ClockThứ Tư, 17/11/2021 05:45

Cách ly F1 tại nhà, khó mấy cũng làm

TTH - Trước tình hình F0 tăng nhanh kéo theo số lượng F1 và F2 cũng tăng cao, Thừa Thiên Huế đã chủ động áp dụng phương án cách ly F1 tại nhà. Đây là giải pháp không dễ dàng, nhưng Thừa Thiên Huế quyết tâm thực hiện có hiệu quả để kiểm soát dịch COVID-19 tốt hơn.

Ghi nhận thêm 8 F0 trong khu cách lyCòn 63 ca COVID-19 đang điều trịNgày 27/9, không ghi nhận ca nhiễm mới, đã có 730/821 ca khỏi bệnh

Thông tin đường dây nóng phòng, chống dịch của TP. Huế

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nước trên thế giới dự đoán, dịch COVID-19 năm 2021 và 2022 vẫn có khả năng diễn biến phức tạp. Các nước dự báo tới đây có thể sẽ xuất hiện biến chủng mới nên đã điều chỉnh chiến lược thích ứng với tình hình dịch hiện nay. Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đưa ra thông điệp thích ứng, an toàn, linh hoạt, hiệu quả. Do đó, sớm hay muộn thì các địa phương đều phải thay đổi chiến lược trong công tác phòng, chống dịch để thích ứng và chủ động hơn trong phòng, chống dịch.

Theo PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng sự kiện khẩn cấp công cộng (Bộ Y tế), hiện nay theo Nghị quyết 128 các địa phương đã nới lỏng các hoạt động cũng như nới lỏng việc đi lại và chấp nhận không thể “Zero COVID”. Vì thế, khi số ca nhiễm tiếp tục gia tăng, số F1 tăng theo thì việc cách ly tại nhà rất cần thiết.

Đợt dịch thứ tư từ ngày 29/4 đến nay, Thừa Thiên Huế có 9.235 F1; trong đó, 1.334 người thực hiện cách ly tại nhà và 7.901 người cách ly tập trung. Trước số ca nhiễm liên tục tăng cao, kéo số F1 tăng theo. Riêng trong ngày 15/11, có đến 879 trường hợp F1 và 749 F1 trong số đó cách ly tại nhà.

Ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết: Triển khai cách ly F1 tại nhà khó ở việc thẩm định điều kiện nhà ở và công tác giám sát. Đây là vấn đề đặt ra đối với thành phố khi lực lượng có hạn, nhiều cán bộ địa phương cũng có yếu tố dịch tễ thuộc diện F1, F2. Tuy nhiên, để khắc phục vấn đề này, chúng tôi điều chỉnh phương pháp tác nghiệp bằng cách nâng cao năng lực của các tổ giám sát cộng đồng và thiết lập đường dây nóng, huy động lực lượng ứng trực để xử lý nhanh nhất, hiệu quả nhất mọi phản ánh, vướng mắc của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Gia đình có người giám sát, cách ly tại nhà ở Hương Thủy

Tuy cấp độ dịch không “nóng” như TP. Huế, nhưng TX. Hương Thủy cũng áp dụng biện pháp cách ly F1 tại nhà từ ngày 7/11 – thời điểm địa phương ghi nhận nhiều trường hợp F1 liên quan đến các F0 làm việc trong khu công nghiệp Phú Bài. “Cách ly F1 tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19 với tình hình “bình thường mới” hiện nay là giải pháp hợp lý hơn việc cách ly tập trung. Vấn đề là cần sự hợp tác của người dân và ý thức, trách nhiệm của bản thân F1 và những người có yếu tố dịch tễ liên quan”, ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy nói.

Hiện nay, Bộ Y tế đã có hướng dẫn rất cụ thể cách phân biệt F0, F1, F2. Những gia đình nào có điều kiện theo đúng quy định của Bộ Y tế sẽ cách ly tại nhà. Áp dụng biện pháp này người dân không những thoải mái hơn trong quá trình cách ly phòng dịch, giảm tải gánh nặng kinh tế cho Nhà nước, mà còn hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.

Quan điểm của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã rõ trong ý kiến nhấn mạnh của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, tùy diễn biến của các cấp độ dịch, Thừa Thiên Huế sẽ triển khai việc điều trị F0 không triệu chứng tại nhà. Do đó, các địa phương cần mạnh dạn triển khai giám sát, cách ly F1 tại nhà, khó điểm nào tháo gỡ, giải quyết điểm đó. Quan trọng là các địa phương phải có giải pháp và phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Trồng lúa hữu cơ dễ mà khó

Trên lý thuyết thì trồng lúa hữu cơ (LHC) nghe có vẻ dễ, nhưng khi áp dụng vào thực tiễn thì muôn vàn khó khăn.

Trồng lúa hữu cơ dễ mà khó
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Khó cũng thưởng tết cho công nhân

Tình hình hiện tại và dự báo thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, song các doanh nghiệp (DN) đều cho biết sẽ cố gắng duy trì để có một khoản thưởng trong dịp tết ít nhất bằng mọi năm, nhằm động viên người lao động.

Khó cũng thưởng tết cho công nhân
Return to top