ClockThứ Năm, 04/01/2018 10:29

Cải cách giáo dục châu Á tác động đến hệ thống giáo dục toàn cầu

TTH - Trong suốt một thập kỷ qua, châu Á đã chứng kiến rất nhiều thay đổi trong hệ thống giáo dục đại học, trong đó nổi bật 3 xu hướng chính: Tăng trưởng to lớn về số lượng sinh viên; đẩy mạnh giảng dạy theo mô hình giáo dục sáng tạo, tự do và tập trung khai thác giáo dục theo mô hình nghiên cứu... Những cải cách này không những tác động tích cực đến sự phát triển của nền giáo dục khu vực mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp giáo dục toàn cầu.

ADB: Châu Á đang tăng trưởng “rất đáng khích lệ”Châu Á đang phải trả giá vì những phát thải do phương Tây

Sinh viên đại học quốc gia Singapore tại lễ tốt nghiệp. Ảnh: CNA

Tại các nền kinh tế phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, tỷ lệ nhập học và mức độ duy trì học tập của học sinh, sinh viên được ghi nhận cao hơn so với các năm trước đây. Tuy nhiên, dẫn đầu danh sách này vẫn là Trung Quốc, theo sau là Ấn Độ. Cụ thể, ước tính đến năm 2020, Trung Quốc chào đón khoảng 37 triệu học sinh, sinh viên và con số này ở Ấn Độ sẽ là hơn 27 triệu người. Đây được xem như một dấu hiệu tốt, tạo tiền đề vững chắc, tạo ra nhiều cơ hội cho giới trẻ phát triển trí tuệ và tiếp cận gần hơn với hệ thống việc làm trong tương lai.

Tuy nhiên, đây là vấn đề mang tính hai mặt với những thách thức đáng kể, điển hình như tại Hàn Quốc, tỷ lệ cử nhân ra trường thất nghiệp trong độ tuổi từ 25-29 tăng 8,2% trong tháng 11/2016. Mặc dù không phải là số liệu quá cao so với thế giới, nhưng đây là tỷ lệ thất nghiệp cao lịch sử tại khu vực châu Á.

Cốt lõi của vấn đề bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Đơn cử là sự không phù hợp giữa bằng cấp của các cử nhân và nhu cầu của từng ngành nghề, yêu cầu của từng chủ lao động và những hoài nghi về chất lượng giảng dạy tại các cấp nhà trường. Chính phủ các nước dần chuyển đổi hình thức giáo dục truyền thống tại các trường cao đẳng thành hệ thống giáo dục dạy nghề, chuyên tập trung đào tạo, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm cho các thế hệ sinh viên, từ đó cùng lúc hỗ trợ giải quyết nguy cơ thất nghiệp cao...

Tăng cường đầu tư vào các trung tâm giáo dục sáng tạo, tự do

Đặt lợi ích của sinh viên lên đầu, nhiều trường đại học hàng đầu của châu Á đã áp dụng chính sách, kế hoạch nâng cao chất lượng giảng dạy kết hợp cùng xu hướng gia tăng hứng thú trong các chương trình giáo dục thiên về sáng tạo, tư duy. Chính sách này được nhận định là phương pháp đổi mới từ mô hình giáo dục chuyên môn sâu ban đầu sang một lĩnh vực có chiều rộng học thuật cao hơn.

Đây cũng được xem là một bước tiến lớn, dần loại bỏ phong cách giảng dạng mang tính sư phạm truyền thống, thay vào đó là thúc đẩy áp dụng các hình thức đào tạo khác như hướng dẫn, hội nghị, hội thảo. Cách thức giảng dạy mới này được kỳ vọng sẽ nâng cao tính sáng tạo, sự tự tin và kỹ năng phản biện của sinh viên.

Kết hợp với nền giáo dục toàn cầu, Đại học quốc gia Singapore (NUS) đã hợp tác với Đại học Yale (Mỹ) để đưa vào hoạt động Trường cao đẳng Yale-NUS tại Đại học NUS vào năm 2013. Dự án này được thúc đẩy bởi một tầm nhìn chung về phát triển mô hình giáo dục sáng tạo, tự do thông qua hệ thống giáo dục tốt nhất ở Mỹ lồng ghép trong bối cảnh văn hóa của châu Á.

Mục tiêu chủ đạo của việc đưa vào hoạt động tuyến giáo dục này nhằm thu hút học sinh Singapore nói riêng và thế giới nói chung. Không những nâng cao vốn kiến thức, kỹ năng cho sinh viên châu Á mà còn đối với tất cả các sinh viên trên toàn cầu. Đẩy mạnh giáo dục đại học thế hệ mới, là từng bước nuôi dưỡng thế hệ lãnh đạo cho tương lai – tầng lớp tuổi trẻ có cái nhìn cùng đánh giá sâu sắc hơn về châu Á và thế giới, có khả năng nhìn thấy bức tranh toàn cảnh về mối quan hệ giữa các vấn đề, từ đó áp dụng những kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề theo cách sáng tạo, hiệu quả.

Kết quả của kế hoạch này vô cùng khả quan, khi Trường cao đẳng Yale-NUS nhận được hơn 8.800 đơn xin học bổng cho năm học 2021 từ 250 sinh viên Singapore và các bạn đồng trang lứa khác từ 45 nước trên thế giới. Thêm vào đó, chỉ sau 6 tháng ra trường, 90% cử nhân của khóa tốt nghiệp đầu tiên đã có việc làm ổn định, một số cá nhân đã giành được các học bổng giá trị như Rhodes và Scholarship Schwartzman Scholarship.

Đổi mới theo mô hình học tập nghiên cứu

Trong bối cảnh thế giới đang ngày càng phát triển về nghiên cứu, công nghệ, kinh doanh... châu Á và hệ thống giáo dục ở đây cũng chứng kiến những thay đổi tích cực trong công tác đầu tư về mặt nghiên cứu đẳng cấp thế giới. Cùng với thế mạnh này, điều quan trọng là thông qua hợp tác nghiên cứu để phát triển giáo dục sâu hơn giữa các trường đại học và các ngành công nghiệp.

Nhìn chung, sự phát triển nhanh chóng của châu Á đang tạo điều kiện tốt để các trường đại học áp dụng hình thức giảng dạy kết hợp với thế mạnh của nghiên cứu để hiểu biết rộng hơn về các ngành nghề trước khi ra trường, từ đó tạo điều kiện tốt để sinh viên có cơ hội tiếp cận dễ dàng với công việc sau này.

HẠNH NHI (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top