Thế giới

Cải thiện cơ hội mở rộng công nghệ giáo dục (EDTECH) ở Đông Nam Á

ClockThứ Bảy, 24/04/2021 12:22
TTH - Đông Nam Á là khu vực bao phủ khoảng 700 triệu dân, trong đó có 26% đang nằm trong độ tuổi đến trường. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận giáo dục chất lượng của khu vực vẫn còn nhiều hạn chế và không đồng đều giữa các nước. Vấn đề này được thể hiện rõ nhất trong tỷ lệ biết chữ thấp. Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc, tỷ lệ biết chữ ở Lào chỉ ở mức 58%, Campuchia 74% và tỷ lệ này ở Myanmar là 76%.

Đưa công nghệ vào giáo dục ở Đông Nam Á

Edtech thúc đẩy phát triển bền vững cho toàn khu vực Đông Nam Á. Ảnh minh họa: Báo Lao động

Sự khác biệt này được nhận định là do dân số Đông Nam Á sống trong khu vực nông thôn vẫn còn khá lớn, cơ sở hạ tầng cũng vẫn còn thiếu thốn. Cộng thêm thiếu đội ngũ giáo viên, giảng viên được đào tạo, kinh phí đầu tư cho giáo dục cũng còn nhiều hạn chế.

Ngược lại, nền kinh tế internet của Đông Nam Á tiếp tục phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc khi xu hướng tiêu dùng trong vài năm qua và sự gián đoạn gần đây gây ra bởi đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh tỷ lệ tiếp cận sử dụng internet, đồng thời cũng chuyển dịch lâu dài sang kỹ thuật số. Nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, Đông Nam Á đã chứng kiến 400 triệu người dùng internet mới chỉ trong năm 2020 và 90% người dùng internet mới có kế hoạch tiếp tục sử dụng các dịch vụ tiêu dùng, mua sắm trực tuyến trong tương lai.

Mặc dù số hóa đã thúc đẩy sự chuyển đổi của nhiều ngành công nghiệp – từ thương mại điện tử, tài chính đến bảo hiểm, tuy nhiên, tiềm năng dân chủ hóa giáo dục và hỗ trợ cung cấp giáo dục chất lượng cho các cộng đồng vẫn chưa được khai thác. Chính vì vậy, giới chuyên gia nhận định các chính phủ và xã hội phải tìm cách tận dụng công nghệ và số hóa để cân bằng khả năng tiếp cận với nền giáo dục chất lượng. Bằng không, viễn cảnh xấu sẽ là đối mặt với nguy cơ khiến một phần lớn dân số trong khu vực bị tụt hậu trong nền kinh tế của tương lai.

Công nghệ là đòn bẩy quan trọng

Trong khi đầu tư vào edtech đã chứng kiến sự tăng trưởng trong vài năm qua, đạt 18,66 tỷ USD vào năm 2019, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy đáng kể nhu cầu sử dụng, khai thác khả năng của edtech, từ các ứng dụng e-learning đến các công cụ về ngôn ngữ... Các ứng dụng học trực tuyến hàng đầu trong khu vực đã chứng kiến mức độ sử dụng tăng gấp 3 lần, cụ thể là từ 6 triệu lượt cài đặt vào năm 2019 lên thành 20 triệu lượt vào năm 2020, khi các hệ thống giáo dục trên toàn cầu phải đối mặt với vấn đề đóng cửa trường học. Nếu không có phương pháp học từ xa tại nhà, ước tính sẽ có 135 triệu trẻ em đang trong độ tuổi đi học của Đông Nam Á sẽ mất khả năng tiếp cận giáo dục. Đây là vấn đề đáng lo ngại cần phải làm mọi cách để phòng tránh bởi giáo dục có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển lâu dài và thúc đẩy khả năng tiếp cận các cơ hội kinh tế.

Nhìn xa hơn đại dịch COVID-19, điều cần thiết là phải tiếp nhận sự phủ sóng rộng rãi hơn của edtech để cho phép lĩnh vực này duy trì hiệu quả trong một nền kinh tế ngày càng tăng tốc. Việc triển khai các nền kinh tế kỹ thuật số sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống bình thường mới, giúp kết nối sinh viên từ mọi lứa tuổi, sinh sống trong mọi môi trường, có nguồn gốc, quê hương khác biệt với các nhà đào tạo, cũng như nâng cao hiệu quả và tính linh hoạt trong việc cung cấp chương trình giảng dạy. Quan trọng là giúp giảm chi phí truyền thống liên quan đến giảng dạy trực tiếp để đảm bảo các chương trình giáo dục vẫn có thể “được chuyển đến” cho những người cần nó.

Cần phải nhận định rõ rằng, phải có truy cập internet đáng tin cậy, cũng như đảm bảo truy cập vào các thiết bị kỹ thuật số cơ bản để duy trì khả năng tồn tại của e-learning về lâu dài. Sự hỗ trợ và hợp tác giữa các chính phủ, doanh nghiệp và nhà giáo dục sẽ đóng vai trò thiết yếu giúp đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng cơ bản và các công cụ kỹ thuật số sẽ được cung cấp để hỗ trợ tiến trình thay đổi hàng loạt sang học nhanh.

Giải thích rõ ràng hơn, vào năm 2020, các thương hiệu viễn thông bao gồm Celcom, Digi và Maxis Telecom đã cung cấp cho người dùng 1GB dữ liệu hằng ngày nhằm hỗ trợ các sáng kiến, hoạt động liên quan đến e-learning. Thông qua những cách tiếp cận hợp tác đồng bộ, các chính phủ, doanh nghiệp và các nhà giáo dục hoàn toàn có thể chung sức, đảm bảo các cộng đồng thiệt thòi không bị bỏ lại phía sau.

Thúc đẩy phát triển bền vững cho toàn khu vực

Từ nhiều quan điểm khác, như giải quyết vấn đề thiếu giáo viên, tăng trải nghiệm học tập gắn liền vui chơi cho học sinh, công nghệ và sử dụng các công cụ kỹ thuật số có vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi hệ thống giáo dục trong tương lai thành một hệ thống đồng bộ, tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo trong quá trình phát triển bền vững của khu vực. Thu hẹp khoảng cách trong giáo dục là nhiệm vụ bắt buộc phải hoàn thành sau sự bùng phát của đại dịch COVID-19 – khủng hoảng sức khỏe đã đẩy nhiều người trở lại sự nghèo đói.

Với 480 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm được phân bổ cho edtech của Đông Nam Á trong 5 năm qua, tiềm năng to lớn chưa được mở khóa này đang bắt đầu được hiện thực hóa. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải được thực hiện. Tiếp tục đầu tư tích hợp kỹ thuật số trong lĩnh vực này, cũng như tìm kiếm, thúc đẩy tiếp cận phối hợp từ chính phủ, doanh nghiệp và các nhà giáo dục nhằm giải quyết thách thức trong khả năng tiếp cận, cơ sở hạ tầng và nguồn lực sẽ là chìa khóa để đưa khu vực đi đúng hướng về lâu về dài.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ The Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Return to top