Thể thao

Cảm giác lần đầu

ClockChủ Nhật, 28/05/2017 09:31
TTH - Giới thiệu về đội bóng U20 Việt Nam, trang FIFA.com viết: “Đây là lần đầu tiên họ tham dự một vòng chung kết của giải đấu FIFA dành cho sân 11 người”. Hàm ý của FIFA là sự tôn trọng dành cho tuyển Futsal Việt Nam trên “sân bóng 5 người” đã từng tham dự FIFA Futsal World Cup 2016 sau khi hiên ngang tiến vào bán kết giải vô địch Futsal châu Á 2016.

U20 Việt Nam (áo đỏ) khiến cả thế giới ngỡ ngàng sau trận hòa New Zealand. Ảnh: FIFA

Năm 1991, lần đầu tiên đội tuyển bóng đá Việt Nam thống nhất tham dự SEA Games 16, sân chơi quan trọng nhất khu vực Đông Nam Á. Còn ở sân chơi châu lục, thành tích cao nhất là cách nay 10 năm, đội tuyển Việt Nam lọt vào tứ kết của Asian Cup 2007. Người ta thường ví bóng đá khu vực Đông Nam Á chỉ là “cái ao làng”, bóng đá châu Á là “con sông lớn”, còn bóng đá thế giới là “biển cả mênh mông”. Dù chỉ là một giải đấu cấp U nhưng với sự có mặt tại U20 World Cup 2017, bóng đá Việt Nam được xem lần đầu tiên ra "biển lớn". Nên nhớ, chính “cậu bé vàng” Maradona năm nào và chủ nhân của 5 Quả Bóng vàng FIFA Messi cũng đã bước ra ánh sáng từ giải đấu này.

Cái cảm giác lần đầu đầy thi vị hơn khi với trận hòa New Zealand 0 - 0, U20 Việt Nam chính thức trở thành đội bóng U20 Đông Nam Á đầu tiên giành được điểm ở sân chơi U20 World Cup. Trước đó, các đại diện của Đông Nam Á ở đấu trường này chỉ biết từ thua đến thua. Bởi vậy, khi U20 Việt Nam giành được vé vào vòng chung kết U20 World Cup 2017, đã có không ít người cho rằng, Việt Nam sẽ trở thành “cái rổ đựng bóng’. Nó xuất phát từ chỗ, đối thủ của ta toàn là những kẻ dữ: Pháp, Đức, Argentina… U20 New Zealand tuy là đội bóng ít "số má" nhưng với U20 Việt Nam, họ vẫn vượt trội cả về thể lực lẫn kinh nghiệm trận mạc.

Với người hâm mộ xứ Huế, cảm giác lần đầu lại càng tăng thêm sự lâng lâng khó tả khi có sự góp mặt của Trần Thành. Tuy chỉ là “kép phụ” nhưng chính Trần Thành với bàn thắng cực đẹp vào phút thứ 71 trong trận U19 Việt Nam chiến thắng U19 Bahrain năm ngoái đã biến giấc mơ lần đầu tham dự U20 World Cup của bóng đá Việt Nam trở thành hiện thực. Trước Trần Thành, tại SEA Games năm 1995,  Lê Đức Anh Tuấn đã là cầu thủ Huế đầu tiên góp mặt trong đội hình tuyển quốc gia Việt Nam thi đấu ở sân chơi khu vực và vinh dự giành được tấm huy chương bạc danh giá.

Trở lại với trận đấu lần đầu ra quân ở U20 World Cup, nếu may mắn hơn, Trần Thành và các đồng đội đã giành được một chiến thắng bởi U20 Việt Nam vẫn là đội bóng chơi tốt hơn nhiều. Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn có 54 % thời gian kiểm soát bóng, chỉ có 3 lần cứu thua trong khi đội bạn có tới 7 lần; 17 cú sút về phía khung thành đối phương với 7 lần trúng đích so với 15 cú sút và 3 lần trúng đích của U20 New Zealand. Đặc biệt, Việt Nam có 2 cơ hội có thể mười mươi ghi bàn. Đáng tiếc nhất là pha bỏ lỡ không tưởng của cầu thủ Hoàng Đức vào phút thứ 86, sau đường chuyền của Đức Chinh.

Một trận thua trước U20 Pháp là điều gần như chắc chắn vào chiều nay. Các cầu thủ Pháp là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Thế nhưng, trận đấu vòng bảng cuối cùng gặp U20 Honduras vào ngày 28/5 sẽ là lúc để chúng ta có thể mộng mơ về lần đầu tiên trên cả tuyệt vời. Bởi lẽ, nếu giành được chiến thắng (trận thắng đầu tiên), bóng đá U20 Việt Nam sẽ lần đầu tiên góp mặt ở vòng 1/8 U20 World Cup. Lúc đó, thật đúng lần đầu cho một giấc mơ hoa.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Về nhì

Dù thua một cách đáng tiếc chủ nhà U20 Indonesia với tỷ số 2-3 ở lượt trận cuối cùng, nhưng U20 Việt Nam vẫn giành quyền đi tiếp vào VCK U20 châu Á 2023 tại Uzbekistan vì là một trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Về nhì
U20 châu Á, nhớ Trần Thành

Từ 14/9 đến 18/9/2022 diễn ra vòng loại giải U20 châu Á 2023. U20 Việt Nam nằm ở bảng F, lần lượt chạm trán các đối thủ U20 Hong Kong, U20 Timor Leste và U20 Indonesia. Theo điều lệ của giải đấu, các đội đầu bảng và 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất của vòng loại giành quyền tham dự vòng chung kết U20 châu Á 2023. Vòng chung kết dự kiến được tổ chức vào tháng 3 năm sau ở Uzbekistan.

U20 châu Á, nhớ Trần Thành
Những kẻ thất bại “vĩ đại”

Ấy là tôi muốn nói đến “những chú nhóc” vừa kết thúc hành trình phiêu lưu tại World cup U20 – 2017. Qua 3 trận đấu chỉ giành được 1 điểm, để thủng lưới 6 bàn và không ghi được bàn nào. Và hẳn nhiên, là bị loại từ “vòng gửi xe” ở cuộc chơi danh giá nhất thế giới của lứa U20.

Những kẻ thất bại “vĩ đại”
Báo nước ngoài nói gì về U20 Việt Nam tại World Cup U20?

Trên tờ Fox Sport, tác giả John Duerden đã chỉ ra vấn đề của U20 Việt Nam trong lần đầu tiên tham dự World Cup U20. Bên cạnh đó, tờ báo này cũng rất ấn tượng với sự ủng hộ nhiệt tình của CĐV Việt Nam.

Báo nước ngoài nói gì về U20 Việt Nam tại World Cup U20
Return to top