ClockChủ Nhật, 17/06/2018 09:55

Cải tạo & mở rộng rừng thông núi Ngự, tại sao không?

TTH - Tiếp thu "công nghệ" trồng thông từ Vọng Cảnh để cải tạo dần rừng thông Ngự Bình, tại sao không?

Từ rừng xuống biểnVườn quốc gia Bạch Mã - điểm đến của du khách ưa khám phá

Rừng thông Ngự Bình và mảng rừng cháy chưa tái sinh nổi

Rừng thông cảnh quan Ngự Bình là một trong những cánh rừng đầu tiên được trồng lại ngay sau ngày đất nước thống nhất 1975. Sau rất nhiều nỗ lực, cánh rừng đã phủ xanh non Ngự. Vậy nhưng, không hiểu do giống hay do khí hậu thổ nhưỡng mà đến nay đã hơn 40 năm, cánh rừng như chững lại, không lớn mà cũng chẳng xanh thêm. Đã vậy, liên tiếp nhiều năm cánh rừng quý giá này lại cứ bị "bà hỏa" hỏi thăm do những người đi viếng nghĩa trang thắp hương, đốt vàng mã bất cẩn gây ra. Những mảng rừng cháy mãi chưa tái sinh nổi, cứ tua tủa những nhành khô trông đau lòng nhức mắt. Quang cảnh đó làm không ít người thất vọng khi tìm đến với núi Ngự Bình để được tận thấy ngọn non thiên của đất Thần kinh.

Do công việc nên tôi cũng khá thường xuyên phải qua về trên con đường chạy ngang dưới chân núi. Ngước nhìn những mảng thông cháy nham nhở, lòng đôi lúc cảm thấy bứt rứt, rất khó chịu. Cách đây đã lâu, khi thực hiện một phóng sự về rừng thông Ngự Bình, chúng tôi từng gặp và nghe một số vị bô lão quanh vùng kể về ký ức của họ đối với ngọn núi từng được các vua triều Nguyễn ghé thăm thưởng cảnh; được vua Thiệu Trị ngự bút đề bài thơ "Bình lãnh đăng cao"- một trong 20 bài thơ nổi tiếng của nhà vua vịnh cảnh đẹp xứ Thần kinh (Thần kinh nhị thập cảnh). Theo trí nhớ của các vị bô lão trong vùng, trước ngày tiêu thổ kháng chiến (1946), rừng thông núi Ngự kéo dài ra tận ngã ba nghẹo Giàng Xay (ngã ba Ngự Bình - An Dương Vương). Thông rợp đến mức khách bộ hành đôi lúc chẳng cần mũ nón. Bây giờ thì nhường đất cho nhà cửa, mồ mả, rừng thông được trồng lại chỉ khu trú từ khu vực sát chân lên đỉnh núi.

Vọng Cảnh

Tác giả Nguyễn Hoàng Bích, người trước đây là kỹ sư trưởng, trực tiếp nhận nhiệm vụ của Bộ Lâm nghiệp triển khai việc phục hồi rừng thông Ngự Bình sau năm 1975 cho biết, giống thông được chọn trồng ở núi Ngự Bình là giống thông ta, tên khoa học là Pinus merkusii, số lượng 75.000 cây, được gom từ 3 nơi: Vườn ươm của Trạm thí nghiệm cơ giới trồng rừng Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội), Vườn ươm của Lâm trường Rừng Thông (Bố Trạch, Quảng Bình) và Vườn ươm cây thông noel của Trạm Khảo cứu Lâm học Lang Hanh (Di Linh, Lâm Đồng). Việc tập hợp đủ giống và trồng thành công rừng thông Ngự Bình đã mang lại niềm vui vô bờ bến cho người dân xứ Huế. Tuy thế, như từ đầu có nói, cánh rừng gần như chỉ khép tán rồi chững lại. Nhiều năm qua, mong mãi thấy cây vẫn thế, không cao hơn, không vạm vỡ ra. Có thể do giống chọn không phù hợp, có thể do thời gian đầu đặt cây giống xuống nước tưới khó khăn, phân tro hạn chế, nên cây mất sức, khó lớn (?)...

Nhìn những mảng rừng cháy chờ tái sinh một cách nhọc nhằn, bất chợt tôi tự nghĩ, hay từ những mảng rừng bị cháy này, hãy thử thí điểm thay dần giống thông phù hợp, chăm tưới kỹ lưỡng ngay từ đầu, có thể Ngự Bình sẽ có cánh rừng thông xanh tốt như mong muốn. Nêu ý tưởng này là bởi có cơ sở đối chứng. Ấy là đồi Vọng Cảnh. Cũng từ là ngọn đồi trọi trơ sỏi đá, lác đác bạch đàn, sim mua tràm chổi... Năm 2001, Trung tâm Công viên cây xanh Huế (CVCX) đã triển khai trồng thông tại đây. Chỉ sau chừng 5 năm, rừng thông đã "thắp nến" vươn cành mơn mởn. Và nay thì như mọi người đều thấy, rừng thông Vọng Cảnh có thể nói "đẳng cấp" đã vượt xa thông Ngự Bình, tôn thêm vẻ đẹp bội phần cho ngọn đồi danh tiếng. Thời ông Phan Đình Ngôn còn làm Giám đốc Trung tâm CVCX, một lần hỏi chuyện, ông cho hay đơn vị ông học được bí quyết trồng thông từ kinh nghiệm của một ông cụ sống ở vùng đồi Tây Nam Huế. Mang về áp dụng thì trồng 10 cây sống gần như chục, cây lại phát triển rất nhanh. Tiếp thu "công nghệ" từ Vọng Cảnh để cải tạo dần rừng thông Ngự Bình, tại sao lại không nhỉ?

Trong tương lai, hy vọng rừng thông sẽ không chỉ dừng ở diện tích hiện tại mà còn sẽ được trồng lan ra hai bên tuyến đường Ngự Bình (QL49), khi nghĩa địa khu vực chân núi được dời đi. Rừng thông Ngự Bình kết nối với Công viên tượng đài Quang Trung, với rừng thông núi Bân và núi Tam Thai bên cạnh, tạo một "lá phổi xanh", một điểm đến sinh thái gắn với tuổi tên non thiêng xứ Huế thì còn gì tuyệt vời và ý nghĩa bằng...

Bài, ảnh: HIỀN AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch rất cần những chính sách thị thực mang tính đột phá, cởi mở và thuận tiện hơn nữa cho du khách nước ngoài.

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Tiêm chủng mở rộng năm 2024: Đảm bảo nguồn vắc-xin

Trong đợt tiêm đầu năm 2024, các vắc-xin phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em và bà mẹ mang thai đã được phân bổ về cơ sở. Nhiều phụ huynh vùng nông thôn vui mừng vì không phải tốn kém, vất vả lên thành phố tiêm dịch vụ các mũi còn thiếu trong năm 2023.

Tiêm chủng mở rộng năm 2024 Đảm bảo nguồn vắc-xin
Return to top