ClockThứ Hai, 02/03/2015 16:05

Cạm bẫy trên facebook

TTH - Thời gian qua, nhiều người dân TP Huế, đặc biệt là phụ nữ trẻ nhẹ dạ cả tin đã bị kẻ xấu giăng bẫy lừa tình, lừa tiền qua việc kết bạn trên mạng xã hội facebook.

Khi đối tượng Phạm Thanh Hồng (34 tuổi, trú phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) bị Công an TP Huế bắt giữ về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, chị Nguyễn Thị T. (30 tuổi, trú phường Đúc, TP Huế) vẫn chưa hết vẻ bàng hoàng trước chiêu lừa tinh vi của gã “sở khanh” này. Chị T. kể, cuối năm 2014, thông qua mạng xã hội facebook, Hồng giới thiệu mình là đại gia bất động sản, có nhiều mối quan hệ ở các tỉnh miền Trung nên đồng ý kết bạn. Sau nhiều lần nói chuyện trên facebook và điện thoại di động, chị T. đồng ý gặp mặt Hồng tại một quán cà phê gần nhà. Với cách ăn mặc lịch sự, giọng nói dễ nghe, lại giới thiệu gia đình có nhiều người định cư tại Hoa Kỳ nên chị T. đã bị Hồng đưa vào bẫy.

Sau nhiều lần khoe khoang mình là đại gia hào phóng, Hồng giở chiêu mượn chiếc xe máy Air Balade của chị T. rồi đưa đi cầm lấy 21 triệu đồng tiêu xài cá nhân và “cao chạy xa bay”. Chờ hoài không thấy Hồng quay lại trả xe, chị T. biết gặp phải kẻ lừa đảo nên làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an. Từ đó, chị T. không dám lên facebook kết bạn với ai. Về phần Hồng, có tiền trong tay, bằng chiêu cũ, y tiếp tục lừa một số cô gái trẻ nhẹ dạ khác, trong đó có một phụ nữ bán vé số cũng bị gã đại gia “dởm” này lừa mất 1 triệu đồng và 3 phụ nữ ở tỉnh Quảng Bình bị lừa lấy mất 3 chiếc xe máy đắt tiền. Nhận được đơn tố cáo các nạn nhân, cơ quan CSĐT Công an TP Huế đã vào cuộc điều tra và phát hiện Hồng còn lừa rất nhiều phụ nữ đơn thân ở các địa phương khác nhưng vì mặc cảm nên những người này không làm đơn tố cáo. Mới đây, khi Hồng lẫn trốn ở TP Đà Nẵng đã bị Công an TP Huế phối hợp với Công an phường Hòa An (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) bắt giữ.
Một vụ án qua mạng facebook khác vừa được Công an TP Huế triệt phá đầu năm 2015 là vụ Đỗ Văn Bình (18 tuổi, trú thôn An Lỗ, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền) cấu kết với Lê Thị Trâm Anh (16 tuổi, tổ 4, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) để lừa đảo, chiếm đoạt nhiều xe máy tay ga đắt tiền. Cuối tháng 12-2014, Bình và Anh quen nhau qua facebook và nảy sinh tình cảm. Sau đó 2 đối tượng này đến một nhà nghỉ ở thị xã Hương Thủy để thuê phòng trọ ở lại ăn chơi, chích hút ma túy. Hết tiền, Anh lên mạng xã hội facebook để tìm “con mồi” và gặp anh Trần Ngọc Nhật (20 tuổi, trú phường Thủy Phương, TX Hương Thủy). Do có quen biết từ trước nên anh Nhật không mảy may nghi ngờ, cho Anh mượn chiếc xe máy AirBlade và bị đưa đi cầm cố lấy 20 triệu đồng. Trung tá Lê Hữu Sỹ, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an TP Huế cho biết: “Qua facebook nên cả Anh và Bình có mối quan hệ bạn bè rất phức tạp. Vì thế, khi nhận được đơn tố cáo của các nạn nhân, đội đã cử nhiều trinh sát đến các địa bàn để xác minh lai lịch, từ đó làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, đồng thời truy tìm lại tài sản để trả lại cho nạn nhân”.
Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó Trưởng Công an TP Huế còn cho hay, gần đây, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua facebook trở nên phổ biến đối với các loại tội phạm. Đặc biệt, nhiều đối tượng còn sử dụng facebook như một “phương tiện hữu ích” để làm quen với các bé gái rồi rủ rê dở trò đồi bại. Nguyễn Văn Quang (18 tuổi, trú phường Vỹ Dạ, TP Huế) là một trong những đối tượng như thế. Dù bị Tòa án TP Huế xử phạt 12 tháng tù treo về tội trộm cắp tài sản, nhưng tháng 11-2014, Quang lên facebook làm quen với em Văn Thị T.Q. (15 tuổi, trú xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) rồi sau đó nhiều lần hẹn Q. đến nhà nghỉ. Hết tiền, Quang rủ rê em Q. cùng đi trộm cắp và cả 2 đã bị công an bắt giữ sau đó. Riêng Quang bị Công an TP Huế khởi tố về hành vi “giao cấu với trẻ em” và “trộm cắp tài sản”. 
Trước đó, Công an TP Huế cũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Quang Mạnh Cường (27 tuổi, trú 56 Dương Hòa, TP.Huế) khi Cường đã sử dụng facebook có nick name “Phi đội gà bay” lừa nhiều phụ nữ. Trong đó, có chị Nguyễn Thị Diễm Nh. (30 tuổi, ở tỉnh Quảng Nam) bị Cường dụ dỗ lừa đảo trên 126 triệu đồng bằng cách xem bói tử vi qua mạng...
Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó Trưởng Công an TP Huế nhận định: “Thủ đoạn lừa đảo qua facebook và một số mạng xã hội của tội phạm không mới. Thế nhưng vì nhiều người, nhất là các phụ nữ trẻ đã quá nhẹ dạ cả tin nên đã bị kẻ xấu dụ dỗ đưa vào bẫy lừa. Hiện đơn vị đang thực hiện nhiều biện pháp để tuyên truyền, giáo dục người dân, nhất là đối với học sinh ở các trường học để tránh rơi vào bẫy lừa của tội phạm trên mạng xã hội...”.
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

TIN MỚI

Return to top