Thế giới

California: Thành phố Berkeley cấm bán thức ăn vặt dọc lối ra tại các siêu thị

ClockThứ Bảy, 26/09/2020 15:06
TTH.VN - Bắt đầu từ tháng 3/2021, thành phố Berkeley (California) sẽ trở thành thành phố đầu tiên của Hoa Kỳ cấm bán thực phẩm không lành mạnh tại các khu vực quầy thanh toán trong siêu thị.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản sẽ không dự Hội nghị RCEP tại BangkokThái Lan tăng thuế đồ uống có đường để cải thiện sức khỏe cộng đồng1/4 dân số thế giới đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọngVai trò quan trọng của trợ giá nhiên liệu ở các nước ASEANUNEP: Hàng triệu người có nguy cơ tử vong sớm vào năm 2050

Sau thuế nước ngọt, TP. Berkeley tiếp tục cấm bán thức ăn vặt dọc lối ra thanh toán tại các siêu thị. Ảnh minh họa: TTXVN

Hội đồng thành phố đã nhất trí bỏ phiếu bắt đầu từ năm sau, các cửa hàng tạp hóa có diện tích lớn hơn 232m2 (2.500 feet vuông) sẽ được yêu cầu không bày bán các loại đồ ăn vặt thông thường dọc lối ra quầy thanh toán, thay vào đó họ phải thiết kế một khu vực 2,3m2 để bày các thực phẩm lành mạnh trong bán kính 1m từ khu thanh toán.

Sắc lệnh “thanh toán lành mạnh” của thành phố định nghĩa lành mạnh bao gồm các mặt hàng có chứa từ 5gr đường bổ sung trở xuống và ít hơn 250 miligram natri mỗi khẩu phần.

“Chúng tôi không nói rằng bạn không thể bán những hàng hóa này. Chúng tôi chỉ nói rằng chúng không được nằm trong tầm mắt của con bạn khi trẻ bước vào cửa hàng và khi bạn đang xếp hàng chờ đợi thanh toán,” Thành viên Hội đồng Kate Harrison nói. “Chúng tôi biết rằng những người ăn nhiều đường và các sản phẩm mặn có kết quả sức khỏe tồi tệ hơn và điều này đặc biệt ảnh hưởng đến các cộng đồng thu nhập thấp và người da màu.”

Bà Harrison cho biết, quyết định này không nhằm mục đích trừng phạt hay tạo ra căng thẳng với các công ty sản xuất những món ăn vặt mà chỉ nhằm mục đích ngăn cản thói quen ăn uống kém chất lượng.

“Đó không phải là một lệnh cấm, đó là một sự thúc đẩy”, bà nói. “Việc đặt các món ăn vặt không lành mạnh gần quầy thanh toán làm tăng khả năng khách hàng sẽ mua các loại thực phẩm và đồ uống này khi ý chí của họ giảm sút sau một chuyến mua sắm dài.”

Quyết định của chính quyền thành phố sẽ ảnh hưởng đến ít nhất 25 siêu thị trong khu vực, bao gồm Whole Foods, CVS, Walgreens và Safeway.

Thành phố này từ lâu đã được biết đến với việc sử dụng các sắc lệnh để thúc đẩy hành vi xã hội tốt hơn: Năm 2014, Berkeley trở thành thành phố đầu tiên của Mỹ thông qua thuế nước ngọt.

Anh Tuấn (Lược dịch từ New York Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Sức mua tăng, giá cả không biến động mạnh

Hiện, các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn tỉnh đã mở cửa trở lại, phục vụ người tiêu dùng cùng dự báo giá cả không có biến động lớn trong những ngày tiếp theo

Sức mua tăng, giá cả không biến động mạnh
Return to top