ClockThứ Tư, 21/07/2021 14:43

Cách ly để an toàn

TTH - Hiện, toàn tỉnh có 6 khung cách ly tập trung do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh quản lý đã đang được kích hoạt lại và 8 khu cách ly do Ban CHQS các huyện, thị và TP. Huế quản lý đã tiếp nhận công dân. Các khu cách ly này đang tiếp nhận gần 1.500 công dân, chủ yếu về từ TP. Hồ Chí Minh.

Những tình cảm gửi lạiBám trụ nơi tuyến đầu chống dịchĐảm bảo an toàn tuyệt đối cho các khu cách ly và cơ sở khám chữa bệnh

Chuẩn bị cơm cho người dân ở khu cách ly T3

Giảm công suất để đảm bảo an toàn

Hiện tại, Khung cách ly T1 (Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh) chỉ tiếp nhận tối đa 42 công dân, giảm hơn một nửa so với trước. Đây đều là những trường hợp F1, liên quan đến các ca bệnh trong tỉnh. Những công dân này đều được bố trí mỗi người một phòng. Mọi sinh hoạt tuân thủ quy định phòng dịch hết sức nghiêm ngặt.

Trung tá Hà Trọng Thường, Chính trị viên Khung T1 cho biết: Qua nhiều đợt đón công dân, đội ngũ quản lý khung cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm, cách bố trí cơ sở vật chất từng phòng cũng khoa học hơn, đáp ứng nhu cầu người dân. Mặc dù suốt ngày phải ở trong phòng, nhưng người dân không hề kêu ca mà luôn chấp hành tốt quy định, tạo điều kiện cho đội ngũ phục vụ làm tốt nhiệm vụ của mình.

Đưa những hộp cơm cuối cùng của bữa ăn trưa đến tận phòng những công dân cách ly, xuống đến tầng 1 của dãy nhà 7 tầng khi đồng hồ điểm 13 giờ, dù mệt bở hơi tai, nhưng chiến sĩ Nguyễn Văn Bính (Khung T4, Trường Nghiệp vụ Thuế) và những đồng đội vẫn nở nụ cười thật tươi khi nhìn thấy chúng tôi từ xa. Vì là đội ngũ tiếp xúc trực tiếp với các công dân cách ly, kể cả những công dân F1, F0 (đã rời khu cách ly) nên chúng tôi không thể tiếp xúc trực tiếp với họ, mà chỉ đứng từ xa để trao đổi. 

Từ sảnh nhà 7 tầng, chiến sĩ Cao Quang Khánh, nói vọng ra: Mệt thật, nhưng không sao chị ạ. Bọn em phục vụ ở đây ai cũng có “thâm niên”và kinh nghiệm rồi nên quen với công việc. Miễn là bà con no bụng và khỏe mạnh, khi rời khu cách ly còn nhớ tới tụi em là vui rồi.

Bên trong bộ đồ bảo hộ kín mít, có lẽ những lưng áo đã ướt đẫm mồ hôi. Đôi chân chắc hẳn đã mỏi nhừ vì lên xuống các tầng cấp, xách từng bì cơm đưa đến tận từng cửa phòng cho các công dân. Để đảm bảo an toàn, đội ngũ đưa cơm gồm 7 cán bộ, chiến sĩ được ăn, ở riêng biệt (cách ly) hoàn toàn với đội ngũ phục vụ tại khung cách ly.

Khu cách ly T4 (Trường Nghiệp vụ Thuế), đang tiếp nhận gần 600 công dân từ các địa phương có dịch trở về mà chủ yếu là từ TP. Hồ Chí Minh; trong đó, có gần 100 trường hợp là F1, được bố trí mỗi người 1 phòng và cách ly riêng biệt 1 dãy nhà. Thượng tá Phạm Văn Hùng, Chính trị viên Khung T4 cho biết: Đội ngũ phục vụ khung hơn 30 người, lúc cao điểm tiếp nhận gần 800 công dân. Đây cũng là khung tiếp nhận nhiều F1 nên giảm công suất so với trước, vì dành riêng 1 tầng để tiếp nhận F1. Số lượng công dân nhiều, đội ngũ phục vụ có hạn, nhưng với kinh nghiệm qua nhiều đợt tiếp nhận, các cán bộ, chiến sĩ đều khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt công việc.

Thượng tá Hùng cho biết thêm, vì tình hình dịch bệnh phức tạp, công dân tiếp nhận tại T4 cũng đã có 2 trường hợp dương tính nên yếu tố phòng dịch được đội ngũ khung triển khai nghiêm ngặt. Các công dân không được ra khỏi phòng, được kiểm tra y tế hàng ngày, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Công tác khử khuẩn cũng được tăng cường.

Cùng sẻ chia

Khu cách ly T3 (Khu ký túc xá Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam) hiện có hơn 400 công dân cách ly, mỗi ngày đều có các công dân từ TP. Hồ Chí Minh và các vùng dịch về cách ly ở đây.

Chị Trần Thị Nga (về từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: Dịch bệnh phức tạp, về quê an toàn là một sự may mắn đối với tôi và gia đình. Tôi đã cách ly ở T3 được 10 ngày, mọi thứ đều khá đầy đủ, đội ngũ phục vụ chu đáo. Trong cơn đại dịch, khó khăn chồng chất, tôi nghĩ ở khu cách ly có nóng hơn ở nhà một tí, ngồi ở phòng có “bí bách” một tí cũng đừng ca thán. Mỗi người, bằng cách này hay cách khác cùng nhau chia sẻ, nhất là ý thức để không phải là gánh nặng cho đội ngũ phòng, chống dịch, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Mới đây, dòng chia sẻ trên facebook của một bạn trẻ về bữa cơm nóng hổi, với những món ăn hấp dẫn, ngon miệng khi đang tham gia cách ly tập trung tại xã Điền Hải (huyện Phong Điền) khiến ai cũng cảm thấy ấm lòng về sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền, lực lượng quân đội dành cho người dân trong cơn đại dịch.

Hiện tại, ngoài các khu cách ly tập trung do Bộ CHQS tỉnh phụ trách, các khu cách ly tuyến huyện cũng bắt đầu đón công dân. Đây là sự “chia lửa” kịp thời, để có nhiều hơn những nơi đầy đủ cơ sở vật chất cho người dân về quê tránh dịch, trước tình trạng dịch bệnh đang bùng phát mạnh ở các tỉnh miền Nam.

Thượng tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Từ khi thành lập, cho đến khi tiếp nhận, ở các khu cách ly, đội ngũ phục vụ luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và yêu cầu về đảm bảo đời sống, sinh hoạt cho người dân trong quá trình thực hiện cách ly. Dù lượng công việc nhiều, đối mặt với nhiều áp lực và nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ đều hết mình với công việc. Hiện tại, ở các khu cách ly, đội ngũ quản lý khung và phục vụ đều có kinh nghiệm qua nhiều đợt đón công dân. Các khu cách ly cũng làm tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch, do đó luôn được người dân tin tưởng.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 29/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, sau hơn 3 ngày rà soát hiện trường tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông Vận tải); Cục Cảnh sát Giao thông CSGT (Bộ Công an); Ban ATGT và các phòng ban chức năng tỉnh, cùng Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh… thống nhất các giải pháp bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến.

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top