ClockThứ Năm, 07/11/2019 09:28

Cạm bẫy nguy hiểm

TTH - Cá độ bóng đá qua mạng, nguyên hiệu trưởng một trường tiểu học ở thị xã Hương Thủy trượt dài vào phạm pháp, lừa tiền xin việc làm của nhiều bị hại với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng.

Bi kịch cá độ“Nghề banh”

Trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến tháng 5/2018, N.X.H. vay mượn tiền của một số đối tượng ngoài xã hội với số lượng lớn (H. không nhớ rõ là bao nhiêu) và nhờ một số người thân, quen vay mượn tiền ngân hàng, rồi đưa cho H. sử dụng, H. có trách nhiệm trả lãi và gốc vay hàng tháng.

Toàn bộ số tiền vay được, H. sử dụng để kinh doanh, chơi cá độ bóng đá qua mạng Internet, trả nợ tiền vay cho các đối tượng ngoài xã hội và ngân hàng, dẫn tới bị thâm hụt số tiền lớn. “Bức bách” quá, H. nảy sinh ý đồ gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của người khác.

Do bản thân là hiệu trưởng nên H. biết năm 2018, UBND thị xã Hương Thủy và Phòng giáo dục thị xã Hương Thủy sẽ tổ chức thi tuyển viên chức ngành giáo dục. H. gặp những người quen biết hoặc qua giới thiệu của người khác để thông báo thông tin này, đồng thời nói dối mình có mối quan hệ thân tình với những thành viên trong hội đồng tuyển dụng.

H. hứa hẹn sẽ tác động bằng cách đưa tiền cho những người trong hội đồng thi này, thì những ai nhờ H. xin việc, chắc chắn sẽ được trúng tuyển; nếu đồng ý thì đưa trước cho H. 50% tiền đặt cọc, khi nào có quyết định tuyển dụng sẽ phải đưa đủ cho H. theo thỏa thuận.

Nhận tiền của các bị hại, H. dùng để trả nợ ngân hàng, trả nợ cá nhân và chơi cá độ bóng đá hết.

H. tiếp tục nói dối mình cần thêm tiền để chi phí. Những người xin việc phải đưa toàn bộ số tiền còn lại để H. đưa cho những người đã nhờ trong hội đồng thi tuyển, thì mới chắc chắn trúng tuyển. Đồng thời H. nói dối đã nhờ những người có chức vụ trong thị xã Hương Thủy để mọi người tưởng thật. Vì thấy H. có chức vụ hiệu trưởng nên tất cả mọi người đều tin tưởng, đưa đầy đủ tiền cho H. Với các phương thức, thủ đoạn nêu trên, H. đã lừa của 8 bị hại, tổng cộng 1 tỷ 80 triệu đồng.

Hội đồng xét xử TAND tỉnh nhận định: Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của người khác mà còn làm ảnh hưởng rất xấu đến xã hội, tình hình trật tự trị an tại địa phương. 16 năm 6 tháng tù là “cái giá đắt” mà bị cáo phải “trả”.

Những lời ăn năn hối hận đã muộn, khi tự tay bị cáo vứt bỏ những cố gắng, nỗ lực trong quá trình dài học tập, công tác, đánh mất sự nghiệp và tương lai. Không chỉ làm hại bản thân, bị cáo đã liên lụy đến rất nhiều số phận. 2 con của bị cáo còn quá nhỏ (cháu lớn 5 tuổi, cháu nhỏ mới 1 tuổi) sẽ ra sao khi người cha phải chấp hành hình phạt đằng đẵng 16 năm 6 tháng tù trong trại giam.

Điều đáng nói nữa là, công tác trong ngành giáo dục, thực hiện nhiệm vụ cao quý, truyền đạt đến học trò những điều tốt đẹp nhất, nên những hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo gây mất niềm tin trong cộng đồng, xã hội.

“Mong rằng vụ án này sẽ là lời cảnh tỉnh không bao giờ muộn cho tất cả mọi người, luôn chấp hành pháp luật, tránh xa những “cạm bẫy” nguy hiểm như cá độ, bài bạc, ma túy..., là “nguyên cớ” để trượt vào con đường phạm pháp”- thẩm phán, chủ tọa phiên tòa nhắn nhủ.

Vụ án này, một lần nữa cũng cảnh tỉnh đối với những người bị hại. Nếu không sáng suốt, tỉnh táo trong suy nghĩ hành động, thì “cái giá” là tiền mất tật mang. Hiện nay, H. chưa bồi thường được khoản nào cho các bị hại.

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Return to top