ClockThứ Sáu, 01/04/2016 05:16

Cải cách hành chính để phục vụ tốt Nhân dân

TTH - Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý nhân khẩu, cấp giấy CMND, đăng ký phương tiện xe máy, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT)..., Công an huyện A Lưới đã nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp nhằm cải cách các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi liên hệ giải quyết các thủ tục liên quan.

Từ công tác CCHC, Công an huyện A Lưới tạo mọi thuận lợi cho Nhân dân khi đến giao dịch

Tạo thuận lợi cho dân

Trên cơ sở kế hoạch công tác cải cách hành chính (CCHC) của Công an tỉnh hằng năm, Công an huyện A Lưới xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cụ thể của đơn vị mình. Nhiều phong trào thi đua được phát động trong lực lượng như: “Thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... được đơn vị đẩy mạnh nhằm chấn chỉnh tác phong trong quan hệ, tiếp xúc với Nhân dân, đáp ứng kịp thời các yêu cầu chính đáng của người dân và đấu tranh loại bỏ những vi phạm tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu. Các biện pháp, các phong trào thi đua đều gắn với mục tiêu “Vì Nhân dân phục vụ”.

Thiếu tá Hồ Đức Hạnh, Phó Trưởng Công an huyện A Lưới cho biết: “A Lưới là địa bàn vùng miền núi, có tính đặc thù, nên Bộ Công an đã tiến hành trang cấp máy móc, thiết bị và phần mềm đăng ký quản lý phương tiện mô tô cho đơn vị, nhằm tạo thuận lợi trong việc đăng ký cho người dân trên địa bàn. Ban chỉ huy đơn vị cũng thường xuyên nghiên cứu, chỉnh sửa các quy trình thủ tục, cải cách lề lối làm việc hành chính đơn thuần và tham mưu đề xuất loại bỏ những thủ tục chồng chéo, các giấy tờ không cần thiết. Nhờ vậy, thời gian giải quyết các thủ tục như cấp giấy CMND cho người đến tuổi, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, cấp giấy đăng ký mô tô, xe máy... được rút ngắn, giải quyết kịp thời và đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân”. Trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng Ban chỉ huy đơn vị đã sắp xếp, bố trí nơi tốt nhất, thuận tiện nhất để tiếp dân; đồng thời, niêm yết công khai toàn bộ quy trình các thủ tục, lịch làm việc, thời gian giải quyết, biểu mức lệ phí...  nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ giao dịch.

Chị Đoàn Thị Hoa ở tổ 5, thị trấn A Lưới đang giao dịch thủ tục đăng ký kinh doanh nhà trọ nhận xét: “Cán bộ tiếp nhận hồ sơ ở đây rất niềm nở, hướng dẫn tận tình và giải quyết nhanh gọn. Theo quy định, hồ sơ đăng ký kinh doanh nhà trọ của tôi có thời hạn giải quyết là 7 ngày, nhưng sau khi tiếp nhận và xét thấy điều kiện đầy đủ, hồ sơ của tôi được giải quyết ngay trong ngày…”. Cũng như chị Hoa, anh Hồ Văn Phiên ở thôn 2, xã Hồng Thủy đang làm thủ tục đăng ký quản lý xe máy bày tỏ vui mừng: “Do ở địa bàn xa xôi, cán bộ ở đây tạo điều kiện cho tôi hoàn thành cùng lúc 2 thủ tục cấp biển số và giấy đăng ký xe mô tô ngay trong ngày, nên chúng tôi đỡ phải đi lại nhiều lần”.

Ngày nghỉ về với thôn, bản

Hiệu quả trong công tác CCHC ở Công an huyện A Lưới đã thấy rõ. Đáng chú ý hơn, căn cứ vào danh sách đến độ tuổi cấp phát giấy CMND, cấp đổi CMND do các xã cung cấp, hoặc trường hợp đăng ký thủ tục hành chính thuộc chức năng đơn vị trực tiếp giải quyết nhưng do người đăng ký ốm đau, bệnh tật không thể đi lại, Công an huyện cử cán bộ phụ trách tranh thủ ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật về tận cơ sở, đến tận nhà dân để tiến hành các thủ tục và chuyển trả CMND, hồ sơ đăng ký qua đường bưu điện, kịp thời đáp ứng nhu cầu cho đồng bào vùng sâu, vùng xa. Ông Kăn Phút, 84 tuổi, dân tộc Tà ôi ở xã A Roàng nói rằng: “Vì lý do sức khỏe, tôi không đi lại được, nhưng cán bộ công an huyện đã về tận nhà tiến hành cấp đổi CMND cho tôi nên chỉ trong hai ngày là xong, so với quy định phải mất 20 ngày…”.

Điểm nổi bật khác trong CCHC của Công an huyện A Lưới là công tác nghiên cứu ứng dụng tin học vào việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tiến hành phân cấp công tác đăng ký quản lý cư trú, hồ sơ hộ khẩu về cho công an các xã. Từ đó, giúp giảm nhiều thủ tục phiền hà, tạo thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh lưu trú và phục vụ kịp thời nhiệm vụ công tác của đơn vị. Chị Trần Tỷ Muội, chủ Khách sạn Đô Thành cho biết: “Trước đây, hễ có khách lưu trú thì dù đêm hôm mưa gió cũng phải mang hộ chiếu, CMND chạy lên Công an huyện đăng ký. Bây giờ, việc đăng ký khách lưu trú chỉ liên hệ qua Công an thị trấn là xong, rất thuận lợi...”.

Các quy trình công tác được đổi mới, tác phong làm việc nhanh nhẹn, thái độ chuẩn mực trong tiếp xúc và phục vụ kịp thời những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân là những ghi nhận ở Công an huyện A Lưới. Qua công tác CCHC, đơn vị đã thực hiện được ba giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian giải quyết, giảm số lần đi lại cho người dân. Và điều quan trọng hơn là đơn vị đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, phục vụ tốt Nhân dân trong điều kiện đang khó khăn về cơ sở vật chất và khối lượng công việc đôi khi quá tải.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Return to top