ClockThứ Năm, 06/09/2018 20:17

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và cơ hội của ASEAN

TTH - Ngày nay, trong bối cảnh toàn cầu đang ở trong giai đoạn biến đổi sâu sắc, cán cân kinh tế toàn cầu đang tiếp tục nghiêng về phía các thị trường mới nổi.

Việt Nam tiếp tục dẫn đầu ASEAN về chỉ số PMIASEAN tăng cường FTA để tránh căng thẳng thương mại

ASEAN cần nỗ lực nắm bắt cơ hội phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ảnh: World Economic Forum

Theo nhận định của Chủ tịch điều hành Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Borge Brende và Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của WEF Justin Wood, xét về riêng lẻ, các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có sức ảnh hưởng rất ít trên toàn cầu. Tuy nhiên về cục diện chung, ASEAN đại diện cho 10% dân số thế giới và đóng góp gần 5% GDP toàn cầu. Trong thời điểm các cường quốc lớn và xu hướng toàn cầu đang định hình lại môi trường khu vực, cách duy nhất để các quốc gia ASEAN nâng cao lợi ích của mình là hợp tác hành động có hiệu quả.

Tính đến thời điểm hiện tại, ASEAN đã trải qua giai đoạn phát triển ấn tượng trong vòng 5 thập kỷ qua. Từ một khu vực luôn phải đối mặt với nhiều xung đột, kém phát triển của những năm 1960, nay ASEAN đã trở thành một trong những khu vực hòa bình nhất và tương đối thành công về mặt kinh tế.

Ngày nay, trong bối cảnh toàn cầu đang ở trong giai đoạn biến đổi sâu sắc, cán cân kinh tế toàn cầu đang tiếp tục nghiêng về phía các thị trường mới nổi. Tận dụng những cơ hội này, các nước ASEAN cần nỗ lực tạo ra một cơ hội mới và xây dựng chỗ đứng vững chắc hơn trên trường quốc tế. Lúc này, các nước ASEAN cần xem xét đẩy mạnh phát triển theo xu hướng cánh mạng công nghiệp lần thứ tư như: áp dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo, y học tiên tiến và sử dụng các biện pháp quản lý tự trị mới.

Đầu tiên, khu vực cần xem xét tương lai của việc làm. Hiện nay, dân số trong độ tuổi lao động của khối đang chứng kiến đà tăng trưởng 11.000 người/ngày và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì tốc độ này trong vòng 15 năm tới. Trong bối cảnh việc làm đang dần bị thay thế bởi công nghệ tự động hoặc trí tuệ nhân tạo, từ đó gây ra nhiều áp lực cho hệ thống thuế dựa vào thu nhập của lao động và ngân sách quốc gia, các nước ASEAN cần mở rộng đầu tư vào công tác tái đào tạo năng lực cho lực lượng lao động và đảm bảo tính cạnh tranh của lao động truyền thống.

Ngoài ra, cũng cần xem xét tương lai của sản xuất. Đối với ASEAN, sự chuyển dịch từ chuỗi cung ứng toàn cầu sang sản xuất theo quy mô nhỏ hơn do tác động của công nghệ cao và robot công nghiệp giá rẻ có thể tác động nghiêm trọng đến doanh thu xuất khẩu và giá trị đầu tư của khu vực.

Trước những thay đổi dồn dập, điều quan trọng lúc này là ASEAN cần đẩy mạnh phát triển cộng đồng. Về khía cạnh kinh tế, khả năng phục hồi của khu vực có thể có thể được củng cố bằng cách xây dựng thị trường đơn lẻ chính thống. Thực hiện đầy đủ nội dung cam kết của Cộng đồng kinh tế ASEAN,  khu vực sẽ có điều kiện phát triển bền vững. Với một thị trường mạnh mẽ, ASEAN hoàn toàn có thể quản lý vận mệnh kinh tế của riêng mình và sẽ cách ly tốt hơn đối với những cú sốc của chủ nghĩa bảo hộ. Đặc biệt, tăng cường an ninh chính trị cũng không kém phần quan trọng. Khi tình hình chính trị toàn cầu đang có nhiều biến đổi, ASEAN cần tạo tiếng nói trên trường quốc tế để từ đó dễ dàng yêu cầu sự hỗ trợ từ các nước khác.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc cải cách để phát triển, diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN) sẽ chính thức được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 11-13/9 để nắm bắt cơ hội và tìm cách giải quyết thách thức của cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại cho ASEAN.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ MM Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Thu hút đầu tư xanh

Hiện nay, Thừa Thiên Huế luôn đưa ra tiêu chí lựa chọn những dự án (DA) công nghệ cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường trong thu hút đầu tư. Mục tiêu là để đón được những DA đầu tư xanh vào các lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, xử lý rác thải…

Thu hút đầu tư xanh

TIN MỚI

Return to top