ClockThứ Bảy, 25/09/2021 12:42

Cái “giá” của hành vi tổ chức nhập cảnh trái phép

TTH - Chỉ vì món lợi nhỏ mà phạm tội “tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, những người vi phạm phải “đối mặt” với tù tội.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng tổ chức cho người nước ngoài xuất cảnh trái phépPhá chuyên án ngăn chặn người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Phan Thị Chuân (trú tại tỉnh Quảng Ninh) khi còn làm thuê ở Trung Quốc, quen người tên Lão Nhị (quốc tịch Trung Quốc, trú tại Quảng Đông, không rõ nhân thân, lai lịch).

Trước ngày 24/1/2021, Lão Nhị liên lạc với Chuân để tổ chức cho Li Zhi Kai (quốc tịch Trung Quốc, trú tại Ôn Châu, Chiết Giang) nhập cảnh từ Trung Quốc vào Việt Nam trái phép, thuộc địa phận huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, sau đó đưa vào TP. Hồ Chí Minh để Li Zhi Kai tiếp tục đi qua Campuchia. Mọi chi phí do Chuân chi trả trước. Sau khi Li Zhi Kai vào đến TP. Hồ Chí Minh, Lão Nhị sẽ trả lại số tiền Chuân đã chi, đồng thời bồi dưỡng thêm tiền ăn, tiền công. Chuân đồng ý thực hiện.

Thông qua một người Trung Quốc tên Mao (không rõ nhân thân, lai lịch), có số điện thoại của La Ngọc Môn (trú tại tỉnh Quảng Ninh), Chuân gọi điện liên lạc với Môn để thuê Môn đưa Li Zhi Kai nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam. Môn đồng ý, đồng thời thống nhất địa điểm đón Li Zhi Kai tại TP. Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, nhập cảnh trái phép vào tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam, giao lại cho Chuân, với chi phí là 22 triệu đồng.

Quá trình đưa Li Zhi Kai nhập cảnh trái phép vào tỉnh Quảng Ninh, Môn thuê đối tượng tên A Kháy (người Trung Quốc, không rõ nhân thân lai lịch đưa Li Zhi Kai từ Trung Quốc đến biên giới) và Phùn A Tài (trú tại tỉnh Quảng Ninh, đã chết do bị bệnh, đưa Li Zhi Kai từ biên giới vào tỉnh Quảng Ninh). Chuân đã trả cho Môn số tiền như đã thỏa thuận.   

Phùn A Tài dùng xe ô tô chở Li Zhi Kai về huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, giao cho Chuân. Chuân tiếp tục đưa Li Zhi Kai lên xe ô tô khách để đưa Li Zhi Kai đến tỉnh Nam Định. Quá trình di chuyển, Chuân yêu cầu Li Zhi Kai không được nói chuyện và đóng giả như là vợ chồng để tránh bị phát hiện. Đồng thời, liên lạc với Phan Ngọc Tuyên, để Tuyên sắp xếp xe chở Li Zhi Kai cùng Chuân từ Nam Định vào TP. Hồ Chí Minh.

Tuyên liên lạc với Nguyễn Đình Hùng, để thống nhất tổ chức đưa Li Zhi Kai, từ Nam Định vào TP. Hồ Chí Minh với tổng giá tiền là 33 triệu đồng, chia thành 3 chặng đường (chặng Nam Định vào Quảng Trị; chặng Quảng Trị đến Khánh Hòa; chặng Khánh Hòa đến TP. Hồ Chí Minh), nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Quá trình này có thêm Phạm Văn Biên, Đặng Văn Thành, Hà Văn Quốc Trọng. Tuy nhiên, khi xe chở Li Zhi Kai cùng Chuân đến địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế thì bị phát hiện, bắt giữ.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh: Chuân, Môn, Tuyên, Biên, Hùng, Thành và Trọng đã có hành vi tổ chức, đưa Li Zhi Kai nhập cảnh trái phép và đưa sâu vào nội địa Việt Nam nên đã phạm vào tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, theo quy định tại khoản 1 Điều 348 Bộ luật Hình sự (có khung hình phạt từ 1 năm đến 5 năm tù), hành vi của các đối tượng này đã vi phạm pháp luật về chế độ quản lý hành chính của Nhà nước trong lĩnh vực nhập cảnh, quản lý người nước ngoài, đặc biệt là trong thời gian tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên cần phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Trong vụ án này, đối với Li Zhi Kai, qua điều tra, xác định đây là lần đầu tiên Li Zhi Kai nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã chuyển hồ sơ cho Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và trao trả lại cho Trung Quốc theo quy định.

Chỉ vì hám lợi, những người vi phạm phải đối diện mức án  từ 1 năm đến 5 năm tù. Đây là cái giá, cũng là bài học không hề “rẻ” cho những kẻ phạm tội và  bất cứ ai. Trước khi có những hành vi trái pháp luật, cần nghĩ tới tương lai của bản thân, nghĩ đến những liên lụy. 

QUỲNH ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Để tổ chức ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ được tổ chức. Công tác ôn tập dành cho các em học sinh cuối cấp THPT cần được quan tâm và chuẩn bị sớm ngay từ bây giờ.

Để tổ chức ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả

TIN MỚI

Return to top