ClockThứ Sáu, 18/06/2021 10:06
CHIA SẺ XUNG QUANH GIẢI BÁO CHÍ HẢI TRIỀU, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH NGUYỄN THANH BÌNH:

Cái “hiền” của sức nặng & chiều sâu

TTH - Là sân chơi lớn dành cho những người làm báo được tổ chức hàng năm, Giải Báo chí Hải Triều lần thứ II - năm 2021 đã đi đến chặng cuối và tìm được chủ nhân cho các giải. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình - Trưởng Ban tổ chức giải đã có những chia sẻ thú vị về giải báo chí Hải Triều năm nay dưới góc nhìn của nhà quản lý.

Hướng dẫn tuyển chọn tác phẩm dự Giải Báo chí Hải Triều lần thứ II năm 2021Bản lĩnh Hải TriềuTôn vinh những tác phẩm hay, xuất sắc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban tổ chức Giải Báo chí Hải Triều lần thứ II - năm 2021

Thưa ông, dưới góc độ của người làm công tác lãnh đạo chính quyền, ông đánh giá thế nào về các tác phẩm tham dự năm nay?

Phải thừa nhận rằng, giải báo chí Hải Triều năm nay có nhiều tác phẩm xuất sắc, nội dung phong phú, bao quát, trong đó có những tác phẩm phản ánh nhiều kỳ của các loại hình báo chí khác nhau, đặc biệt là báo điện tử và truyền hình. Các chủ trương, chính sách lớn của tỉnh đều được phản ánh khá toàn diện qua các tác phẩm. Những sự kiện thời sự, “nóng” được cập nhật rất kịp thời. Qua đó, có thể thấy rằng sự đồng hành của báo chí cùng với tỉnh trong suốt năm vừa qua là rất đáng ghi nhận.

Về tác giả, có sự tham gia của nhiều phóng viên thường trú, cơ quan báo chí ngoài địa phương, trong đó, người trẻ nhất mới 26 tuổi, người lớn nhất 83 tuổi. Điều đó chứng tỏ giải báo chí Hải Triều có sự hấp dẫn và thu hút được người làm báo gửi tác phẩm xuất sắc của mình tham dự.

Sự cạnh tranh giữa các tác phẩm ở trong cùng một loại hình báo chí cũng rất cao, các tác phẩm đạt giải phải vượt qua rất nhiều tác phẩm khác.

Có tác phẩm nào ông tâm đắc? Có chủ đề hay đề tài nào chưa được thực hiện hoặc thực hiện chưa “chín tới” mà ông tiếc nuối?

Với tôi là khá nhiều. Dưới góc độ của người làm công tác lãnh đạo chính quyền, tôi thấy mỗi loại hình báo chí đều có thế mạnh riêng của nó, lột tả được nhiều góc cạnh diện mạo đời sống xã hội nên rất hấp dẫn. Đặc biệt, nhiều thể loại báo chí hiện đại được các tác giả/nhóm tác giả đầu tư công phu. Bên cạnh nội dung, hình thức thể hiện cũng rất ấn tượng.

Trao Giải Báo chí Hải Triều lần thứ I - năm 2020

Nếu như trước đây, loại hình báo in và báo điện tử, tác phẩm chú trọng nhiều đến nội dung hay dung lượng thì bây giờ có sự tích hợp nhiều thể loại trong một loại hình. Tác phẩm báo in sử dụng infographic để minh họa; báo điện tử cũng tích hợp video và chú trọng chất lượng hình ảnh; tính đa phương tiện được thể hiện rất rõ ràng… Điều này chứng tỏ, xu thế của báo chí hiện đại được người làm báo trên địa bàn tỉnh cập nhật kịp thời vào từng tác phẩm. Ở nhiều tác phẩm có sự dấn thân khá rõ nét của các tác giả. Họ đi đến cùng vấn đề giúp bạn đọc có cảm giác “sướng” khi xem/nghe/đọc tác phẩm. Trong số các tác phẩm đạt giải báo chí Hải Triều năm nay, có nhiều tác phẩm không chỉ tôi mà bạn đọc cũng cảm thấy tâm đắc.

Tuy nhiên cũng cần thừa nhận, giải năm nay vẫn còn thiếu những tác phẩm xuất sắc về mảng xây dựng Đảng, về đề tài nông thôn mới, gương người tốt việc tốt… Số ít tác phẩm báo in đề tài còn hơi cũ, chưa đi sâu và giải quyết vấn đề một cách thấu đáo; có tác phẩm báo hình còn hơi vội nên chưa thật hoàn chỉnh, chưa đẩy vấn đề tới cùng.

Có người trong giới báo chí từng nhận định, tác phẩm báo chí ở Huế “rất hiền”, ông có thấy như vậy?

Báo chí ở Huế “hiền” theo cách tiếp cận, lối sống và cách ứng xử văn hóa của người Huế ngay cả trên công luận. Báo chí Huế nói chung phản ánh vấn đề gì cũng chứa đựng hàm lượng văn hóa, đi vào chiều sâu của vấn đề, không là đao to búa lớn nên dễ tiếp nhận, nhẹ nhàng nhưng nó lại có sức nặng riêng của từng câu chữ trong mỗi tác phẩm.

Theo tôi, “hiền” của báo chí Huế là cái “hiền” có sức nặng lẫn chiều sâu.

Và tác động của giải đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thưa ông?

Chính những tác phẩm bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phản ánh các hoạt động của tỉnh hay đời sống của người dân giúp chúng tôi nhìn nhận lại nhiều thứ, để rồi có sự điều chỉnh kịp thời những điều còn thiếu sót và phát huy những thứ đã làm được. Những tác phẩm báo chí chính là những gì từ thực tiễn. Đó là đứa con tinh thần của mỗi phóng viên, nhà báo đã nỗ lực bám sát cuộc sống này. Do vậy, phải rất trân quý và tôn trọng.

Việc tổ chức giải báo chí hàng năm cũng là một cách tôn vinh, đánh giá công lao đóng góp của giới báo chí đối với địa phương. Tác phẩm đoạt giải là thước đo sự thành công trong một năm lao động của từng tác giả. Cùng với giải thưởng của các loại hình khác như giải thưởng Sáng tạo Khoa học và kỹ thuật, Văn học và Nghệ thuật, Tài năng trẻ, Doanh nghiệp trẻ..., giải Báo chí Hải Triều cũng đã góp phần tác động tích cực nhiều chiều đến sự phát triển của tỉnh. Là một kênh thông tin giúp lãnh đạo tỉnh nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo và kịp thời hơn. Rất có tác dụng và đáng khuyến khích.

Để có một mùa giải chất lượng và thú vị hơn trong năm tới, ông có mong muốn gì với đội ngũ những người làm báo tỉnh?

Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm đến các hoạt động báo chí, truyền thông nói chung; đánh giá cao những đóng góp tích cực của giới báo chí. Chúng tôi cũng nỗ lực, tạo điều kiện, môi trường tốt nhất để các phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Thừa Thiên Huế, đặc biệt là những sự kiện chính trị lớn, quan trọng. Chính vì điều này, từ mùa giải năm nay, để phù hợp hơn với sự phát triển của nền báo chí hiện đại, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của những người làm báo, UBND tỉnh đã cho tách loại hình báo điện tử từ nhóm báo in và phát thanh, lập thêm một nhóm mới. Nghĩa là từ 3 nhóm giải năm 2020 thì năm 2021 có 4 nhóm giải: Báo in và phát thanh, báo hình, ảnh báo chí và báo điện tử, nhóm giải nhiều hơn, số lượng giải cũng tăng thêm; tạo sân chơi rộng hơn cho những tác giả dấn thân, bám sát thực tiễn cuộc sống để sáng tạo ra những tác phẩm báo chí thực sự xuất sắc.

Ngoài ra, chúng tôi kỳ vọng sẽ đón nhận được nhiều hơn nữa của những tác giả ở ngoài địa phương tham dự giải báo chí Hải Triều. Phạm vi được mở rộng nghĩa là sự cạnh tranh tranh giữa các tác phẩm sẽ cao hơn. Từ đó sẽ xuất hiện nhiều tác phẩm hơn trong tương lai.

Một mùa giải chất lượng cần rất nhiều yếu tố: Sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh với báo chí, tạo môi trường để báo chí hoạt động, đến đầu tư kinh phí; từ lãnh đạo cơ quan báo chí, đến ban biên tập, tòa soạn cũng phải vào cuộc, bên cạnh sự lao động của nhà báo; từng tác phẩm báo chí phải đảm bảo tính chính trị, tính chân thật, tính nhân văn, ngôn ngữ tiếng Việt phải trong sáng và kỹ năng làm báo hiện đại phải được đặt lên hàng đầu. Tất cả những điều ấy chính là tài năng và cả kỹ năng ở mỗi nhà báo để làm nên tác phẩm có giá trị xứng đáng với giải thưởng mang tên Nhà báo cách mạng Hải Triều.

Xin cảm ơn ông!

Liên Minh (Thực hiện) - Ảnh: Võ Nhân - Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Hương Thủy luôn cởi mở, tiếp thu ý kiến từ báo chí

Ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy đã bày tỏ tại buổi gặp mặt, cung cấp thông tin về thành tựu kinh tế - xã hội năm 2023 của thị xã vào chiều 26/1. Hơn 100 phóng viên, đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh đã đến dự.

Hương Thủy luôn cởi mở, tiếp thu ý kiến từ báo chí
Return to top