ClockThứ Ba, 14/07/2015 17:04

Cải cách, hiện đại hóa hải quan để hội nhập

TTH - Cùng với xu thế hội nhập và phát triển, ngành hải quan Thừa Thiên Huế đã có nhiều bước đột phá trong quá trình cải cách, hiện đại hóa. Điều này không chỉ đáp ứng cho sự phát triển của ngành mà còn tạo thuận lợi, mở rộng cánh cửa cho các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) và phát triển du lịch trên địa bàn.  

Hiện đại theo hướng đơn giản, tinh gọn

Thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai thành công Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2011- 2015. Qua đó, góp phần nâng cao một bước hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về hải quan trên địa bàn, tăng mức độ tự động hóa của hệ thống hải quan tại 4 khâu: tiếp nhận, kiểm tra, cấp số, phân luồng tờ khai. Việc áp dụng quản lý rủi ro vào quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu đã mang đến nhiều lợi ích. Quy trình thủ tục được cải tiến theo hướng đơn giản, thuận lợi, tạo chuyển biến căn bản trong hoạt động quản lý Nhà nước về hải quan; xóa bỏ những thủ tục, chế độ kiểm tra, kiểm soát hải quan thiếu đồng bộ, chồng chéo, rườm rà, phức tạp, gây cản trở trong việc tiếp nhận và xử lý công việc giữa cơ quan hải quan với nhau; giữa cơ quan hải quan với người dân, tổ chức có hoạt động XNK, xuất nhập cảnh.
Kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan
Nói về hiệu quả công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan, anh Nguyễn Thanh Đức, bộ phận kinh doanh của Công ty cổ phần Sợi Phú Bài - một trong những doanh nghiệp có lượng hàng hóa XNK lớn trên địa bàn đơn cử, thời gian thông quan đã được rút ngắn rất nhiều so với trước đây. Đối với tờ khai phân luồng xanh, tức thuộc diện hàng hóa an toàn, doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật hải quan được tự động thông quan trong chưa đầy 3 phút và có thể khai qua mạng mọi lúc, mọi nơi. Hàng hóa được phân luồng vàng cũng được rút ngắn xuống còn 10 đến 15 phút. Bình quân mỗi năm, đơn vị có khoảng 50% hàng hóa khai hải quan được phân luồng xanh. Nhờ đó, khâu giải quyết thủ tục hải quan đối với mặt hàng XNK của đơn vị được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng, không phải chờ đợi quá lâu, phức tạp như trước.
Theo đánh giá của một số doanh nghiệp, nhất là những đơn vị tham gia ký kết quan hệ đối tác với Cục Hải quan như Công ty cổ phần Dệt May Huế, Công ty Scavi Huế, Công ty TNHH NNMTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế…, thời gian qua, cán bộ hải quan luôn lắng nghe và kịp thời tháo gỡ, giải quyết nhiệt tình những vướng mắc cho doanh nghiệp. Thông qua quan hệ đối tác này, doanh nghiệp được cung cấp kịp thời các văn bản, quy định về thủ tục, chính sách pháp luật về hải quan, giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Ông Lê Chí Hồng, Cục trưởng Cục Hải quan cho rằng, việc cải cách, hiện đại hóa hải quan trong thời gian qua thể hiện rõ nhất là về công nghệ và mô hình tổ chức theo Luật Hải quan sửa đổi để phù hợp, gắn với cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN. Hệ thống thông quan tự động được ứng dụng 100%, khâu nộp thuế, xác nhận giấy phép chuyên ngành cũng được kết nối tự động. Riêng trong ngành hải quan đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập hợp đầy đủ các thông tin để phục vụ tốt công tác quản lý cũng như giải quyết thủ tục hải quan. Ngay kế hoạch đào tạo, đào tạo lại đã được chuẩn bị từ trước, nên khi đưa hệ thống thông quan điện tử vào hoạt động, cán bộ công chức không bị động, làm chủ quy trình, hướng dẫn cho doanh nghiệp, khách hàng thực hiện đồng bộ, tương thích. Năm 2014, ngành đã tổ chức kiểm tra sát hạch trình độ nghiệp vụ của 100% cán bộ công chức, kết quả trên 98% công chức đạt yêu cầu.
Chủ động để hội nhập
Đến nay, 100% chi cục hải quan đã triển khai hệ thống thông quan tự động VNACCS và hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin nghiệp vụ VCIS. Thủ tục hải quan đều được công khai, minh bạch, đơn giản, hài hòa, thống nhất, đáp ứng các yêu cầu, tạo thuận lợi thương mại, đầu tư, du lịch trên địa bàn và đảm bảo an ninh. Nhờ hiện đại hóa, thay vì trước đây cán bộ hải quan phải tập trung thời gian để xử lý tất cả các loại tờ khai hải quan thì hiện nay, ngành chú trọng kiểm tra sau thông quan đối với các loại hình, mặt hàng XNK có tính nhạy cảm, thuế suất cao, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm của doanh nghiệp. Hiện nay, ngành hải quan cũng đang từng bước trang bị và áp dụng trang thiết bị trong kiểm tra, giám sát hải quan ở các địa bàn trọng điểm như Cửa khẩu Cảng Chân Mây và Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Sân bay quốc tế Phú Bài.
Trong định hướng kế hoạch cải cách, hiện đại hóa thực hiện trong những năm tiếp theo, ngành hải quan tiếp tục rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hải quan, chế độ quản lý hải quan, quản lý thuế, đảm bảo tính hiệu quả, hài hòa và tuân thủ các chuẩn mực, thông lệ quốc tế; thực hiện việc trao đổi thông tin trước khi hàng đến, thanh toán, quản lý các giấy phép bằng phương thức điện tử.
Để hội nhập kinh tế đảm bảo an ninh, hiệu quả, ngoài duy trì và tiếp tục đổi mới hiện đại hóa, các đơn vị hải quan của Thừa Thiên Huế đã tăng cường tổ chức thực hiện và nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản và phòng, chống có trọng điểm, hiệu quả hoạt động buôn lậu, vận chuyển các mặt hàng cấm qua biên giới, phòng, chống khủng bố, rửa tiền, thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và hợp tác hải quan về kiểm soát chung.
Hiện nay, Cục Hải quan đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, sẵn sàng cho việc triển khai kết nối cơ chế một cửa quốc gia. Đây là bước đi quan trọng trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động XNK, đáp ứng nhu cầu hội nhập, phát triển cũng như tăng cường sự kết nối, mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực.
Nói về khó khăn không chỉ đối với Thừa Thiên Huế mà kể cả ngành hải quan cả nước hiện nay đó là, kết nối chung giữa các bộ chuyên ngành như y tế, giao thông vận tải... còn nhiều ràng buộc. Ông Lê Chí Hồng đưa ra dẫn chứng như mặc dù phía hải quan nỗ lực giải quyết tốt, nhanh các thủ tục hải quan của doanh nghiệp, khách hàng, tuy nhiên đối với một số đối tượng như nhập khẩu hàng hóa chất, thực phẩm... đòi hỏi phải có giấy phép chuyên ngành và phụ thuộc thời gian chờ cấp giấy phép. Điều này vừa gây cản trở cho doanh nghiệp và gây ách tắc cho cơ quan hải quan. Do đó, để cải cách hiện đại đồng bộ trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, hội nhập sân chơi kinh tế thương mại ASEAN, vấn đề này cũng cần được các bộ, ngành cùng bàn bạc, tháo gỡ.
Bài, ảnh: Hoài Thương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

TIN MỚI

Return to top