ClockThứ Sáu, 22/12/2017 21:48

Cách 'khử độc' khi máy tính nhiễm virus qua Facebook Messenger

Virus lây qua Facebook Messenger trong vài ngày qua đã phát tán nhiều tại Việt Nam. Nếu đã lỡ bị nhiễm, làm thế nào để khắc phục?

Mã độc nhằm đào tiền ảo lây nhanh ở VN qua Facebook MessengerFacebook Messenger cho gửi ảnh độ phân giải 4KCẩn thận khi dùng Facebook Messenger nếu không muốn bị mất tài khoản

Virus phát tán qua Facebook Messenger là nhằm mục đích lợi dụng máy tính người dùng để đào tiền ảo

Đầu tiên, một người bạn có trong danh sách bạn bè (friend list) sẽ gửi cho bạn một file nén zip (có tên dạng "video_" + 4 số ngẫu nhiên) qua Facebook Messenger. Người nhận khi mở file này sẽ thấy một file video giả mạo bên trong. Nếu mở tiếp file giả mạo, máy tính sẽ bị nhiễm mã độc. Nếu máy tính nạn nhân dùng trình duyệt Google Chrome, mã độc sẽ cài một extension để tiếp tục phát tán file zip qua Facebook Messenger tới danh sách bạn bè của nạn nhân.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn - Phó chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc - Anti Malware của Bkav, virus này hiện chỉ lây lan qua trình duyệt Chrome. Mục đích phát tán của mã độc là nhằm chiếm quyền điều khiển của máy tính, đồng thời lợi dụng máy tính để đào tiền ảo, khiến cho máy tính của nạn nhân luôn trong tình trạng giật lag và gần như không thể sử dụng được.

Chuyên gia Bkav nhận định, nguy hiểm nhất của loại virus mới phát tán qua Facebook Messenger là ở chỗ với cách thức phát tán mã độc này, các đối tượng xấu có thể có danh sách bạn bè của rất nhiều người để tiếp tục spam, phát tán tin nhắn lừa đảo, link có mã độc...

Sau đây là cách khắc phục nếu bạn đã lỡ nhấn vào tập tin đính kèm trong Facebook Messenger, được các chuyên gia Công ty an toàn thông tin mạng CyRadar khuyến cáo nên thực hiện.

Đối với những người đã tải và chạy file, có thể kiểm tra lại trạng thái bị nhiễm bằng cách mở Chrome, nhập vào thanh địa chỉ : chrome://extensions/ và enter để load thử, nếu tab này tự động bị đóng thì nghĩa là máy đã bị nhiễm.

Tắt hoàn toàn trình duyệt Chrome sau đó vào “Start Menu” -> gõ “run” -> nhập %APPDATA% -> Tìm thư mục có tên trùng với tên user trên máy -> Xóa toàn bộ thư mục này -> Khởi động lại máy.

Việc xóa thư mục trên sẽ xóa các file độc hại ở cuộc tấn công này, bao gồm cả file extension, dẫn đến Chrome sẽ báo lỗi nếu mở từ Shortcut, người dùng có thể khắc phục thông báo lỗi này bằng cách: Bấm chuột phải vào Shortcut vẫn dùng để mở Chrome -> Properties -> xóa đoạn “--enable-automation --disable-infobars --load-extension=” trong ô Target -> Ok.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO phân loại EG.5 là biến thể “đáng quan tâm” của COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã phân loại chủng virus COVID-19 EG.5 đang lưu hành ở Mỹ và Trung Quốc là một “biến thể đáng quan tâm”, nhưng dường như chủng virus này không gây ra nhiều mối đe doạ đối với sức khoẻ cộng đồng hơn các biến thể khác.

WHO phân loại EG 5 là biến thể “đáng quan tâm” của COVID-19
Ấn Độ áp đặt hạn chế nhập khẩu đối với máy tính để thúc đẩy sản xuất trong nước

Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ (DGFT) hôm nay (3/8) vừa áp đặt hạn chế nhập khẩu có hiệu lực ngay lập tức đối với máy tính xách tay (laptop), máy tính bảng (tablet), máy tính để bàn cá nhân (PC) và máy chủ (server) - một động thái có thể ảnh hưởng nặng nề đến các công ty như Apple, Dell, Samsung… và buộc họ phải thúc đẩy sản xuất ngay tại Ấn Độ.

Ấn Độ áp đặt hạn chế nhập khẩu đối với máy tính để thúc đẩy sản xuất trong nước
AFP: Các chuyên gia cảnh báo virus cúm gia cầm đang biến đổi nhanh chóng

Loại virus gây ra số lượng các trường hợp nhiễm cúm gia cầm cao kỷ lục ở các loài chim trên khắp thế giới đang biến đổi nhanh chóng, trong bối cảnh ngày càng gia tăng lời kêu gọi các quốc gia tiêm phòng cho gia cầm của họ, Hãng Thông tấn AFP ngày 3/6 dẫn lời các chuyên gia cảnh báo.

AFP Các chuyên gia cảnh báo virus cúm gia cầm đang biến đổi nhanh chóng
Các bệnh do virus nghiêm trọng xuất hiện gây ra nhiều hậu quả trên toàn cầu

Nhiều chuyên gia quốc tế đến từ châu Âu, châu Á và châu Phi cùng gần 100 cán bộ y tế, giảng viên, học viên, sinh viên trong và ngoài nước vừa tham gia trao đổi, cập nhật kiến thức trong khóa đào tạo về “Các bệnh do virus nghiêm trọng mới xuất hiện và tái xuất hiện” và “Thực hành các nguyên tắc an toàn y sinh học”, khai mạc vào sáng 19/4.

Các bệnh do virus nghiêm trọng xuất hiện gây ra nhiều hậu quả trên toàn cầu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top