ClockThứ Bảy, 26/10/2019 11:05

Cái giá được báo trước

TTH - “Anh ơi, bên em nhận làm bằng tốt nghiệp cấp 3, trung cấp, cao đẳng, đại học, bằng lái xe máy, ô tô, sổ hồng, sổ đỏ và tất cả các loại giấy tờ khác. Giao hàng mới thu tiền. Liên hệ số điện thoại….”.

Trả giá thật cho giấy tờ giả

Đó là nội dung tin nhắn được gửi đến điện thoại người viết gần đây. Theo nội dung tin nhắn này thì tất cả các loại giấy tờ, bằng cấp, đều có thể làm giả, nếu có nhu cầu, từ bằng đại học, cao đẳng đến cái sổ đỏ, vốn là một trong những loại giấy tờ quan trọng về sở hữu nhà cửa, đất đai và thông dụng trong không ít giao dịch dân sự như mua bán, thế chấp…

Không chỉ được rao bán tràn lan trên mạng internet, dịch vụ bằng cấp, giấy tờ giả giờ đây còn được tiếp thị trực tiếp cho các thuê bao, kèm cả số điện thoại liên lạc cụ thể, công khai.  

Chưa có điều kiện để thẩm định bản chất thật của tin nhắn trên nhưng thực tế cho thấy, không ít vụ việc sử dụng bằng cấp giả vẫn thường xuyên rộ lên.

Mới đây là vụ việc một hiệu trưởng trường mầm non ở huyện Kbang của tỉnh Gia Lai dùng bằng trung học phổ thông giả để làm hồ sơ học và được cấp bằng trung cấp lý luận chính trị - hành chính vừa được phát giác giữa tháng 10/2019. 

Trước đó, vào tháng 5/2019, 4 cán bộ ở một xã ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh dùng bằng giả để kê khai lý lịch học trung cấp chính trị và đại học cũng được phanh phui. Hay một vị trưởng phòng tài nguyên môi trường của một huyện ở Trảng Bom (Đồng Nai) mới đây cũng bị cách chức vì việc dùng bằng giả. Trước đó, ở tỉnh Kon Tum, qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm, đã phát hiện 30 cán bộ, công chức, giáo viên sử dụng bằng giả.

Tại tỉnh ta, một trường hợp sử dụng chứng chỉ  IELTS giả để làm hồ sơ xin cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế cũng vừa được phát hiện. Theo đó, đường dây mua bán bằng cấp, giấy tờ giả liên quan vụ việc đang được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ, xử lý.

Những dẫn chứng trên phần nào cho thấy, không ít vụ việc sử dụng bằng cấp, giấy tờ giả được phát hiện đã bị xử lý nghiêm minh. Không ít trường hợp bị cách chức về mặt Đảng, bị mất chức, ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của cá nhân, gia đình, tổ chức. Thế nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ vì những mưu cầu, quyền lợi không chính đáng của bản thân, vẫn bất chấp cái giá phải trả. 

Có cung ắt có cầu. Đó là cái gốc của hiện tượng dịch vụ mua bán bằng cấp đang nở  rộ, đồng thời cho thấy kẽ hở lớn trong công tác kiểm tra, giám sát.

Để hạn chế vấn nạn bằng cấp giả, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác giám sát, phát hiện, xử lý các địa chỉ, cơ sở, tổ chức làm giấy tờ giả; cá nhân sử dụng bằng cấp giả. Và quan trọng hơn, bản thân mỗi người cần ý thức được sự nguy hại của hành vi sử dụng bằng cấp giả.

Như chiếc kim lâu ngày sẽ lòi ra, sự sa chân vào việc làm gian dối này không sớm thì muộn cũng bị phát giác. Đó là cái giá rất đắt, một sự đánh đổi cay đắng đã được báo trước.

NHẬT NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đã đến lúc không thể nương tay

Cần phải có “cách đánh” hiệu quả hơn, chế tài nghiêm khắc hơn để nạn “thi hộ”, “bằng thật-học giả, thi giả” -cho dù ở bất cứ lĩnh vực gì- đều phải được ngăn chặn triệt để. Đảm bảo cho sự nghiêm minh của luật pháp, cho tương lai phát triển, văn minh của đất nước…

Đã đến lúc không thể nương tay
Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, con dấu quy mô lớn

Ngày 14/4, Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức” đối với 7 bị cáo đã có hành vi làm giả, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả. Đây là một đường dây làm giả giấy tờ có quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc, gây nhiều hệ lụy xấu cho xã hội.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, con dấu quy mô lớn
Rao bán bằng giả tràn lan trên Internet

Pháp luật Việt Nam quy định rõ hành vi làm, tàng trữ và mua bán các loại văn bằng, chứng chỉ giả là hành vi vi phạm pháp luật, thế nhưng một khi có “cầu” ắt sẽ có “cung” nên trên Internet tràn lan dịch vụ làm bằng giả.

Rao bán bằng giả tràn lan trên Internet
Cái giá của hành vi làm giả tài liệu

Cả 9 người đều là hướng dẫn viên du lịch. Vì xâm phạm hoạt động đúng đắn, bình thường của các cơ quan, tổ chức trong hoạt động học tập và cấp chứng chỉ tiếng Anh, nhằm mục đích lừa dối cơ quan cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, họ đã phạm vào tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “trả giá” đắt.

Cái giá của hành vi làm giả tài liệu

TIN MỚI

Return to top