khiến khớp phải chịu thêm áp lực không cần thiết. Trong những trường hợp nghiêm trọng, tình trạng này có thể gây ra hội chứng ống cổ tay, dẫn đến cảm giác tê ở bàn tay và yếu các cơ bàn tay.

Điều trị: Xoay cổ tay theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ có thể giúp cải thiện lưu lượng máu và làm giảm tình trạng đau nhức nhẹ.

Các chuyên gia cũng tư vấn một bài tập kéo giãn cổ tay đơn giản: Ngồi thả lỏng vai, cánh tay phải duỗi ra trước với lỏng bàn tay để ngửa. Dùng tay trái nhẹ nhàng gập cổ tay phải ra sau. Sau đó, úp bàn tay phải xuống, dùng tay kia nhẹ nhàng gập cổ tay phải xuống sao cho các ngón tay hướng xuống sàn nhà. Mỗi tư thế này được giữ nguyên trong ít nhất 5 nhịp thở, sau đó đổi bên với tay trái. Làm lại 3 lần và thực hiện mỗi giờ một lần nếu bạn bị đau cổ tay.

Nhức mỏi vai

Đây thường là hậu quả của việc ngồi suốt ngày trước máy tính mà ghế ngồi quá cao hoặc quá thấp. Dùng vai và tai để kẹp giữ điện thoại khi nói chuyện cũng khiến các khớp và cơ ở vùng cổ phải chịu stress không cần thiết.

Điều trị: Bài tập nâng hạ vai đơn giản sẽ rất hữu ích. Trong khi hít vào, hãy nâng vai lên về phía tai. Giữ nguyên trong 10 giây, thở ra, thả lỏng và nhanh chóng hạ vai xuống. Sau đó hít vào và thở ra trong 6 giây mỗi lần với vai thả lỏng. Làm lại động tác này 3 lần mỗi giờ.

Đau lưng

Ngồi trong hơn 1 giờ đồng hồ sẽ khiến cột sống phải chịu áp lực gấp 2,5 lần khi đứng. Điều này có thể dẫn tới thoái hóa đĩa đệm và khớp.

Điều trị: Đứng dậy và đi lại một lát sẽ giúp lưng trở về tư thế trung gian và giảm áp lực phải chịu. Một cách khác là ngồi cúi gập người ngay tại bàn làm việc - ngồi ở phía nửa trước của ghế, bàn chân đặt vững trên sàn nhà, sau đó cúi người ra trước sao cho ngực chạm vào đầu gối. Giữ nguyên trong 5 nhịp thở. Làm lại 3 lần mỗi giờ.

Cẩm Tú (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top