ClockThứ Bảy, 06/05/2017 13:56
XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN MINH ĐÔ THỊ VÀ NÔNG THÔN:

Cách làm hay ở Hương Thủy

TTH - Năm 2016, ngành văn hóa thị xã Hương Thủy được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu thi đua năm 2016”. Đây là địa phương có nhiều mô hình điển hình mà các địa phương khác có thể tham khảo.

Hương Thủy phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nông thôn

Nhiều mô hình hiệu quả

Dẫn chúng tôi đến thăm các mô hình, bà Cái Thị Duyên, Phó Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Hương Thủy phấn khởi, thị xã có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả được nhiều địa phương tham khảo, như: đám tang không để quá ba ngày ở phường Thủy Dương, không dùng túi ni lông ở xã Thủy Tân, góp gạo cho gia đình có tang ở tổ 5 (phường Thủy Châu), không dọn cỗ trong đám tang ở thôn Công Lương (xã Thủy Vân)…

Đầu tiên, phải kể đến mô hình đám tang không để quá ba ngày ở phường Thủy Dương, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào khảo sát và tặng bằng khen (11/2016) “về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”. Trước đây, người dân tin vào quan niệm phải xem ngày tốt mới đưa tang, tránh điều không hay cho người còn sống và người đã khuất. Nhận thấy hủ tục lạc hậu, ngành văn hóa - thông tin thị xã cùng chính quyền địa phương tổ chức nhiều cuộc họp, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể từ phường đến tổ dân phố cùng vào cuộc. Lúc mới triển khai, địa phương gặp không ít khó khăn. Người dân cho rằng các đơn vị lân cận đều “thoải mái” trong vấn đề này nên không thể cấm đoán họ. Hơn 10 năm ròng rã tuyên truyền vận động, thuyết phục, lãnh đạo tiên phong chấp hành, người dân mới dần đồng thuận. Ông Nguyễn Văn Tùng, trú tại tổ 3, phường Thủy Dương chia sẻ: “Nhà này nhìn sang nhà khác để thực hiện. Bây giờ họ ít quan tâm đến ngày tốt, xấu. Trong vòng 3 ngày là đưa tang để đỡ tốn kém và khỏi ảnh hưởng sức khỏe”.

Phong trào đơn giản hóa các hoạt động tang lễ, đám tiệc tại Hương Thủy cũng có những cách làm mới lạ, điển hình như mô hình ở thôn Công Lương, xã Thủy Vân. Ông Lê Văn Sinh, Trưởng làng cho biết, nhiều năm qua, người dân thôn Công Lương thống nhất không dọn cỗ trong đám tang. Người thân, hàng xóm và đội âm công đến thắp nhang, chia buồn, phục vụ đưa tang giúp gia đình rồi về, nhà tang không dọn cơm, tiệc mặn. “Những gia đình giàu có xin dọn tiệc cảm ơn đội âm công nhưng làng nhất quyết không đồng ý. Lý do là để tiết kiệm kinh phí cho gia đình có tang, tạo ra một thói quen, tính công bằng giữa gia đình nghèo với gia đình khá giả”, ông Sinh nói.

Bà Duyên khẳng định, những phong trào kể trên lan tỏa và được triển khai hiệu quả ở nhiều cơ sở khác, nhờ đó số lượng gia đình, tổ dân phố, cơ quan... đạt chuẩn văn hóa tăng. Đến cuối năm 2016, có gần 23.900 hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa trên tổng số hơn 25.100 gia đình đăng ký (đạt 95,1%); 103/103 thôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa trong đó có 100% công nhận lần đầu, 59 thôn, tổ công nhận lần 2; 67 thôn, tổ dân phố công nhận lần 3; 12 tổ dân phố công nhận lần 4; 7 thôn, tổ dân phố công nhận lần 5. Đồng thời, 100% cơ quan, xã phường đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Phối hợp đồng bộ

Theo ngành Văn hóa – Thông tin thị xã Hương Thủy, cách làm của Hương Thủy không khác nhiều so với các huyện, thị khác, có chăng là sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ban, ngành được thực hiện chặt chẽ và người làm công tác phong trào nhiệt tình, năng nổ, làm việc hết mình.

Trước khi triển khai Đề án Xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn, Phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Hương Thủy tổ chức hội nghị củng cố phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Hội nghị này và các cuộc họp sau đều tập hợp đầy đủ những người cốt cán làm phong trào tại các địa phương. Mỗi chủ trương, chính sách, đợt phát động hay có vấn đề gì phát sinh, người làm phong trào tại cơ sở, thậm chí lãnh đạo chính quyền tại các xã, phường đều hưởng ứng, vào cuộc nhanh chóng. “Từ đầu chúng tôi đã kiện toàn được ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động của ban chỉ đạo để triển khai thực hiện. Thành viên ban chỉ đạo được phân công cụ thể phụ trách từng địa bàn để theo dõi tình hình tại các địa phương. Đa phần mọi người đều coi trọng công tác này nên khá thuận lợi”, ông Nguyễn Phương Toàn, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Hương Thủy nói.

Để nâng cao hiệu quả, thị xã Hương Thủy xây dựng nhiều tuyến nhân lực nhằm duy trì và “bảo vệ” phong trào, trong đó đáng chú ý là tuyến cơ sở. Với việc đưa công tác xây dựng nếp sống văn mình đô thị và nông thôn ở địa bàn cơ sở trở thành chỉ tiêu thi đua trong bình xét thi đua hằng năm, các địa phương đều kiện toàn bộ máy, gắn vai trò, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể vào việc chung, trong đó yêu cầu đầu tiên là phải làm việc hết mình, xem lợi ích chung của địa phương là lợi ích của từng người, từng nhà. “Đây là công việc không lương nhưng khi người dân đồng tình bổ sung vào hương ước, quy ước thì những người chịu trách nhiệm ở làng, thôn, tổ dân phố… đều rất quyết tâm, thường xuyên động viên, nhắc nhở”, bà Duyên cho hay.

Theo những người làm công tác văn hóa tại tuyến xã, phường ở Hương Thủy, giải pháp quan trọng để xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn hiệu quả là phải làm cho người dân hiểu và tin tưởng phong trào đó có lợi cho họ, điều này cần vai trò của những người có trách nhiệm, nhất là cái tâm khi làm công việc này.

Bài, ảnh: LÊ HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Phát động phong trào bơi an toàn

Lễ phát động bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông TX. Hương Thủy năm học 2023-2024 diễn ra ngày 23/3. Hoạt động do Phòng GD&ĐT và Trung tâm VH,TT&TT thị xã phối hợp tổ chức.

Hương Thủy Phát động phong trào bơi an toàn
Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá như vậy tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy tổ chức ngày 12/3.

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh
Return to top