ClockThứ Tư, 03/06/2020 06:30

Cảm giác không tiền mặt

TTH - Tôi thường chọn cách chuyển khoản – thanh toán trực tuyến, thay vì ship COD (thanh toán khi nhận hàng hay còn gọi là giao hàng thu tiền hộ). Điều này bắt nguồn từ chỗ không phải lúc nào cũng có mặt lúc được giao hàng. Hoặc không phải lúc nào cũng có người để nhờ chuyển/trả hộ. Với tôi, đó là sự phiền hà, áy náy khi chạm đến tiền nong.

Thanh toán không dùng tiền mặt giữa đại dịchChỉ thị đẩy mạnh các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

Có bạn đã hỏi, sao không chọn ship COD cho yên tâm? Có bạn còn chia sẻ những rủi ro đã có trong quá trình mua bán trên nền tảng internet. Chẳng hạn như hàng không đến tay, hoặc đến tay mà không như đã chọn mà khiếu nại, phản hồi thì mất dạng, hoặc “lần khân”… Ơn trời, tôi chưa đụng phải những điều này.

Có lẽ vì đã để ra một chút thời gian tìm hiểu nơi có món hàng đó, đọc và phân tích một chút các review để tìm sự tin cậy nhưng có thể, là tôi đã gặp may khi chọn đúng những nơi có uy tín. Thậm chí, có nơi sau khi đã nhận hàng còn nhận được cuộc gọi hỏi có hài lòng hay không về món hàng đó, cách giao hàng và sẵn sàng đổi trả nếu cảm thấy không vừa ý.

Điều mà tôi thích, vẫn là một cảm giác không tiền mặt. Nó thảnh thơi hơn rất nhiều. Tất nhiên, điều này sẽ chỉ ổn, nếu biết kiểm soát được bản thân. Điều này cũng tùy thuộc vào mỗi người. Chẳng hạn biết nhà mình còn thiếu cái gì; lên một bảng liệt kê những món cần tìm và tham khảo giá từ những trang khác nhau chứ không thể ngẫu hứng được.

Khi chọn được những nơi tin cậy, có cách chọn lựa hợp lý, việc mua bán, thanh toán trên nền tảng này còn tiết kiệm chúng ta rất nhiều thứ như thời gian, chi phí cơ hội khi tham gia lưu thông; có những lựa chọn linh hoạt đồng thời tích điểm/nhận giảm giá qua ví điện tử, tài khoản ngân hàng nội địa hay các loại thẻ quốc tế. Việc giản lược thời gian thực, nhất là những khi bận bịu cũng là điểm cộng khác cho hình thức này. Những ngày COVID-19 vừa qua, bằng hình thức này, gia đình tôi vẫn có đủ mọi nhu yếu phẩm, rau xanh cần thiết mà vẫn đảm bảo yếu cầu giãn cách xã hội.

Dù đã chạy trong một khoảng thời gian khá lâu, song có vẻ như sau COVID-19, việc mua bán và thanh toán trực tuyến được quan tâm sử dụng nhiều hơn. Đây có lẽ cũng là một cơ hội mở trong phương diện này.

Đã có 44,8 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, tăng mạnh so với con số 30,3 triệu người vào năm 2015, với giá trị mua sắm trực tuyến là 225 USD/người/năm là con số mà ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) - khẳng định trên tuoitre.vn ngày 31/5. Một mục tiêu xa hơn là doanh số 35 tỷ USD và giá trị mua sắm online đạt 600 USD/người mà thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt vào năm 2025.

Tại Thừa Thiên Huế, một sàn giao dịch thương mại điện tử đã ra mắt vào đầu tháng 8/2018. Bên cạnh đó là những cổng, các phương thức giao dịch điện tử khác của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, dịch vụ khác để kết nối các nhu cầu cả trong cộng đồng và doanh nghiệp.

Mới đây nhất, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã hợp tác với nền tảng thương mại điện tử Fayfay để cùng quảng bá hình ảnh, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ du lịch của Huế đến với các thị trường chiến lược tiềm năng như Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc), Đông Nam Á... Điều này cũng cho thấy, Huế còn rất nhiều cánh cửa mở từ nền tảng này để phát triển và ứng dụng thương mại điện tử cho các loại hình dịch vụ trên nền tảng số.

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tài khoản ngân hàng nếu không có nhu cầu sử dụng: Nên hủy

Thủ tục đăng ký mở tài khoản, thẻ ATM khá đơn giản, người dân được miễn phí phát hành thẻ… đó là điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với hệ thống thanh toán hiện đại của ngân hàng. Tuy nhiên, việc một người dân sử dụng cùng một lúc nhiều tài khoản ngân hàng nhưng không sử dụng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tài khoản ngân hàng nếu không có nhu cầu sử dụng Nên hủy
Chuyển động thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số

Đến nay, các ngân hàng thương mại đã triển khai rất nhiều sản phẩm, dịch vụ mà 100% thao tác có thể được thực hiện trên kênh số như: thanh toán, gửi tiết kiệm, cho vay,… Việc thực hiện giao dịch trực tuyến đã đáp ứng nhu cầu mọi lúc, mọi nơi của người dân, doanh nghiệp.

Chuyển động thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số
Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Ngày cao điểm Chiến sỹ tình nguyện vì đô thị văn minh và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính được Thị đoàn Hương Thủy triển khai đồng loạt sáng 11/8 tại 5 phường trên địa bàn thị xã, thu hút hơn 200 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Return to top