ClockThứ Năm, 24/11/2016 13:50

Cái gạt tàn

TTH - Chị đã cất nó từ lâu lắm. Từ ngày anh ốm, nằm viện và xác định là sẽ dài lâu. Hôm rồi, dọn tủ đồ đã cũ để tìm cái chén gốm mà con trai hỏi, chị đã trông thấy nó. Trong một góc sâu. Lúc ấy, chị đã khựng lại một lúc lâu. Cả một khoảng thời gian đã là ký ức chợt ùa về.

Ngày đó, chị còn là cô sinh viên trường đại học với hai bím tóc dầy. Có lẽ nhờ hai bím tóc ấy mà chị có một chỗ nào đấy trong lòng bạn bè, nhất là đám bạn trai. Chị cũng biết, và cũng cất bao nhiêu là những lá thư, lời tỏ tình vào trong đáy rương để tập trung cho việc học. Cái thời mà đất nước vừa ra khỏi chiến tranh, mọi người dường như đều cất đi mọi tình cảm riêng tư để tập trung cho việc học. Vả lại, chị - một cô gái rụt rè, khá yếu ớt ra tỉnh trọ học lại thường hay giấu mình đi, và lúc nào cũng nhớ đến lời dặn của bố mẹ và mấy đứa em lam lũ...

Nhưng rồi anh bước vào đời chị lúc nào chẳng rõ. Chị không biết vì sao lại chọn anh, chàng trai không mấy nổi bật ngoài những lúc anh ôm cây đàn ghi ta và cất tiếng ở dãy nhà dành cho sinh viên đối diện. Ở bên anh, chị thấy bình an, được che chở và cuộc sống chẳng có gì đáng phàn nàn cùng hai đứa con, một trai, một gái xinh xắn và ngoan.

Thật ra thì chị không để ý, cũng có khi là đã quá quen với việc anh hút thuốc hàng ngày; quen với việc thay và rửa gạt tàn hàng ngày cho chồng trong rất rất nhiều năm dài. Khi con cái đã lớn và nhất là khi đã có tuổi, đôi lúc chị cũng khuyên chồng bỏ thuốc, anh cũng đồng ý, và cũng đã không ít lần hứa với vợ con, nhưng không biết có phải vì thuốc lá là sự quyến rũ chết người hay không mà có lúc dăm ba bữa, có khi được nửa tháng, anh lại quay lại với điếu thuốc trên môi. Bao thuốc trên bàn. Cái gạt tàn lại tiếp tục đầy lên và cơ chừng lại nhiều hơn trước đó. Chị biết có điều gì phiền muộn trong công việc, anh giấu chúng vào khói thuốc vì không muốn làm vợ con lo lắng.

Cái hôm mà anh bảo phải đi viện, sau đợt khám sức khỏe tổng thể vì thấy người không ổn, chị thấy choáng hết cả người và trong lòng dự cảm những điều có thể xấu hơn lời anh nói. Từ lo âu, đến chấp nhận, chị và các con mình bắt đầu những ngày ra vào bệnh viện thường xuyên hơn khi bác sĩ kết luận anh bị K phổi. Anh giấu chị, chị giấu anh và các con giấu bố, dù ai cũng biết tháng ngày bên anh không còn dài lâu nữa. Có nhiều lúc, chị đã trách mình sao không kiên quyết với anh về chuyện bỏ thuốc; trách mình đôi khi coi mọi chuyện đơn giản, kể cả lúc chị mặc kệ anh, nói không nghe thì muốn ra sao thì ra...

Trở về nhà khi không còn anh, chị đã lặng lẽ chùi rửa và cất cái gạt tàn bằng thủy tinh vào góc tủ, như cất một ký ức đau buồn. May là con trai chị không hút thuốc. Cả hai anh em đều ngoan và luôn bên cạnh mẹ. Hôm rồi con trai hỏi mẹ về chén gốm để cắm mấy bông hoa dạ thảo, đồng thời cũng thông báo là giới thiệu bạn gái mới với mẹ, chị mới chạm lại vào cái gạt tàn cũ.

Điều sau cùng mà chị làm hôm ấy là lấy giấy gói kỹ cái gạt tàn và một lần nữa cất nó kỹ hơn. Cái gì thuộc về ký ức thì để nó vào ký ức. Chị đã nghĩ thế khi hít một hơi thật dài trước khi vào bếp chuẩn bị bữa ăn tối cho cả nhà.

HOÀNG MAI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc
Sử dụng thuốc lá điện tử: Các bạn trẻ hãy dừng lại

Tò mò, hiếu kỳ, thử cảm giác mới… đó là thực tế hiện nay của không ít thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT). Loại thuốc lá này được rao bán tràn lan, công khai trên mạng xã hội đã gây nên những hệ lụy không đáng có đối với thanh, thiếu niên.

Sử dụng thuốc lá điện tử Các bạn trẻ hãy dừng lại
Return to top