ClockThứ Năm, 18/05/2017 15:07

Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy

TTH - Diễn ra vài ngày với quy mô của một workshop trải nghiệm và tương tác, workshop với tên gọi dễ thương “Người phụ nữ với nghệ thuật thêu” đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng không chỉ những thành viên tham gia mà còn ở tính lan tỏa dịu dàng của hoạt động văn hóa này.

Một thành viên tham gia workshop chụp lại tác phẩm do mình tự tay sáng tạo nên

Vậy mà khi nói về workshop “Người phụ nữ với nghệ thuật thêu”, PGS. TS. Phan Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường đại học Nghệ thuật Huế, người đưa ra chủ đề của workshop, chỉ khiêm nhường: “Những gì chúng ta tạo ra, làm nên chỉ là sự chập chững ban đầu nhỏ bé trước cái mênh mông kỳ vĩ của một nghệ thuật truyền thống đã xuất hiện hàng ngàn năm ở Việt Nam. Chỉ là những nét chỉ thêu phác họa sơ khai của một nghề cao quý gắn với hình bóng người phụ nữ Việt trong dòng chảy văn minh hàng ngàn năm của dân tộc”.

Thêu thùa, may vá, hát ru, những cái mà tưởng như phụ nữ ai cũng biết nhưng sự thật là đến thế kỷ 21 những trắc nghiệm về điều này chỉ ra kết quả: không đầy 35% phụ nữ Việt đạt được điều tưởng chừng giản dị muôn thuở ấy. Chính vì vậy mà theo ông, vẫn cần có “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy” (Thế Lữ) và đây là lý do một workshop tương tác, trải nghiệm nghệ thuật thêu đầu tiên ở Huế và có lẽ cũng là lần đầu tiên ở Việt Nam do Trường đại học Nghệ thuật Huế tổ chức với sự hỗ trợ của Công ty XQ Việt Nam, Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ.

Ông Võ Văn Quân, người sáng lập Công ty XQ Việt Nam chia sẻ một thông tin rất thú vị về workshop này, đó là một vị khách khi đi qua Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ, nhìn thấy bảng hiệu workshop “Người phụ nữ với nghệ thuật thêu” đã vô cùng ngạc nhiên: “Đi suốt từ Nam chí Bắc, tôi đã thấy trưng bày nhiều bảng hiệu nói về phụ nữ nhưng bảng hiệu người phụ nữ với nghệ thuật thêu thì đây là lần đầu tiên, và ở Huế. Đây là một bảng hiệu giá trị nhất mà tôi từng thấy”. “Phải nói chủ đề này thầy Bình đã chọn rất hay - ông Quân nói - Nó làm thức tỉnh lại sự sáng tạo của người phụ nữ Việt Nam và chỉ ra rằng, người phụ nữ Việt Nam là những người tài năng, khéo léo, tinh tế và sáng tạo. Một chủ đề tôn vinh và ca ngợi người phụ nữ Việt Nam, ca ngợi người mẹ bởi vì nghề thêu là của người mẹ. Có mẹ nào không may áo cho con?”.

Được ngồi vào khung thêu, tự tay mình phối màu và tỉ mẩn, sáng tạo với từng đường kim mũi dưới sự chỉ dẫn tận tình của các nghệ nhân hàng đầu XQ Việt Nam, các cô giáo đến từ các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trong thành phố và cán bộ của Trường đại học Nghệ thuật Huế tham gia workshop đã có nhiều lắm những kỷ niệm đẹp và cảm xúc lắng đọng. “Hình ảnh các chị trước khung thêu, trong những tà áo dài là vẻ đẹp đáng trân trọng, thanh khiết và xúc cảm đến nao lòng, hình ảnh đẹp mà mỗi người phụ nữ Việt Nam đều có thể tạo ra cho mình và giờ đây trong không gian Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ vẻ đẹp của các chị, các cô lại lần nữa được tôn vinh… Tính đặc thù của nghệ thuật thêu đã giúp chị em gắn bó với nhau, hiểu nhau hơn, càng yêu cuộc sống, yêu thương trân trọng gia đình hơn nữa”, PGS.TS.Phan Thanh Bình, người luôn trăn trở và mong muốn thúc đẩy văn hóa phát triển - tâm đắc khi nói về worshop “Người phụ nữ với nghệ thuật thêu”.

Workshop “Người phụ nữ với nghệ thuật thêu” khép lại nhưng dư âm vẫn còn đọng lại rất lâu… Cuộc sống vẫn luôn cần thật nhiều “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”…

Ngọc Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu luyến chức quyền

Anh là giám thị một trại giam, là bạn hàng xóm với tôi hồi cùng công tác trên cao nguyên. Sau này cả gia đình tôi chuyển về thành phố; gần đây được nghỉ chờ hưu, tôi mới có dịp quay lại thăm anh.

Lưu luyến chức quyền
Lưu luyến mùa chia tay

Khi hoa phượng nở rực khắp sân trường cũng là lúc những cuộc chia tay của các cô cậu học trò cận kề. Tình bạn, nghĩa thầy trò được lưu lại trong nụ cười và những luyến lưu về một thời thời áo trắng.

Lưu luyến mùa chia tay
FESTIVAL HUẾ 2018:
Đêm giã bạn đầy cảm xúc lưu luyến

Sau sáu ngày đêm, 20h ngày 2/5, chương trình nghệ thuật bế mạc Festival Huế 2018 chính thức diễn ra tại Quảng trường Ngọ Môn.

Đêm giã bạn đầy cảm xúc lưu luyến
Cần những tấm lòng yêu thương

Vấn đề gốc rễ ở đây nằm ở chính những cô giáo, người làm nghề giáo. Đó phải là những người có cái tâm và tấm lòng với trẻ nhỏ, tấm lòng với học sinh.

Cần những tấm lòng yêu thương
Duyên với nghề y

“Đến với nghề y là cái duyên và nếu được chọn lại, mình vẫn sẽ chọn nghề y”, Phó Giáo sư (PGS) Tôn Nữ Vân Anh (Trường đại học Y Dược Huế) - một trong bốn nhà giáo của Đại học Huế mới được công nhận đạt chuẩn chức danh phó giáo sư trước 40 tuổi trong năm vừa qua chia sẻ.

Duyên với nghề y
Return to top