ClockThứ Năm, 18/08/2022 09:42

Cái kết đắng cho 2 kẻ chuyên hack facebook để lừa đảo

TTH - Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hai bị cáo Hoàng Thanh Sang (SN 2000) và Nguyễn Minh Vũ (SN 1990), cùng trú tại tỉnh Quảng Trị về 3 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”, “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội để tránh bị lừaAi là kẻ gây ra vụ hack 30 triệu tài khoản Facebook?

Do bản tính ham chơi, thích hưởng thụ nên bị cáo Sang đã lập kế hoạch chiếm đoạt tiền của người khác. Với khả năng của mình, Sang chiếm quyền sử dụng các tài khoản Facebook (hack), rồi dùng các tài khoản này mạo danh để liên lạc, nhắn tin đến người thân của họ mượn tiền hoặc chuyển ngoại tệ từ nước ngoài về Việt Nam thông qua các trang Web chuyển tiền quốc tế do bị cáo tự tạo ra để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người bị hại.

Sang quen và biết rõ bị cáo Vũ có mua bán tiền ảo trên mạng, thuận lợi cho việc rửa tiền sau khi chiếm đoạt của các bị hại nên đã rủ Vũ tham gia thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền này và Vũ đồng ý. Vũ cung cấp cho Sang nhiều số tài khoản của nhiều ngân hàng khác nhau (đây là các tài khoản ngân hàng Vũ chiếm đoạt của người khác hoặc nhờ người khác đứng ra mở tài khoản hộ) do Vũ quản lý và sử dụng.

Số tiền Sang chiếm đoạt của các bị hại sẽ được chuyển đến các tài khoản này, sau đó Vũ thực hiện việc rửa tiền thông qua hình thức mua bán tiền ảo. Sau khi Vũ thực hiện việc rửa tiền xong, cả hai chia nhau để tiêu xài theo tỷ lệ thỏa thuận từ trước.

Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, Sang đã tự thiết kế một Website có tên miền: “Albumanhdep.weely.com” trên mạng rồi nhắn kèm đường link cho các tài khoản Facebook qua ứng dụng Messenger. Khi có người truy cập vào và điền đầy đủ thông tin cá nhân vào đường link này, các thông tin đó sẽ được chuyển vào Website trên, từ đó Sang sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản các Facebook này.

Sau khi chiếm được quyền kiểm soát tài khoản, Sang thay đổi mật khẩu, xóa các thông tin xác thực của chủ tài khoản Facebook, rồi nghiên cứu và khai thác thông tin về mối quan hệ của chủ tài khoản đã chiếm đoạt. Tiếp đó mạo danh chủ tài khoản để nhắn tin, liên lạc với người thân chủ tài khoản để mượn tiền hoặc nói dối là muốn chuyển ngoại tệ về Việt Nam thông qua đường link Website có tên miền: “chuyentienquocte.weebly.com” do Sang tự thiết kế để người bị hại đăng nhập các thông tin cá nhân.

Khi người bị hại nhập đầy đủ thông tin cá nhân theo yêu cầu thì Sang, Vũ chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của người bị hại và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của họ. Sau khi chiếm đoạt tiền, Sang và Vũ thống nhất cùng nhau hợp thức hóa nguồn tiền do mình phạm tội mà có thông qua hình thức rửa tiền trên các sàn giao dịch điện tử thông qua mua bán tiền ảo, sau đó chuyển thành tiền Việt Nam để chia nhau tiêu xài.

Với thủ đoạn trên, từ 22/12/2020 đến 24/1/2021, cả hai đã thực hiện thành công, chiếm đoạt tiền của 6 bị hại (có người sống ở Pháp, Hoa Kỳ), với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 1,512 tỷ đồng. Trong đó, người nhiều nhất 1,1 tỷ đồng, người ít nhất 45 triệu đồng.

Riêng đối với bị cáo Sang phải chịu thêm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với hành vi chiếm đoạt của chị Dương Thị Ng. (SN 1975, trú đường Đặng Văn Ngữ, TP. Huế) với số tiền 45 triệu đồng.

Tại phiên tòa, hai bị cáo thành thật khai báo, ăn năn hối hận, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình. Hội đồng xét xử (ĐXX) xét thấy, hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, cần được xử lý nghiêm minh, dù hai bị cáo cũng như gia đình của hai bị cáo đã chủ động bồi thường hơn 650 triệu đồng.

Vì vậy, HĐXX tuyên phạt: Bị cáo Hoàng Thanh Sang 13 năm tù cho 3 tội danh; Bị cáo Nguyễn Minh Vũ 15 năm 6 tháng tù cho hai tội danh. Ngoài ra các bị cáo phải chịu trách nhiệm trả lại toàn bộ số tiền còn lại cho các bị hại.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top