ClockThứ Hai, 24/04/2017 06:01

Cải cách hành chính thuế: Đơn giản, thuận tiện

TTH - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) và người nộp thuế (NNT) trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng các chính sách thuế cũng như tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình quyết toán thuế, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền và cải cách thủ tục hành chính với mục đích rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục liên quan.

Cục Thuế tỉnh tổ chức Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người nộp thuế

Đa dạng hóa các hình thứ hỗ trợ

Cuối tháng 3/2017 là thời điểm kết thúc năm tài chính và hoàn tất các thủ tục quyết toán thuế năm 2016 nên số lượng DN và NNT đến giao dịch tại văn phòng Cục Thuế tỉnh khá đông. Nhằm hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế một cách thuận lợi nhất, bộ phận “một cửa” của văn phòng Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh đã tổ chức chương trình “Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế năm 2016” .

Chị Chu Thủy, kế toán Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ tài chính miền Trung chia sẻ: “Là nhân viên kế toán mới vào nghề nên trong quá trình hoàn tất các thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân hoặc quyết toán thuế tôi luôn gặp khó khăn khi xử lý công việc. Chương trình “Tuần hỗ trợ quyết toán thuế” do Cục Thuế tỉnh tổ chức góp phần giải quyết các vướng mắc, đồng thời hỗ trợ kịp thời các thông tin về luật thuế mới có hiệu lực từ 1/1/2017 cho DN”.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh (bên trái) giải quyết các vướng mắc trong quá trình quyết toán thuế năm 2016 cho doanh nghiệp

Sau khi được cán bộ phòng tuyên truyền hỗ trợ hướng dẫn các quy trình, chị Nguyễn Thị Phương Thảo, kế toán Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng Thừa Thiên Huế đã giải quyết xong các thủ tục quyết toán thuế trong vòng 30 phút. “Để NNT không phải đợi chờ lâu, Cục Thuế tỉnh nên tổ chức thường xuyên các tuần lễ hỗ trợ NNT như thế này, qua đó có thể tư vấn và hướng dẫn thêm các quy định và luật thuế mới”, chị Thảo đề xuất.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hà Văn Khoa cho biết: “Để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục về thuế, công tác cải cách thủ tục hành chính thuế đóng vai trò quan trọng song hành cùng với nhiệm vụ thu ngân sách. Qua đó, đơn vị đã nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền hỗ trợ theo hướng đa dạng các hình thức hỗ trợ, thực hiện phân loại NNT để có những hình thức hỗ trợ phù hợp. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan  thông tin đại chúng, xem đây là một kênh thông tin hiệu quả nhằm truyền tải chính sách thuế đến người dân, DN một cách gần gũi”.

Triển khai thực hiện hóa đơn điện tử

Hiện các thủ tục hành chính thuế được cắt giảm khá nhiều, theo hướng đơn giản và thuận tiện nhất cho NNT.

Năm 2017, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách thuế thông qua nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị tập huấn chính sách thuế mới và các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho DN và NNT. Trong đó, sẽ triển khai 4 đợt tập huấn chính sách thuế và tổ chức hội nghị đối thoại DN cho khoảng 1.000 DN trên địa bàn tỉnh.

Một trong những lợi ích thiết thực mang lại cho NNT thời gian gần đây là chuyển tờ khai thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân từ hình thức khai theo tháng sang kê khai theo quý, bãi bỏ tờ khai tạm tính quý và chỉ nộp duy nhất 1 hồ sơ quyết toán năm đối với thuế thu nhập DN. Thuế suất thuế thu nhập DN cũng được giảm từ 22% xuống còn 20%; quy trình hoàn thuế rút ngắn xuống còn 6 ngày đối với trường hợp hoàn trước kiểm tra sau… Trong năm 2016, Bộ Tài chính đã bãi bỏ 32 thủ tục hành chính thuế, trong đó có 13 thủ tục hành chính cấp cục thuế, 19 thủ tục cấp chi cục.

Gần đây, Cục Thuế tỉnh đã triển khai thành công dịch vụ kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử. Điều này cho phép NNT nộp hồ sơ khai thuế và nộp tiền vào ngân sách thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế. Hiện đã có 3.774 DN trên tổng số 3.783 DN do cục quản lý đang kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, đạt tỷ lệ gần 100%.

Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nên thời gian kê khai, nộp thuế của NNT được giảm một cách rõ nét. Theo số liệu công bố của Tổng cục Thuế, thời gian để thực hiện thủ tục về thuế trong một năm giảm còn trên dưới 100 giờ so với gần 500 giờ như những năm trước đây. Quy trình, thủ tục về thuế đều được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn ISO và công khai trên Trang thông tin điện tử của Cục Thuế  tỉnh cũng như tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế nên NNT có thể dễ dàng tiếp cận, số lượng hồ sơ sai sót qua đó cũng giảm đáng kể.

Theo ông Hà Văn Khoa, năm 2017, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kê khai và nộp thuế điện tử; đồng thời triển khai thực hiện hóa đơn điện tử đối với các DN quy mô lớn. Đây là giải pháp nhằm mang lại sự tiện ích cho cả DN và ngành thuế. Sử dụng hóa đơn điện tử, DN sẽ tiết kiệm chi phí in hóa đơn, thuận tiện trong quá trình lưu trữ, đối chiếu dữ liệu, mặt khác sẽ hạn chế tình trạng hóa đơn giả và sử dụng hóa đơn không đúng quy định.”

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến

Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn tỉnh năm 2023 đạt 47,3%, tăng 22,3% so với năm 2022 và 28,3% so với năm 2021. DVCTT đang chuyển dần từ cán bộ hướng dẫn làm thay sang công dân tự làm.

Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến
Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cùng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023 công tác triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của TP. Huế cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp (DN) thực hiện các TTHC nhanh chóng và hiệu quả.

Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Return to top