Thể thao
Tổng quan vòng bảng EURO 2020

Cái nhìn tổng thể về các đội tuyển ưu tú nhất lục địa già

ClockThứ Năm, 24/06/2021 14:42
TTH.VN - Như vậy là sau 3 loạt trận ở vòng bảng EURO 2020, chúng ta đã xác định được 16 cái tên đi tiếp vào vòng 1/8. Hãy cùng nhìn lại diễn biến của cả 6 bảng đấu để có được một cái nhìn tổng thể về hành trình của các đội tuyển ưu tú nhất lục địa già.

Cẩn thận củi lửaXác định các cặp đấu vòng 1/8 EURO 2020: Anh-Đức, Bỉ-Bồ Đào NhaCơ hội cuối cho Đại bàng trắng“Quỷ đỏ” không nương tayItaly đi vào lịch sử EURO, san bằng kỷ lục tồn tại suốt 82 nămThổ Nhĩ Kỳ bị loại sau 3 trận toàn thua

Ý đang thể hiện một bộ mặt hoàn hảo tại EURO 2020- Ảnh Internet

Ở bảng A, đội tuyển Ý rất muốn làm nên chuyện tại kì EURO năm nay sau khi đã vắng mặt trên đất Nga 3 năm về trước. Đoàn quân áo thiên thanh đã cho thấy sức mạnh áp đảo trước các đối thủ cùng bảng với 3 trận toàn thắng, ghi 7 bàn và không để lọt lưới bàn nào. Sức mạnh của Azzurri đến ở tuyến tiền vệ khi trong tay HLV Mancini sở hữu những chuyên gia cầm trịch hàng đầu châu Âu như Jorginho, Barella và đặc biệt là cánh chim lạ mang tên Locatelli. Cùng với sự trở lại của Verratti, tuyến giữa của Ý hứa hẹn sẽ làm khổ các đối thủ tại vòng knock out sắp tới.

Cùng nối bước Ý đi tiếp ở bảng A còn có Xứ Wales và Thụy Sĩ. Cả 2 đội này cùng có 4 điểm nhưng Xứ Wales đứng thứ 2 do nhỉnh hơn về hiệu số bàn thắng. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ lại gây thất vọng khi mặc dù sỡ hữu nhiều cầu thủ đang chính chiến tại các giải đấu lớn nhưng họ vẫn trắng tay rời giải với 3 thất bại muối mặt.

Cùng với Ý, Bỉ là cái tên tiếp theo toàn thắng sau khi kết thúc giai đoạn vòng bảng. Các đối thủ ở bảng B có thể nói là không cùng đẳng cấp với Quỷ đỏ nên việc thầy trò Roberto Martinez giành trọn 9 điểm là điều đã được dự đoán từ trước, mặc dù có gặp đôi chút khó khăn.

Đan Mạch là đội tiếp theo ở bảng B giành vé vào vòng 1/8 nhưng theo một kịch bản ít ai nghĩ đến. Ở trận ra quân, tâm lí của các cầu thủ Đan Mạch ít nhiều bị ảnh hưởng sau khi chứng kiến Eriksen đột quỵ ngay trên sân đã khiến họ nhận thất bại tối thiểu trước Phần Lan. Tiếp đó, “Thùng thuốc súng” tiếp tục nhận trận thua tối thiểu trước Bỉ mặc dù đã vươn lên dẫn trước từ phút thứ 2. Trước khi diễn ra lượt trận cuối cùng, Đan Mạch là đội xếp chót bảng B nhưng chiến thắng hoành tráng 4-1 trước Nga đã giúp họ lách qua khe cửa hẹp để đi tiếp bởi mặc dù cùng có 3 điểm như Phần Lan và Nga nhưng hiệu số bàn thắng bại tốt hơn giúp Đan Mạch tiếp tục cuộc hành trình tại giải đấu năm nay.

Bảng C chứng kiến sự thống trị của Hà Lan. Cơn lốc màu da cam là cái tên cuối cùng có được cả 3 chiến thắng ở vòng bảng. Ngoại trừ thắng lợi nhọc nhằn 3-2 trước Ukraine ở trận ra quân, thầy trò Frank De Boer dễ dàng đàn áp Áo và Bắc Macedonia nhờ vào dàn sao đẳng cấp trong đội hình. Với những gì đã thể hiện, Hà Lan được kì vọng sẽ mang chiếc cúp trở lại phòng truyền thống kể từ năm 1988.

Áo là đội tiếp theo ở bảng C giành vé vào vòng trong. Ngoại trừ trận thua trước một Hà Lan quá mạnh, Alaba cùng các đồng đội đã xuất sắc giành 6 điểm tối đa trước 2 đối thủ yếu nhất bảng đấu để giành lấy vị trí thứ 2. Trong khi đó, 3 điểm có được trước Bắc Macedonia cùng hiệu số vừa đủ cũng giúp Ukraine trở thành 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất để đi tiếp.

Trong khi đó tại bảng D, mặc dù đi tiếp với vị trí đầu bảng với 7 điểm nhưng ĐT Anh vẫn chưa thể làm hài lòng người hâm mộ. Tính đến lúc này, họ mới chỉ có 2 bàn thắng tại giải đấu và càng bất ngờ hơn khi chủ nhân của chúng là Sterling, một người đã bị gán mác “chân gỗ” trong 2 năm qua. HLV Southgate cần nhanh chóng tìm cách kích hoạt họng pháo hạng nặng mang tên Kane nếu không muốn Tam Sư sớm ôm hận trước Đức ở vòng 1/8.

Đứng thứ 2 là á quân thế giới Croatia nhưng hành trình của Modric và các đồng đội là cực kì gian nan, phải đến khi giành thắng lợi trước Scotland ở lượt trận cuối cùng thì đội bóng áo ca rô mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Trong khi đó, sự bùng nổ của Patrick Schick cũng giúp CH Séc giành lấy tấm vé đi tiếp cuối cùng ở bảng D.

Bồ Đào Nha vẫn quá phụ thuộc vào Ronaldo trong hành trình bảo vệ chức vô địch - Ảnh Internet

Tây Ban Nha mặc dù được đánh giá cao nhất tại bảng E nhưng lại khiến người hâm mộ thất vọng khi chỉ có được vị trí thứ 2 bởi sự vô duyên đến kì lạ của hàng công. Phải đến lượt đấu cuối cùng gặp Slovakia, thầy trò Enrique mới có thể tự định đoạt số phận của mình sau hàng loạt sai lầm của đối thủ.

Còn Thụy Điển bằng lối chơi cực kì khoa học cùng với nguồn cảm hứng Isak đã xuất sắc vượt mặt cả Những dũng sĩ đấu bò để chiếm lấy ngôi nhất bảng E. Đội bóng Bắc Âu đang là ngựa ô tại giải đấu lần này và với việc chỉ phải chạm trán Ukraine ở vòng 1/8, cơ hội để Thụy Điển viết tiếp câu chuyện cổ tích là cực kì sáng sủa. Chỉ tiếc cho Ba Lan, đặc biệt là cá nhân Lewandowski khi 3 bàn thắng của tiền đạo thuộc biên chế Bayern là không đủ để giúp Đại bàng trắng đi tiếp.

Cuối cùng là bảng F, được giới chuyên môn đánh giá là bảng tử thần năm nay. Đúng với tính chất của bảng đấu, cho đến trước khi lượt trận cuối cùng diễn ra, ngoại trừ Pháp thì cả 3 đội còn lại vẫn còn có khả năng giành vé đi tiếp.

Hungary đã làm rất tốt khi dẫn trước Đức trong phần lớn thời gian nhưng rốt cuộc, cú sút quyết đoán của Goretzka ở phút 84 đã làm nổ tung Allianz Arena, giúp Các cỗ xe tăng đi tiếp với ngôi nhì bảng. Tuy nhiên với những gì đã thể hiện tại giải đấu năm nay, Hungary có thể rời giải trong tư thế ngẩng cao đầu. Ở trận đấu còn lại, Bồ Đào Nha cũng hoàn thành mục tiêu với trận hòa 2-2 trước Pháp để giành tấm vé cuối cùng lọt vào vòng 1/8. Nhưng với việc đang quá phụ thuộc vào Ronaldo, hành trình bảo vệ chức vô địch của Selecao châu Âu hứa hẹn sẽ gặp rất nhiều chông gai.

Nhật Huy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nước mắt & nụ cười

Không có dịch bệnh COVID-19 sẽ không có ngày chủ nhật kỳ lạ như tuần rồi, khi gần như cùng lúc diễn ra 2 trận chung kết Euro 2020 và Copa America 2021. Ở cựu lục địa, người Anh tỷ thí với Italia và phía bên kia Tây bán cầu là cuộc chiến “siêu kinh điển” giữa 2 kình địch Argentina - Brazil.

Nước mắt  nụ cười
Chung kết Euro 2020: Anh - Italia (2h ngày 12/7)
Cúp vàng về tay ai

Trong suốt hành trình đi đến trận chung kết, màn trình diễn của Italia rõ ràng thuyết phục hơn tuyển Anh. Dẫu vậy, bóng đá là một trò chơi mà ở đó, chiến thắng chưa hẳn thuộc về kẻ mạnh…

Cúp vàng về tay ai
Bán kết EURO 2020: Anh - Đan Mạch (2h00 ngày 8/7)
Lính chì bẻ nanh sư tử

Anh và Đan Mạch cùng đã trải qua các trận đấu vòng bảng chệch choạc. Song, họ càng đá càng hay, cuộc đối đầu tại vòng bán kết sắp tới hứa hẹn sẽ rất gay cấn.

Lính chì bẻ nanh sư tử
Bán kết EURO 2020: Ý - Tây Ban Nha (2h00 ngày 7/7)
Vé tới Wembley cho Thiên thanh

Ý và Tây Ban Nha đã trải qua những hành trình trái ngược nhau để có thể đặt chân vào vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất.

Vé tới Wembley cho Thiên thanh
Tứ kết EURO 2020: Ukraine - Anh (2h ngày 4/7)
Bóng dáng tân vương

Giải đấu lần này, lối chơi của thầy trò Andriy Shevchenko tích cực hơn một Ukraine trong lịch sử. Song, đối đầu với Tam Sư, họ khó tạo ra bất ngờ, khi mà Pickford đến thời điểm này vẫn giữ sạch lưới sau 4 trận đấu.

Bóng dáng tân vương
Return to top