ClockThứ Hai, 22/01/2018 13:11

Cải cách hành chính, người bệnh hài lòng

TTH - Theo công bố kết quả đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 của UBND tỉnh, Sở Y tế từ vị trí thứ 13 năm 2016 vươn lên vị trí thứ 2, sau Văn phòng UBND tỉnh và được xếp loại xuất sắc. Đây là bước đột phá, góp phần vào cải tiến quy trình khám, chữa bệnh (KCB), làm hài lòng bệnh nhân.

Sở Y tế học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5Đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phươngTrung tâm Y tế Phú Vang: Y thuật, y đức không ngừng cải thiện

Giải quyết nhanh gọn cho bệnh nhân khi đến làm thủ tục KCB tại BV Phú Vang

Tạo niềm vui cho bệnh nhân

BV Phú Vang “đi tắt, đón đầu” trong việc ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin (CNTT), như đầu tư trang thiết bị, kết nối mạng internet liên kết các khoa, phòng, ban, nhằm thuận tiện trong quản lý, hoạt động KCB, chuyển tuyến. Khoa khám bệnh được sắp xếp khoa học, bộ phận đón tiếp, đăng ký vào viện được bố trí các bàn ngay vị trí thuận lợi, dễ thấy ở tầng 1 nhà C1; có máy in, máy phát số tự động, quẹt thẻ BHYT. Sau khi đăng ký khám, bệnh nhân được giám định BHYT, không phải đi lại, lên xuống tầng như trước giảm đáng kể thời gian khi đăng ký khám bệnh và không còn chen lấn, chờ đợi lâu.

Chị Lê Thị B. (xã Vinh Phú), điều trị ở BV Phú Vang, chia sẻ: “Tôi bị huyết áp cao hơn 5 năm nay. Trước đây đến khám phải chờ đợi lâu nhưng nay vào làm thủ tục khoảng 15 phút. Các bác sĩ ở đây có thái độ vui vẻ, ân cần, dành nhiều thời gian tư vấn cho bệnh nhân”.

Theo bác sĩ CK II Trương Như Sơn, Giám đốc BV Phú Vang, đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ y tế và ứng dụng CNTT trong đơn vị làm tăng chỉ số hài lòng người dân khi đến khám, điều trị bệnh ở BV. Nhiều ca bệnh khó được bệnh nhân tin tưởng điều trị phẫu thuật, như mổ nội soi dạ dày, mổ trĩ bằng phương pháp longo, mổ thai lần hai, lần ba, cắt tử cung toàn phần, mổ kết hợp xương phức tạp. Hiện, bình quân mỗi ngày BV đón 500-600 lượt đến khám, điều trị, công suất giường điều trị nội trú đạt hơn 100%.

Dù cơ sở hạ tầng hạn chế nhưng hai năm nay, BV Phục hồi chức năng tỉnh cải tiến nâng cao chất lượng KCB. Với quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm, BV lựa chọn những điều dưỡng có kỹ năng ứng xử tốt để phục vụ công tác khám bệnh. Điều dưỡng là người tiếp xúc với bệnh nhân nhiều và trước bác sĩ nên lãnh đạo BV thường xuyên nhắc nhở làm việc với tinh thần trách nhiệm, niềm nở khi tiếp xúc với bệnh nhân. BV thiết lập đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý tại các khoa để lấy ý kiến của người dân, giúp lãnh đạo đơn vị lắng nghe thông tin từ dư luận, từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để xử trí phù hợp.

Bác sĩ CK II Nguyễn Quang Hiền, Giám đốc BV cho hay, với chủ trương của ngành, quy chế của đơn vị, cán bộ, khoa phòng nào làm chuyên môn chưa tốt, ứng xử chưa phù hợp với người bệnh sẽ đưa ra các cuộc giao ban, hội nghị đầu ngày, đầu tuần để điều chỉnh, khắc phục. Những cá nhân, tập thể có tinh thần phục vụ tốt đều kịp thời động viên khích lệ; tạo chuyển biến ý thức trong ứng xử giao tiếp vui vẻ giữa nhân viên BV với bệnh nhân... Lâu nay, đơn vị chưa nhận đơn thư góp ý, phê bình việc sách nhiễu, gây phiền hà của cán bộ y tế đối với người bệnh.

Tiếp cận dịch vụ y tế dễ dàng

Thăm BV thị xã Hương Trà, thấy rõ những thay đổi từ cơ sở vật chất thiết bị, hoạt động chuyên môn, công tác quản lý. Khi bệnh nhân đến, được các nhân viên hướng dẫn các thủ tục tại quầy tiếp đón để khai báo bệnh tật, chuyên khoa cần thăm khám. Đơn vị đầu tư trang bị hệ thống gọi số tự động nên người bệnh khám theo thứ tự, tạo tâm lý thoải mái cho nhân viên y tế và người bệnh. Bác sĩ CK II Lê Đình Thao, Giám đốc BV chia sẻ, thông thường các khoa, phòng được phân công vào việc theo lịch. Bộ phận tiếp đón và y bác sĩ đi làm trước 30 phút để phục vụ bệnh nhân đến sớm. Khi thấy bệnh nhân đông đột biến, lãnh đạo luôn thiết lập "kế hoạch động", cả lãnh đạo BV phối hợp các khoa khám bệnh và các khoa lâm sàng để phục vụ bệnh nhân".

Bác sĩ Hoàng Văn Đức, Chánh Văn phòng Sở Y tế cho biết, với chủ trương hướng đến sự hài lòng người bệnh, lãnh đạo sở chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở y tế đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực, chuyên môn; thực hiện cam kết  đổi mới phong cách ứng xử phục vụ làm hài lòng người bệnh. Hiện nay, 100% cơ sở y tế trên địa bàn đã ứng dụng CNTT để quản lý điều hành, hoạt động chuyên môn. Các BV từ tỉnh đến cơ sở đều công khai minh bạch trong KCB, giá dịch vụ y tế thông qua việc ứng dụng CNTT; thực hiện giám định và thanh toán BHYT qua mạng internet... làm hài lòng người bệnh.

Theo bác sĩ Hoàng Văn Đức, tiếp tục đẩy mạnh việc CCHC, Sở Y tế đưa các thủ tục vào thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4. Đây là những TTHC có số lượng giao dịch nhiều trong thời gian gần đây, như: Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược đối với công dân; thủ tục quản lý trang thiết bị y tế, thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với phòng khám chuyên khoa thuộc thẩm quyền của Sở... Cách làm này giúp giảm áp lực công việc cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết công việc thuận tiện hơn, đồng thời giúp người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết giảm thời gian, chi phí...

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa

Đến năm 2025, tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất toàn cầu Nestle cam kết sẽ không sử dụng bất kỳ loại nhựa nào không thể tái chế trong các sản phẩm của hãng. Cùng năm đó, hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới L'Oreal cho biết tất cả bao bì của họ sẽ “có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy”.

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa
Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top