ClockThứ Năm, 17/10/2013 10:16

Cái giá phải trả khi phá hoại đường dây cáp quang

TTH - Tới dự phiên toà ngày hôm đó, ngoài bị cáo thì người thân duy nhất là bố của bị cáo. Người đàn ông ngoại lục tuần gầy gò, với nước da đen không lúc nào rời mắt khỏi Hội đồng xét xử và đứa con trai là bị cáo tại phiên toà.

Năm 2009, Chi nhánh Viettel tỉnh Thừa Thiên Huế lắp đặt trạm BTS TTH284 nằm trên phần đất nhà ông Trương Công Bảo ở thôn Khánh Mỹ, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang. Quá trình lắp đặt trạm có kéo hai dây cáp quang ADSS24 và một dây điện AC 2x10 chạy song song trên mái nhà của gia đình ông Trương Công Toan. Quá trình sử dụng, dây cáp quang và dây điện có chùng xuống sát với phần mái nhà của gia đình ông Toan, nhưng chưa gây ảnh hưởng gì. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 19/02/2013, Trương Công Bát Rô (sinh năm 1985) trong quá trình sửa mái nhà cho gia đình, thấy hai dây cáp quang và dây điện chùng xuống sát với phần mái ngói. Do bức xúc việc nhân viên Viettel không di chuyển ba sợi dây trên đi chỗ khác nên Bát Rô đã leo xuống lấy cây dao mác để ở sân nhà rồi leo lên mái nhà phụ bên trái nhà chính chặt đứt hai dây cáp quang và một dây điện của trạm BTS TTH284. Hậu quả, làm trạm BTS TTH284 bị mất điện, mất tín hiệu, phải dừng hoạt động về dịch vụ 2G và 3G, dẫn đến trạm ngừng hoạt động trong thời gian 4 giờ 26 phút và gây mất 7 link truyền dẫn SDH và Metro, ảnh hưởng đến việc bảo đảm an ninh quốc phòng.

Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình là do bức xúc, thiếu kiềm chế việc nhân viên Chi nhánh Viettel Thừa Thiên Huế không di dời dây cáp quang đi chỗ khác nên đã có hành vi xâm phạm tới công trình quan trọng về an ninh quốc gia được pháp luật bảo vệ. Khi được chủ toạ phiên toà hỏi: “Bị cáo nhận thức như thế nào về hành vi của mình?” Bị cáo cúi mặt xuống trả lời lí nhí: “Thưa toà, bị cáo biết hành vi của mình là sai, bị cáo xin chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật, mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ tội cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình, xã hội”.

Khoản 1, Điều 231 Bộ luật hình sự quy định: “Người nào phá huỷ công trình hoặc phương tiện giao thông vận tải, thông tin - liên lạc, công trình điện, dẫn chất đốt, công trình thuỷ lợi hoặc công trình quan trọng khác về an ninh, quốc phòng, kinh tế, khoa học – kỹ thuật, văn hoá và xã hội, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 85 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm”.

Qua các tài liệu, chứng cứ thu thập trong hồ sơ vụ án cũng như kết quả thẩm vấn công khai tại phiên toà, hội đồng xét xử nhận định: hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo là rất nghiêm trọng, gây gián đoạn về thông tin liên lạc, làm ảnh hưởng đến công trình quan trọng về an ninh quốc gia. Nguyên nhân phạm tội xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật của bị cáo… nên đã áp dụng khoản 1 Điều 231; điểm b, p khoản 1 Điều 46; khoản 1, khoản 2 Điều 60 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Trương Công Bát Rô 3 năm tù, cho hưởng án treo về tội: “phá huỷ công trình quan trọng về an ninh quốc gia”, thời gian thử thách 5 năm tính từ ngày tuyên án.

Thời gian qua, không ít công trình viễn thông liên quan đến an ninh quốc gia đã bị xâm phạm, trong đó có những trường hợp vi phạm do thiếu hiểu biết về tầm quan trọng của công trình và không có sự bảo vệ đúng mức đối với công trình. Căn cứ vào văn bản số 7117/BQP-TM ngày 28/12/2009 của Bộ Quốc phòng quy định về danh mục Công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia thì hai dây cáp quang ADSS24 do Trương Công Bát Rô chặt đứt là dây cáp quang trục chính cung cấp tín hiệu cho trạm BTS TTH 284, là công trình quan trọng liên quan tới an ninh quốc gia.

Vụ án khép lại với bản án nghiêm minh dành cho bị cáo là lời cảnh tỉnh cho những đối tượng đang còn có ý định xâm phạm tới hoạt động thông tin liên lạc nói chung và hoạt động thông tin liên lạc của quân đội nói riêng.

Hồ Nguyễn Quân
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top