Thế giới

Cách tiếp cận của ASEAN về vấn đề biển Đông và ý nghĩa đối với Việt Nam

ClockThứ Sáu, 08/11/2019 08:27
TTH.VN - Trong số các vấn đề được thảo luận tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 diễn ra vừa qua, biển Đông là một trong những vấn đề được các nước rất quan tâm.

Mỹ đánh giá cao lập trường nhất quán của Việt Nam về Biển ĐôngẤn Độ và ASEAN ủng hộ duy trì hòa bình và ổn định ở Biển ĐôngTâm điểm Việt Nam tại Hội nghị cấp cao ASEANVụ 39 người chết trong container: Vỡ giấc mộng đổi đờiỞ tâm bão, thấy tính cách NhậtEU: Hành động đơn phương ở Biển Đông đe dọa sự phát triển của khu vựcNhiều nước lo ngại tình hình Biển Đông

Cách tiếp cận của ASEAN về vấn đề biển Đông và ý nghĩa đối với Việt Nam. Ảnh minh họa: Dân trí

Đối với Việt Nam nói riêng, cách ASEAN quản lý vấn đề đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến các tính toán và quyết định hành động của Việt Nam khi giải quyết vấn đề này.

Việc ASEAN nói lên tiếng nói chung về các vấn đề quan trọng như chủ quyền và các vấn đề lãnh thổ đã và đang được xem xét trong những năm gần đây và biển Đông cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh thái độ của Trung Quốc trên biển Đông vẫn đang là vấn đề đáng quan tâm, nhiều khả năng ASEAN cuối cùng vẫn sẽ thiết lập nên một bộ quy tắc ứng xử để tránh xảy ra các va chạm, sự cố hàng hải.

Trong những năm qua, vấn đề biển Đông ngày một gia tăng căng thẳng. Malaysia, Philippines và Việt Nam đều đang đối phó với hành động của Trung Quốc, mặc dù mỗi nước đều thực hiện ở mức độ khác nhau và thông qua các con đường khác nhau.

Trong số 3 quốc gia, Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng đặc biệt từ các hoạt động của Trung Quốc trên biển Đông, cùng lúc, sự phản kháng của Việt Nam cũng là mạnh mẽ nhất trong số các nước ASEAN. Từ tháng 7 năm nay, Trung Quốc đã đưa 1 tàu khảo sát và ít nhất 4 tàu khác vào Bãi Tư Chính - vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam ở phía nam biển Đông. Trước những hành động sai phạm này, Việt Nam đã triển khai nhiều hành động đối phó bằng các tàu cảnh sát biển của mình. Được biết, Việt Nam vẫn đang nỗ lực theo đuổi việc giải quyết vấn đề bằng phương pháp ngoại giao với tư thế cứng rắn.

Trong một thông tin có liên quan, tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trước Quốc hội rằng: “Những gì đang xảy ra ở biển Đông trong thời gian gần đây đang trở nên phức tạp, bao gồm cả những vi phạm nghiêm trọng của Trung Quốc đã được luật pháp quốc tế xác nhận. Bộ Ngoại giao Việt Nam nhắc lại, Bãi Tư Chính nằm hoàn toàn trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, được phân định từ bờ biển Việt Nam theo đúng Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật Biển năm 1992. Bãi Tư Chính không phải là khu vực tranh chấp hoặc có khiếu nại chồng chéo.

Bất chấp sự hiện diện rất lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại và đầu tư ở khu vực Đông Nam Á, việc ASEAN tham gia giải quyết các vấn đề như biển Đông dù sao cũng rất quan trọng. Ngoại giao vẫn tiếp tục là một trong số những con đường mà Việt Nam theo đuổi áp dụng để quản lý vấn đề này. Cộng thêm việc Việt Nam sẽ đảm nhận chức vụ Chủ tịch luân phiên của khối trong năm 2020 tới, Hà Nội sẽ phải nỗ lực hơn nữa để cân bằng lợi ích kinh tế và chiến lược của ASEAN với các tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc, bên cạnh công tác giải quyết các vấn đề xảy ra trong khu vực và trên thế giới.

Đan Lê (Lược dịch từ The Diplomat)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Return to top