ClockThứ Bảy, 25/06/2016 14:26

Cải thiện chất lượng y tế tuyến huyện

TTH - Gần đây, các bệnh viện tuyến huyện chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực để nâng chất lượng khám, điều trị bệnh cho người dân.

 

Khám nội soi ở BV Phong Điền

Xóa dần khoảng cách

Được đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị mới vào năm 2010, hiện Bệnh viên (BV) A Lưới có 80 giường bệnh, gồm 12 khoa phòng chức năng, với đội ngũ y bác sĩ lành nghề thực hành ứng dụng các kỹ thuật mới trong lĩnh vực y khoa. Bác sĩ CK II Lê Văn Phú, Giám đốc BV A Lưới cho biết, mỗi ngày BV đón 180-200 lượt bệnh nhân điều trị nội trú đạt 100% công suất giường bệnh. Trong 6 tháng đầu năm 2016, BV đón khoảng 8 nghìn lượt và điều trị nội trú gần 3 nghìn trường hợp, đạt 100% kế hoạch. Theo bác sĩ Phú, dù vẫn còn những khó khăn nhưng BV đang tiếp tục nỗ lực đầu tư thêm trang thiết bị để đội ngũ y, bác sĩ tiếp cận triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới, như phẫu thuật nội soi, cắt amidan gây mê, mổ kết hợp xương, khâu lỗ thủng dạ dày... nên bệnh nhân không còn lo lắng, vượt tuyến như trước.

Người dân tin tưởng khi đến BV Phú Vang

Cách trung tâm TP Huế hơn 30 km về phía bắc, BV Phong Điền là một trong những địa chỉ y tế tin cậy của tỉnh nhà từ những thập niên 80. Sau nhiều lần tách nhập, đầu tư hạ tầng trang thiết bị máy móc cũng như bổ sung nguồn nhân lực, đến nay BV Phong Điền tạo dựng được hình ảnh xanh, sạch đẹp, thân thiện. Các khu nhà điều trị được xây dựng mới và đưa vào sử dụng; các khoa, phòng được bố trí hợp lý. Khi bước vào đây có cảm giác như thấy một “công viên thu nhỏ”. Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc BV Phong Điền cho biết, BV luôn phát huy trí tuệ tập thể, vai trò cá nhân, từng bước phát triển chuyên môn, triển khai các kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng KCB cho người dân trên địa bàn và khu vực lân cận. Kể từ 1/3/2016, thực hiện khám thông tuyến BHYT, bình quân mỗi ngày BV đón từ 300 - 400 lượt và điều trị nội trú từ 200 - 300 bệnh nhân; trong đó, có 30% người bệnh ở khu vực lân cận. BV đang khẳng định vị thế trong việc triển khai nhiều kỹ thuật mới hiệu quả, như mổ nội soi sản khoa, phẫu thuật cắt tử cung đường âm đạo, phẫu thuật cố định xương bằng khung cố định ngoại vi, phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp longo... Đặc biệt, việc triển khai đơn nguyên sơ sinh tại BV đã giúp nhiều trường hợp sinh nhẹ cân được nuôi dưỡng thành công  tại BV.

Áp dụng kỹ thuật mới

TS Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến nay tuyến huyện, thị xã đã đầu tư nâng cấp, xây mới 6 BV khang trang hoàn chỉnh, có quy mô đạt 1.100 giường bệnh. Hầu hết các BV đều có máy X quang, siêu âm chẩn đoán hình ảnh, máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học, máy thở, máy theo dõi bệnh...Đội ngũ cán bộ y tế làm việc ở BV tuyến huyện có 42,3% đạt trình độ đại học và trên đại học; trong đó, có 28 BS CK II và 48 thạc sĩ. Việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực, các BV tuyến huyện đã thực hiện trên 80% các danh mục kỹ thuật theo phân tuyến của Bộ Y tế. Ngoài ra, trên địa bàn có 6 phòng khám đa khoa khu vực được duy trì, phát triển tốt.

Nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân đang đòi hỏi các BV tuyến huyện thay đổi toàn diện. Đi đầu trong “chiến dịch” này là BV Phú Vang, một đơn vị ở vùng trũng đã có bước nhảy về “chất và lượng” để lọt vào top BV hạng II từ hai năm nay. Bác sĩ CK II Trương Như Sơn, Giám đốc BV Phú Vang cho biết, trước đây, BV hoạt động trong điều kiện khó khăn. Đội ngũ cán bộ y tế thiếu (cả bác sĩ và cán bộ kỹ thuật chuyên sâu), nhiều khoa phòng chỉ có 1-2 bác sĩ; cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng so với yêu cầu, đời sống của cán bộ y, bác sĩ thấp ảnh hưởng đến hoạt động  đơn vị...Từ việc đầu tư, thu hút cán bộ y, bác sĩ chất lượng đến việc tranh thủ các nguồn lực từ các chương trình, dự án xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, tạo điều kiện để bệnh nhân được tiếp cận kỹ thuật cận lâm sàng cao tại BV. Hiện, bình quân mỗi năm BV điều trị nội trú từ 8-10 nghìn bệnh nhân và triển khai gần 100 kỹ thuật mới, như siêu âm mạch máu, phẫu thuật nội soi ổ bụng, phẫu thuật gãy xương phức tạp... Với việc thực hiện các chủ trương, chính sách mới của ngành y tế hiện nay, BV Phú Vang xác định phương châm hoạt động: “Tất cả vì người bệnh để tồn tại”.

Tại BV thị xã Hương Thủy, các khoa phòng chức năng được cải tạo khang trang sạch sẽ. Thái độ, phong cách cán bộ y tế tiếp đón người bệnh nhẹ nhàng. Theo bác sĩ CK II Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc BV thị xã Hương Thủy, từ khi đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, BV tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ y, bác sĩ nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận, ứng dụng kỹ thuật mới vào KCB. Hiện, BV thị xã Hương Thủy là đơn vị tuyến huyện áp dụng kỹ thuật mổ nội soi túi mật, cắt trĩ bằng phương pháp longo, cắt ruột thừa nội soi và mổ lấy thai lần hai, lần ba...hiệu quả. Bác sĩ Vỹ chia sẻ, nhu cầu chăm sóc y tế của người dân ngày càng cao nên việc triển khai kỹ thuật mới có ý nghĩa sống còn ở BV. Do vậy, ngoài những thành quả đạt được trong KCB hiện nay, BV sẽ tiếp tục đầu tư đổi mới thiết bị máy móc, để thực hiện các kỹ thuật phức tạp, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng, góp phần giảm tải bệnh viện tuyến trên.

MINH VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bác sĩ cho mọi nhà

Tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa với phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” (BSCMN) đã tạo ra mạng lưới y tế không còn giới hạn giữa các tuyến. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số ngành y.

Bác sĩ cho mọi nhà
Đơn vị đầu tiên toàn tỉnh ứng dụng AI vào khám, chữa bệnh

Trung tâm Y tế TX. Hương Thủy được xem là đơn vị đầu tiên trên toàn tỉnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI (Artificial intelligence - AI) trong đọc phim X-quang. Đây được xem là bước tiến mới trong ứng dụng khoa học công nghệ vào khám, chữa bệnh (KCB) của một bệnh viện tuyến huyện.

Đơn vị đầu tiên toàn tỉnh ứng dụng AI vào khám, chữa bệnh
Khám bệnh cho trên 100 người có công với cách mạng

Sáng 22/7, Bệnh viện Quân y 268, Cục Hậu cần Quân khu 4 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Huế.

Khám bệnh cho trên 100 người có công với cách mạng

TIN MỚI

Return to top