Thế giới

Cách tận dụng FTA ASEAN – Hàn Quốc từ trải nghiệm của Hàn Quốc, Indonesia

ClockThứ Bảy, 25/12/2021 14:45
TTH.VN - Các quốc gia tham gia vào thương mại tự do ngày càng có xu hướng phát triển, đổi mới nhanh hơn, cùng với đó là cải thiện năng suất và cung cấp nguồn thu nhập cao hơn, nhiều cơ hội hơn cho người dân. Điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các quốc gia tương ứng. Song để phát triển đúng hướng, các nước cần làm gì?

Singapore là nước đầu tiên phê chuẩn hiệp định RCEPEU và ASEAN sẽ tái khởi động quá trình đàm phán FTACOVID-19: Indonesia cân nhắc gia hạn các biện pháp hạn chế đi lạiChâu Á - Thái Bình Dương chạy đua phát triển, sản xuất vaccine COVID-19 “nhà trồng”

Tận dụng tối đa lợi ích từ các Hiệp định FTA, các nước có thể phát triển tốt hơn trong tương lai. Ảnh minh họa: maritimeprofessional.com/TTXVN/Vietnam+

Ký kết Hiệp định Thương mại Tự do mang lại nhiều lợi ích

Việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với các đối tác thương mại chắc chắn phải là câu trả lời. Nhưng quan trọng nhất, khi các nước đều đã có kinh nghiệm, trải nghiệm, các chương trình FTA cần được đưa vào thực hiện.

Cũng như các nước khác, phần lớn nhờ tham gia vào thương mại quốc tế, Hàn Quốc đã đạt được sự phát triển kinh tế đáng kinh ngạc.

Điều này được nhìn thấy rõ nhất trong quan hệ thương mại giữa Hàn Quốc với các quốc gia bao gồm Indonesia, được Cơ quan Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tạo điều kiện thuận lợi.

Trong đó, KOTRA đóng vai trò cầu nối để thu hẹp khoảng cách giữa các doanh nghiệp đang phát triển nhanh ở Indonesia và Hàn Quốc.

Theo phát ngôn viên của KOTRA, vai trò của cơ quan này ở Indonesia là hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Hàn Quốc tại thị trường địa phương, quảng bá các sản phẩm của Hàn Quốc, hỗ trợ các công ty Hàn Quốc và tài năng Hàn Quốc làm việc ở nước ngoài...

Thừa nhận tầm quan trọng của thương mại cởi mở, KOTRA nói rằng: “Khi toàn bộ thế giới được kết nối như một ngôi làng toàn cầu, FTA đã trở thành một phần chính trong thương mại quốc tế”.

Các FTA đang đóng góp vào tiến trình phát triển kinh tế bằng cách thúc đẩy thương mại và nới lỏng các hàng rào thuế quan, phi thuế quan giữa các quốc gia thành viên về hàng hóa, dịch vụ và đầu tư.

FTA giữ vai trò lớn trong các hiệp định thương mại khu vực và hiện cũng đang gia tăng nhanh chóng trên thị trường thương mại thế giới.

Về phía Hàn Quốc, nước này đang tích cực theo đuổi nhiều FTA hơn để phù hợp với xu hướng thương mại toàn cầu.

Sự phát triển kinh tế đáng kinh ngạc được đóng góp thông qua thương mại quốc tế đã thúc đẩy Hàn Quốc tiếp tục mở rộng số lượng đối tác thương mại của mình để tạo ra một tương lai mới.

Điều này giải thích tại sao Hiệp ước khung FTA ASEAN – Hàn Quốc được ký kết, với mục tiêu tăng cường và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Hàn Quốc và 10 quốc gia ASEAN.

KOTRA cho biết: “Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hàn Quốc là hiệp định thương mại tự do đầu tiên mà Hàn Quốc ký kết với một khu kinh tế lớn”.

Trong đó, FTA ASEAN – Hàn Quốc bao gồm hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, thúc đẩy thương mại giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Từ kinh nghiệm giữa Hàn Quốc và Indonesia

Được biết, đối với Indonesia, Hàn Quốc là đối tác thương mại hàng đầu trong số 10 đối tác thương mại của nước này. Thông qua đại sứ quán tại Indonesia, Hàn Quốc đã thành lập một trung tâm hỗ trợ FTA ASEAN – Hàn Quốc tại Jakarta để tạo điều kiện cho người dân địa phương, đặc biệt là người mua hàng để tận dụng lợi thế của hiệp định. Trung tâm được thành lập tại văn phòng KOTRA ở Wisma GKBI, trung tâm Jakarta.

Giải thích thêm về cách các công ty và doanh nghiệp Indonesia có thể tận dụng tối đa lợi thế của trung tâm hỗ trợ FTA ASEAN – Hàn Quốc và các dịch vụ mà trung tâm này cung cấp, KOTRA cho biết, trung tâm này đóng vai trò như một bộ phận trợ giúp về FTA song phương giữa Hàn Quốc và Indonesia.

Trung tâm Hỗ trợ FTA KOTRA Jakarta cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí cho các công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc và doanh nghiệp tại địa phương của Indonesia, qua đó giúp họ giải quyết các hàng rào phi thuế quan và tận dụng tối đa lợi ích từ FTA ASEAN – Hàn Quốc.

Bên cạnh nhiều hỗ trợ khác trong vấn đề nhập khẩu..., sự hiện diện của trung tâm hỗ trợ ở Jakarta có thể giúp các doanh nghiệp Indonesia nhập khẩu sản phẩm từ Hàn Quốc được giảm thuế, điều này chắc chắn sẽ tác động có lợi, mang đến lợi nhuận tốt cho cả hai nước.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top