ClockThứ Sáu, 13/04/2018 09:07

Cải cách để thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân

Tại hội thảo về tăng trưởng và cải cách kinh tế do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức mới đây, Trưởng ban Ban Chính sách Kinh tế vĩ mô của CIEM - Nguyễn Anh Dương cho rằng tăng trưởng quý I/2018 của Việt Nam cao. Nhưng chưa thể yên tâm cho việc tăng trưởng của các quý tiếp theo vì đây là đà tăng trưởng được kéo từ quý IV/2017 sang.

Người lao động tại một doanh nghiệp tư nhân. Ảnh: T.C.A

Tìm động lực mới cho môi trường kinh doanh

Theo TS Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng CIEM - mức tăng trưởng năm 2017 không dựa nhiều vào các yếu tố mang tính “lượng” bởi phân ngành khai khoáng giảm 7,1%, trong khi tăng trưởng tín dụng không vượt so với các năm trước, đầu tư của khu vực nhà nước cũng không tăng đột biến. Cùng đó, quý I thường là quý không có nhiều dậy sóng, nhưng quý I/2018 có tốc độ tăng trưởng tăng cao so với 10 năm gần đây. Do vậy cần phải phân tích rõ động lực tăng trưởng và cách thức tăng trưởng đã thay đổi chưa, sự tăng trưởng đã bền vững chưa và sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh tế quý II/2018 như thế nào.

Trưởng ban, Ban Chính sách Kinh tế vĩ mô CIEM - ông Nguyễn Anh Dương - cũng cho rằng, nền tảng của cải cách tại VN đang tăng lên, chỉ số niềm tin được cải thiện với việc cắt giảm các thủ tục hành chính cùng với việc ký kết CPTPP. Tư duy chính sách trong việc kiến tạo của Chính phủ và các ngành công nghiệp ưu tiên như công nghiệp xanh, ôtô được nâng lên.

Nhưng dư địa cải cách vẫn còn nhiều và nóng. Chỉ số môi trường kinh doanh của VN vẫn chưa cao, những chuyển biến nhưng chất lượng vẫn cần cải thiện nhiều. Nhìn một cách tổng thể diễn biến quý I so với 3 năm gần đây cho thấy chưa được cải thiện nhiều. Nếu đi sâu hơn về phân tích chỉ số tăng trưởng thì tăng trưởng kinh tế tăng cao hơn so với tiềm năng.

Như vậy sự tăng trưởng của VN chưa thực sự được cải thiện. Do đó, tuy tăng trưởng của quý I tăng cao nhưng đây là đà tăng trưởng từ quý IV/2017 kéo sang thì cũng rất lo lắng cho việc tăng trưởng của các quý sau. Từ những phân tích trên, chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ đã đặt câu hỏi động lực tăng trưởng chính là gì, trước nay chúng ta đang nói chính sách, cải cách động lực điều hành. Nếu tăng trưởng cao hơn tiềm năng thì không chắc chắn và vì vậy có nên đưa ra.

Tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), TS Nguyễn Mại cho rằng tăng trưởng do năng suất, đầu tư và nguồn nhân lực mang lại. Nếu chúng ta quan tâm đến nguồn nhân lực của khu vực kinh tế tư nhân thì sẽ mang lại hiệu quả cao. Một thực tế là khu vực kinh tế tư nhân đã tạo ra tăng trưởng rất lớn, khi Nhà nước mở cửa tạo điều kiện thì nó phát triển rất nhanh.

Đề nghị cần phải thay đổi cơ bản về định hướng và chính sách đầu tư nước ngoài, không thể chấp nhận việc đầu tư công muốn vào thế nào cũng được. Chúng ta chủ động tìm đến các nhà đầu tư lớn làm các dự án mà các DN chưa làm được.

Không chỉ ưu đãi về thuế là chủ yếu, mà chỉ ưu đãi về theo hiệu quả kinh tế xã hội. Như vậy sẽ nâng cao chất lượng đầu tư nước ngoài tại VN và sẽ gắn kết được DN đầu tư nước ngoài với DN trong nước. Thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân nhưng phải cạnh tranh bình đẳng. Nhiều DN tư nhân đã đầu tư dự án vài ba tỉ USD do vậy cần phải tạo sân chơi bình đẳng giúp họ có cơ hội phát triển.

Chuyên gia Phạm Chi Lan cho rằng muốn tăng trưởng bền vững và hiệu quả cần cải cách bộ máy nhà nước nhằm tăng hiệu quả, hiệu lực và kỷ cương. “Cần tích cực thúc đẩy cải cách chính sách kinh tế, quan tâm đến các chính sách vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh giảm chi phí cho DN” - bà Phạm Chi Lan nhấn mạnh.

Theo Lao động

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển

Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX. Trong đó, hoạt động ký kết thi đua do Liên minh HTX phát động là động lực giúp các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần để HTX phát triển bền vững.

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển
Return to top